Vũ điệu rửa tay - Ghen Cô Vy: Trào lưu TikTok ý nghĩa vươn tầm quốc tế, hot "vô đối" mùa dịch

Ngày 23/2, ca khúc nhạc chế có cái tên nghe rất bắt tai là Ghen Cô Vy (được viết lại lời trên nền nhạc ca khúc Ghen do Khắc Hưng sáng tác, Min và Erik thể hiện) lần đầu tiên xuất hiện trên MXH qua kênh Thông tin chính phủ. Vũ điệu rửa tay trên nền nhạc này bất ngờ trở thành trào lưu hot.

Chỉ trong vòng 1 tuần, clip Quang Đăng nhảy Vũ điệu rửa tay trên đoạn điệp khúc của bài Ghen Cô Vy: “Cùng rửa tay xoa xoa xoa xoa đều/ Đừng cho tay lên mắt mũi miệng/ Và hạn chế đi ra nơi đông người/ Đẩy lùi virus corona, corona…” đã tạo thành cơn địa chấn trên TikTok, Facebook Việt lẫn quốc tế. Hoàn toàn chính xác khi nói rằng Vũ điệu rửa tay - Ghen Cô Vy chính là trào lưu TikTok hot nhất trong thời điểm toàn thế giới "lao đao" vì dịch.

Vũ điệu rửa tay - Ghen Cô Vy: Trào lưu TikTok ý nghĩa vươn tầm quốc tế, hot vô đối mùa dịch - Ảnh 1.

Hoàn toàn chính xác khi nói rằng Vũ điệu rửa tay - Ghen Cô Vy chính là trào lưu TikTok hot nhất trong thời điểm toàn thế giới "lao đao" vì dịch

Vũ điệu rửa tay - Ghen Cô Vy hot hòn họt là vậy nhưng bạn có biết nó bắt đầu từ đâu không? Ghen Cô Vy là 1 kế hoạch truyền thông cấp quốc gia - đánh dấu lần đầu tiên Nhà nước hợp tác cùng sức ảnh hưởng của các nghệ sĩ giải trí trong một dự án cộng đồng sáng tạo. Dự án được lên ý tưởng và khởi xướng bởi Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường dưới sự chỉ đạo của Bộ Y Tế. Hoàng Diễm Huyền là trưởng dự án Ghen Cô Vy.

Ở thời điểm tháng 1/2020, khi mà nhiều nước trên thế giới vẫn đang bình tĩnh hay có phần thờ ơ đối với virus corona thì tại Việt Nam, các ban ngành, bộ cấp cao, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã nhận ra được tính chất nghiêm trọng của dịch bệnh và lên phương án "kích hoạt" bộ máy phòng chống. Và đề bài được đưa ra ngay lúc ấy - đó là làm thế nào để đưa thông tin đến người dân một cách nhanh chóng nhất, tránh gây hoang mang và truyền tải được các biện pháp phòng chống thật hiệu quả. Và 1 MV ca nhạc với giai điệu bắt tai, lời bài hát dễ nhớ đi kèm một vũ điệu challenge dễ thương được giới trẻ yêu thích như Vũ điệu rửa tay - Ghen Cô Vy chính là lời giải cho bài toán ấy.

Để mô tả làn sóng viral khủng khiếp mà Vũ điệu rửa tay - Ghen Cô Vy mang lại thì phải nhờ công cụ thống kê của Google. Trong chưa đầy 1 giây, “ghen cô vy” là từ khoá có hơn 2,2 triệu kết quả được tìm thấy. Clip ca khúc đạt 68 triệu lượt xem trên YouTube, clip nhảy của Quang Đăng hút 7 triệu lượt xem.

Vũ điệu rửa tay - Ghen Cô Vy: Trào lưu TikTok ý nghĩa vươn tầm quốc tế, hot vô đối mùa dịch - Ảnh 2.

