Lưu ý quan trọng khi dùng quạt hơi nước

Thời tiết nắng nóng, ngày nào cũng mở máy lạnh liên tục, tôi thấy tốn tiền điện quá. Tôi muốn chuyển sang dùng quạt hơi nước để tiết kiệm, nhưng liệu có ảnh hưởng sức khỏe không?

Thời tiết nắng nóng, ngày nào cũng mở máy lạnh liên tục, tôi thấy tốn tiền điện quá. Tôi muốn chuyển sang dùng quạt hơi nước để tiết kiệm, nhưng liệu có ảnh hưởng sức khỏe không?

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng

Một số gia đình dùng quạt hơi nước, quạt phun sương để làm mát trong mùa hè do việc sử dụng tiện lợi, cơ động và giá thành vừa phải. Tuy nhiên, chúng cũng phát sinh một số bất lợi như khả năng làm mát không mạnh như điều hòa, làm tăng độ ẩm trong phòng.

Phòng có độ ẩm quá cao dẫn đến cảm giác khó chịu, nhất là những ngày nồm ẩm. Đặc biệt, môi trường độ ẩm cao có thể khiến một số loại vi khuẩn dễ phát triển. Nếu môi trường nhiều bụi bặm, những hạt bụi, vi trùng sẽ bám vào những hạt sương, hạt hơi nước li ti. Khi hít vào, bạn rất dễ gây nhiễm trùng vùng mũi họng và thanh, khí, phế quản.

Bên cạnh đó, không khí ẩm khiến đồ đạc, chăn gối, đệm... trong nhà cũng dễ nhiễm nấm, gây bệnh ngoài da. Hơi nước cũng khiến đồ đạc trong nhà giảm tuổi thọ, đặc biệt với đồ điện tử.

Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên vệ sinh thường xuyên các bộ phận của quạt, các đồ vật trong nhà. Người dân nên nhớ thay nước trong bình, không nên để lưu cữu quá lâu.

Khi dùng, bạn đặt máy quạt hướng sau lưng, không để thổi trực tiếp vào mặt. Cuối cùng, người dân lưu ý không nên sử dụng cách làm mát này lâu dài.

Những lời từ trái tim bác sĩ

Bác sĩ là một công việc bận rộn, nhiều áp lực song không ít "thiên thần áo trắng" làm việc tại bệnh viện vẫn dành tình yêu cho sách, cho việc sáng tác những tác phẩm của riêng mình.

Từ những kiến thức y khoa được chia sẻ một cách dễ hiểu, gần gũi, cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe uy tín cho độc giả đến những câu chuyện đời, chuyện nghề tự mình chứng kiến và trải nghiệm, nhiều bác sĩ đã tạo nên những cuốn sách giàu giá trị, được đánh giá cao.