Sài Gòn… “ở nhớ về thương”

Những ngày qua, trước tình hình căng thẳng do dịch bệnh Covid-19 hoành hành tại Sài Gòn, tỉnh Quảng Nam đã liên tục đón đưa con dân đang tha hương trở về quê nhà. Được trở về quê nhà, bao niềm cảm xúc dạt dào, tình cảnh “ở nhớ về thương” đã được những người con đất Quảng thổ lộ một cách chân thật.

Nhung nhớ những ngày ở lại

Sài Gòn - miền đất thân thương mà nhiều người vốn hay gọi là Hòn Ngọc viễn Đông, bao năm qua vẫn rộng lòng cưu mang những người con đất khách. Sài Gòn cũng chính là “miền đất hứa” mà biết bao phận đời tha hương không ngừng tìm đến, để nung nấu khát vọng đổi đời. Sài Gòn vẫn luôn bao dung như thế, nghĩa tình như thế!

Nhưng giờ đây, khi dịch bệnh covid-19 hoành hành khiến “lằn ranh sinh – tử” dần mỏng manh, nhiều người dù không nỡ xa nhưng cũng đành buộc lòng “nuốt lệ vào tim” mà… “chia tay miền đất hứa”. Có những phút chia xa mà hình ảnh lực lượng tuyến đầu “oằn mình” chống dịch, hay tiếng còi xe cứu thương văng vẳng giữa đêm thâu… cũng đã in hằng vào nỗi nhớ của người rời bước.

hinh-1-1628240793.jpgBức thư tay của emCao Nguyễn Khánh Quỳnh – sinh viên năm 3 Trường ĐH Bách khoa Đại học Quốc gia TP.HCM được công bố hôm 5/8 vừa qua.

Trong bức thư tay gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, TP.Tam Kỳ, Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM, các cán bộ chiến sĩ, đội ngũ y bác sĩ trên chuyến xe nghĩa tình và Ban chỉ huy khu cách ly số 3, em Cao Nguyễn Khánh Quỳnh – sinh viên năm 3 Trường ĐH Bách khoa Đại học Quốc gia TP.HCM đã thể hiện những giây phút lắng lòng, dạt dào cảm xúc như thế.

Trong thư, Quỳnh viết: “Những ngày dịch bùng phát tại TP.HCM, tiếng còi xe cứu thương, đâu đâu cũng giăng dây, nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn của gia đình, bạn bè lòng con thật sự lo lắng. Một mình trong dãy nhà trọ yên ắng, cố học bài, đọc sách để quên đi sự hoang mang của bản thân…

hinh-2-1628240934.jpg
Nhà báo Mai Phúc -Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Quảng Nam tại TP.HCM đội mưa tổ chức đón đưa bà con về lại Quảng Nam.

Ngày rời xa TP.HCM trời đổ cơn mưa thật lớn, như còn níu kéo bước chân người ở lại, đã gắn bó với nơi đây hơn 3 năm. Đáng lẽ phải hát, cười vui vẻ khi được về nhà nhưng ở đây một không khí ấm áp, thân thiện và trên hết là mọi người trên chuyến xe đều ý thức giữ gìn sức khỏe cho nhau, tuân thủ biện pháp chống dịch. Yên ắng, trăn trở của những người trên xe vì con biết mỗi người đều có một hoàn cảnh, chắc mọi người suy nghĩ, lo toan cho những ngày tới".

Về lại càng thương

Nếu như lúc ở Sài Gòn lắng lo bao nhiêu, thì khi trở về quê nhà những người con Quảng Nam tha hương lập nghiệp cũng mừng vui, hạnh phúc bấy nhiêu. Họ vui mừng vì được quê nhà tiếp đón thân thiện, lo lắng đầy đủ, chu toàn. Và họ hạnh phúc khi được sống giữa tấm chân tình của quê hương, được lãnh đạo nơi “đất mẹ” đến tận khu cách ly để tặng quà, thăm hỏi và động viên.

hinh-3-1628240996.jpgĐến nay, tỉnh Quảng Nam đã có 49 chuyến xe, 4 chuyến máy bay đón được khoảng 2.500 người sinh sống, làm việc tại TP. HCM gặp khó khăn về địa phương.

“14 ngày tại khu cách ly trôi qua thật nhanh. 14 ngày không quá dài nhưng cũng đủ cho những ký ức, tình cảm đó lưu lại. 14 ngày là sự thấu hiểu, cảm thông yêu thương giữa hai chữ “đồng bào”. Các y bác sĩ, các chú bộ đội ở đây luôn sẵn sàng hết lòng phục vụ. Các chú bảo vệ an ninh không quản ngày đêm ngủ ngoài lều trại. Sống giữa chân tình, con thấy tự hào hai chữ “quê hương”. Con dành sự cảm phục và lòng biết ơn đối với những đóng góp ấy. Lời cảm ơn khó nói hết những gì nhận được”, những lời chia sẻ từ tận đáy lòng của em Cao Nguyễn Khánh Quỳnh trong bức thư được công bố hôm 5/8 vừa qua.

hinh-4-1628241055.jpgBà con được đón về Quảng Nam bằng máy bay miễn phí tiền vé.

Chia sẻ thêm với PV, không chỉ em Quỳnh mà nhiều người được đón về Quảng Nam từ Sài Gòn cũng cho biết, được trở về bình an, họ vui mừng bao nhiêu thì cũng cảm kích, thương mến những người ở lại hơn thế nữa. Bởi ở nơi đó, vẫn còn những người con đất Quảng đang ngày đêm tận lực phục vụ, tìm mọi cách có thể để giúp những người đồng bào, đồng hương của mình được bình an trở lại quê nhà.

Những ngày qua, biết bao người con ở viễn xứ vẫn luôn miệt mài tìm cách bảo bọc cho cho nhau. Hình ảnh Nhà báo Mai Phúc – Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Quảng Nam tại TP.HCM cùng nhiều lãnh đạo khác của Hội bất chấp tình hình dịch bệnh nguy hiểm, đội mưa để tổ chức đón đưa bà con trở về quê nhà thật sự đã khiến nhiều người không khỏi nhói lòng xót thương.

hinh-5-1628241127.jpgNhững người về Quảng Nam từ Sài Gòn vui mừng vì được quê nhà tiếp đón thân thiện, lo lắng đầy đủ, chu toàn.

“Thương quá những người đồng hương của mình. Họ không phải là những người đã miễn nhiễm với Covid-19, nhưng luôn sẵn sàng xông pha đến những nơi hiểm nguy để đổi lấy sự bình an cho đồng bào. Hình ảnh Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Quảng Nam tại TP.HCM tuổi đã ngoài 50 nhưng vẫn miệt mài “đội mưa cõng nắng” để “giải nguy” cho chúng tôi chẳng khác gì người anh em ruột thịt đang chăm lo cho đàn em thơ hãy còn khốn khó giữa Hòn ngọc Viễn Đông. Cầu mong Sài Gòn sớm bình an bước qua đại dịch để những nỗi lắng lo chóng tàn”, anh Trần Quốc Việt - một lao động tự do về Quảng Nam từ Sài Gòn xúc động, nói.