Ekip đứng sau thành công của trào lưu #vudieuruatay trên TikTok

Research từ khoá hay hashtag "ghen cô vy", "vũ điệu rửa tay" trên Facebook, YouTube hay TikTok thì kéo đến mỏi tay cũng không thể xem hết lượng clip dân mạng đã tải lên. Từ bạn trẻ cho đến người có tuổi, từ người lao động bình dân cho đến dân văn phòng, từ công dân trong nước cho đến người ngoại quốc… hầu như ai cũng đã từng “đu trend”/ hoặc thấy những người quanh mình “đu trend” làm clip nhảy Vũ điệu rửa tay trên nền nhạc Ghen Cô Vy.

Tối 01/03 trên chương trình Last Week Tonight with John Oliver của kênh HBO, giai điệu quen thuộc của Ghen Cô Vy bất ngờ vang lên và được MC John Oliver hết lời ca ngợi "hay không thể tưởng tượng nổi". MC nổi tiếng với 16 giải Emmys (của Television Academy) còn không nén được sự phấn khích: “Quá hay Việt Nam, với bài hát này, đã khuyến khích mọi người rửa tay đúng cách để phòng tránh lây nhiễm Covid-19”.

Vũ điệu rửa tay - Ghen Cô Vy: Trào lưu TikTok ý nghĩa vươn tầm quốc tế, hot vô đối mùa dịch - Ảnh 3.

Có thể nói, Vũ điệu rửa tay - Ghen Cô Vy chính trào lưu TikTok đầu tiên do Việt Nam khởi xướng vươn tầm thế giới và có sức ảnh hưởng rộng rãi đến thế.

Sự xuất hiện này đã giúp trào lưu Ghen Cô Vy đã hot lại càng thêm hot, netizen Việt tích cực chia sẻ lại đoạn clip trên với tất cả niềm vui, tự hào và hãnh diện. Sau đó, Ghen Cô Vy còn trở nên nổi tiếng hơn nữa khi được New York Times, Huffington Post, Stern… dành cho những lời khen có cánh. Có thể nói, Vũ điệu rửa tay - Ghen Cô Vy chính trào lưu TikTok đầu tiên do Việt Nam khởi xướng vươn tầm thế giới và có sức ảnh hưởng rộng rãi đến thế.

Follow kênh TikTok của Kenh14.vn và đón xem livestream trực tiếp đêm Gala vinh danh & trao giải WeChoice Awards 2020 tại đây.

TikTok chính thức ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 năm 2019, với sứ mệnh giúp người dùng ghi lại và chia sẻ những nguồn cảm hứng sáng tạo, những kiến thức thực tiễn, và những khoảnh khắc đầy ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày.

Trong gần 2 năm có mặt ở Việt Nam, TikTok đã khẳng định được vị trí của mình chính là nơi những trào lưu độc đáo trở thành hiện tượng; cũng là nơi những nhà sáng tạo nội dung ở đa dạng lĩnh vực được tìm thấy; và quan trọng nhất, TikTok chính là nơi những chiến dịch cộng đồng được lan toả.

Trong năm 2020, chiến dịch #vudieuruatay (#handwashingmove) trên TikTok đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng. Đây cũng là chiến dịch TikTok và Bộ Y tế cùng phối hợp thực hiện nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng chống dịch Covid-19. Chiến dịch #vudieuruatay đã lan rộng khắp nơi và nhận được hơn 11 tỷ lượt xem và hơn 40 ngàn video hưởng ứng, không chỉ từ Việt Nam mà từ người dùng TikTok toàn cầu.

TikTok đã và đang trở thành một phần của văn hoá đại chúng ngày nay vì đã mang nội dung đến người dùng theo cách hoàn toàn độc đáo, đầy cảm hứng. Và chắc chắn TikTok sẽ tiếp tục là nơi để chúng ta chứng kiến những giá trị tích cực dành cho cộng đồng được hình thành từ chính những câu chuyện sáng tạo.