Cổ phiếu HVN tăng trần, Thế giới Di động sang tay kỷ lục

VN-Index hôm nay (3/5) tiếp tục có phiên tăng điểm, đà tăng được hỗ trợ với sự trở lại của các mã vốn hoá lớn (bluechip). Dòng tiền giao dịch sôi động hơn, tuy nhiên chỉ tập trung vào một số cổ phiếu.

Chỉ số chính đóng cửa ở mức 1.221 điểm, dù không phải mốc cao nhất phiên, nhưng giao dịch vẫn tương đối tích cực. Thanh khoản 2/3 thời gian giao dịch tăng rất chậm, phải đến cuối phiên chiều, dòng tiền mới hoạt động mạnh mẽ hơn.

Giá trị giao dịch HoSE vượt 17.000 tỷ đồng, có đóng góp đáng kể từ MWG của Thế giới Di động. Gần 30 triệu cổ phiếu MWG được sang tay, khối lượng cao kỷ lục kể từ khi cổ phiếu lên sàn. Giá trị giao dịch đạt gần 1.700 tỷ đồng, cao nhất toàn sàn. Tuy nhiên, thị giá chỉ tăng nhẹ 0,2%.

Không chỉ dòng tiền trong nước, mà khối ngoại cũng tích cực giao dịch cổ phiếu này, mua ròng gần 10 triệu đơn vị, giá trị hơn 545 tỷ đồng. MWG trở thành cổ phiếu được khối ngoại gom mạnh hôm nay.

Cổ phiếu HVN tăng trần, Thế giới Di động sang tay kỷ lục- Ảnh 1.

MWG trở thành tâm điểm mua ròng của khối ngoại.

Cổ phiếu bán lẻ này liên tục có giao dịch đáng chú ý trong những phiên gần đây, sau khi công bố kết quả kinh doanh quý I, lãi ròng 902 tỷ đồng, gấp 43 lần cùng kỳ 2023 và là mức cao nhất trong vòng 6 quý kể từ quý III/2022.

Dù có giao dịch bùng nổ với khối lượng, nhưng với việc giá cổ phiếu chỉ nhích nhẹ 0,2%, MWG không tạo lực kéo nào đáng kể cho chỉ số chính, thậm chí không lọt nhóm dẫn dắt thị trường. Những mã dẫn đầu đà tăng lại là TCB, VCB, HVN , MSN, HDB, ACB…

Sự trở lại của các bluechip , đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng giúp thị trường giao dịch hứng khởi. HVN của Vietnam Airlines tăng trần, khối lượng giao dịch tăng mạnh lên 6,7 triệu đơn vị sau khi đón kết quả kinh doanh quý I cao kỷ lục. Hãng bay báo lãi 4.441 tỷ đồng.

Giải trình về lợi nhuận đột biến, Vietnam Airlines cho biết đây là giai đoạn kinh doanh cao điểm trong ngành hàng không, tổng công ty tiếp tục chủ động triển khai các giải pháp quyết liệt trong điều hành hoạt động kinh doanh như tối ưu hóa, nâng cao hiệu suất sử dụng đội bay, nguồn nhân lực; cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giá dịch vụ, lãi suất…

Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021-2025, báo cáo cổ đông, cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, năm 2024-2025, tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất, như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 4,67 điểm (0,38%) lên 1.221,03 điểm. HNX-Index tăng 0,73 điểm (0,32%) lên 228,22 điểm. UPCoM-Index tăng 0,08 điểm (0,09%) lên 89,78 điểm. Khối ngoại mua ròng trở lại 526 tỷ đồng, với giao dịch đột biến tại MWG.