Phòng chẩn trị "Đông Y Ngọc Tâm Đường" sử dụng bác sĩ không chứng chỉ, sản xuất thuốc “chui”

Phòng chẩn trị này được mọi người biết đến với biển hiệu gắn ở ngoài là Công ty Dược Ngọc Tâm Đường - Phòng chẩn trị Đông y Ngọc Tâm Đường, nhưng lại không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh. Khám bệnh qua loa, sử dụng nhân sự không có chứng chỉ hành nghề, bán thuốc không đúng quy định, sản xuất kinh doanh thuốc chưa được Bộ y tế cấp phép.

Như Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã thông tin “ Phòng chẩn trị Đông y Ngọc Tâm Đường khám bệnh "kì lạ", kê ra hàng loạt bệnh để bán thuốc”. Người đến khám bệnh được hướng dẫn cầm, nắm vào một thanh kim loại trong một khoảng thời gian. Sau đó, bác sĩ chẩn đoán và kết luận bệnh nhân mắc hàng loạt bệnh, rồi kê đơn bán thuốc với giá hàng triệu đồng, kèm theo cam kết khỏi bệnh 100%.

thuoc-1617070590.jpg

Đơn thuốc sau khi được bác sĩ tên Hiền kết luận bệnh và kê đơn bán thuốc cho bệnh nhân sau khi thăm khám thông qua nắm vào thanh kim loại.

Cùng những thông tin phản ánh của nhiều độc giả như chị Trần Thu Hiền - Tuyên Quang, chị Vũ Hải Yến – Hà Nội, anh Trần Mạnh Hùng (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ, do bị bệnh viêm khớp, tin vào lời quảng cáo, anh đã đưa mẹ đến Nhà thuốc Đông y Ngọc Tâm Đường, để khám và chữa bệnh. Và “sự thật chỉ là lừa đảo”, anh Hùng bức xúc “mẹ tôi được cô bác sĩ tên Hiền khám bằng cách nắm tay vào thanh kim loại trong khoảng 3 phút, đã được cô Hiền kết luận bị hàng loạt bệnh, như mỡ máu, gan nhiễm mỡ, tiểu đường, viêm đa khớp… Sau đó là kê đơn và phải mua rất nhiều thuốc, hết hơn 3 triệu đồng”.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, khi đến Phòng chẩn trị – Nhà thuốc Đông y Ngọc Tâm Đường rất nhiều bệnh nhân là người già ngồi chờ để được thăm khám, chữa trị. Bệnh nhân nào đến khám cũng được các cô “bác sĩ” khám bằng phương pháp nắm vào một thanh kim loại gắn với hộp nhỏ. Sau vài phút bác sĩ đã kết luận ra hàng loạt bệnh cho họ và kê đơn thuốc lên đến vài triệu đồng.

bien-hieu-2-1706-1617070683.jpg

Một biển hiệu khác của Phòng chẩn trị " Đông y gia truyền Ngọc Tâm Đường" giới thiệu chuyên chữa trị các bệnh: thoát vị đĩa đệm, gout, viêm đa khớp,..

Để thông tin mang tính khách quan, đa chiều, Phóng viên đã liên lạc và làm việc với ông Nguyễn Văn Cử Chủ Phòng chẩn trị Đông y Ngọc Tâm Đường. Tuy nhiên, ông Cử không cung cấp được giấy tờ pháp lý, theo quy định của Bộ Y tế của Phòng chẩn trị Đông y Ngọc Tâm Đường. Đồng thời, người phụ nữ tên Hiền, người xưng là bác sĩ đã khám, kết luận bệnh cho hàng chục khách hàng mỗi ngày, lại chỉ là dược sĩ trung cấp (Ảnh chụp bản sao dưới đây).

anh-don-1706-1617070757.jpg

Văn bằng của bà Hiền do Phòng chẩn trị Đông y Ngọc Tâm Đường cung cấp, mà cơ sở này coi đây là chứng chỉ hành nghề của bà Hiền và khẳng định bà Hiền được phép khám bệnh, kết luận bệnh cho các bệnh nhân tới khám là đúng quy định

Đối với hành vi khám, chữa bệnh vượt quá chuyên môn luật quy định chị tiết tại Điểm c Khoản 5, Điểm a Khoản 7, Điều 28, Nghị định 176/2013/NĐ-CP:

5. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

c) Hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép, trừ trường hợp cấp cứu;

7;a) Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong thời hạn từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại Khoản 4, Điểm c và Điểm đ Khoản 5 Điều này;

Đối với hành vi sử dụng người không có chứng chỉ hành nghề luật quy định chi tiết tại Điểm b Khoản 4, Điểm a Khoản 7 Điều 29 Nghị định 176/2013/NĐ-CP;

4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với các hành vi sau đây:

b) Sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề hoặc đang trong thời gian bị thu hồi chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hành nghề.

7.a) Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi quy định tại Điểm c Khoản 3, Điểm b Khoản 4, Điểm b Khoản 5, Điểm b và Điểm c Khoản 6 Điều này.

Ngoài vi phạm về khám chữa bệnh khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, Phòng chẩn trị Đông y Ngọc Tâm Đường còn ngang nhiên buôn bán thuốc online, thông qua kết luận bệnh trên điện thoại, để bán thuốc với giá mỗi liệu trình từ 1 triệu đến 5 triệu đồng, không cần bệnh nhân đến trực tiếp để thăm khám trước khi kê đơn.

don-hang-1707-1617070881.jpg

Đống thuốc kê theo đơn qua điện thoại trước đó được các nhân viên chuẩn bị gửi đi cho các bệnh nhân ở các tỉnh.

Đối với hành vi cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động, luật quy định chi tiết tại Điểm a Khoản 6, Điểm b Khoản 7, Điều 29 Nghị định 176/2013/ NĐ-CP.

6. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động.

7.b) Đình chỉ hoạt động trong thời gian từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại Điểm a Khoản 6 Điều này.

Tham chiếu các điều khoản nêu trên tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP có thể thấy Phòng chẩn trị Đông Y Ngọc Tâm Đường hoạt động vượt quá phạm vi chuyên môn, không chỉ sử dụng bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề, còn sản xuất kinh doanh thuốc, mà chưa được Bộ y tế cấp phép. Chúng tôi đề nghị Sở Y Tế Hà Nội sớm vào cuộc kiểm tra xác minh để xử lý nghiêm theo luật định.

Nguyễn Dung - Vũ Hường