Vụ bắt quả tang số lượng lớn phân bón giả: Phúc Hưng khẳng định không phải sản phẩm của doanh nghiệp

Vừa qua, Cục QLTT Kiên Giang xác định lô phân bón nhãn hiệu NP 20-20 Phuc Hung là hàng giả. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần phân bón Phúc Hưng khẳng định, số hàng giả không phải sản phẩm của công ty.

Đang bán phân bón giả số lượng "khủng" bị bắt quả tang

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Kiên Giang, ngày 13/6, Đội Quản lý thị trường số 3 tiến hành kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh B.P (tại xã Vĩnh Điều, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) do ông Đ.H.P làm chủ.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu sản phẩm phân bón NP 20-20 mà hộ này đang kinh doanh bán ra thị trường. Lô hàng 100 bao= 5.000 kg, mỗi bao 50 kg, sản xuất ngày 1/2/2022 để gửi phân tích các chỉ tiêu chất lượng theo quy định.

Kết quả, tất cả các chỉ tiêu đăng ký đều không đạt chất lượng, (dưới 70%) so với tiêu chuẩn công bố áp dụng đã đăng ký theo Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam số 1322/QĐ-BVTV-PB của Cục Bảo vệ Thực vật cấp ngày 04/9/2018 và Phụ lục 1, Bảng 5, số thứ tự 02 của Thông tư số 09/2019/TT-BNNPTNT ngày 27/8/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Sản phẩm phân bón giả (bên trái) có nhiều thông tin trùng khớp về chỉ tiêu, phông màu, hình thức bài trí nhận diện thương hiệu sản phẩm phân bón của Công ty Cao Cường (bên phải)

Đoàn xác định lô phân bón trên là hàng giả theo quy định tại điểm b, khoản 7, Điều 3, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 và khoản 8, Điều 2 Nghị định số 84/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ.

Đội Quản lý thị trường số 3 tiếp tục làm việc với ông Đ.H.P và tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh B.P vì hành vi: “Buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng”. Trị giá hàng hóa vi phạm tại thời điểm kiểm tra tương đương với hàng thật là 80 triệu đồng, theo giá niêm yết tại cơ sở.

Hành vi của đơn vị kinh doanh có dấu hiệu tội phạm buôn bán hàng giả theo quy định tại điểm g, khoản 2, Điều 195, Bộ Luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Đội Quản lý thị trường số 3 đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc về Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang. Từ đó, Cục đã trình Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị chuyển hồ sơ vi phạm hành chính buôn bán hàng giả có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Trên cơ sở đó, ngày 19/7, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Quyết định số 1780/QĐ-CHS chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang để xử lý theo quy định.

Đáng nói, lô phân bón được xác định là hàng giả nêu trên có thông tin liên quan tới nhãn hiệu của Công ty Cổ phần phân bón Phúc Hưng (trụ sở tại quận Bình Tân, TP HCM, nhà máy sản xuất tại Long An). Cụ thể, thông tin ghi ngoài bao bì sản phẩm có tên NP 20-20 Phuc Hung. Các chỉ tiêu thành phần sản phẩm cũng gần như trùng khớp với sản phẩm do Công ty Cổ phần phân bón Phúc Hưng đăng ký công bố. Cục QLTT tỉnh Kiên Giang cũng cho rằng, sản phẩm này do Công ty Cổ phần phân bón P.H sản xuất.

Có sự nhầm lẫn doanh nghiệp sản xuất

Như vậy gần như thông tin mặc định, đây là sản phẩm phân bón của Công ty Cổ phần phân bón Phúc Hưng sản xuất, bán ra thị trường. Dư luận cho rằng, ngoài việc xử lý trách nhiệm đơn vị buôn bán hàng giả, cơ quan tố tụng cần truy tố nghiêm doanh nghiệp có hành vi sản xuất là doanh nghiệp Phúc Hưng. Tuy nhiên, nhiều căn cứ cho thấy, vụ việc có dấu hiệu giả thương hiệu của doanh nghiệp.

Để làm rõ thông tin, ngày 30/7, phóng viên đến trực tiếp kho sản xuất phân bón của Công ty Cổ phần phân bón Phúc Hưng. Khi phóng viên đề nghị kiểm tra các mẫu phân bón của công ty thì công ty cung cấp không có sản phẩm nào như sản phẩm được kết luận là giả như đã nêu trên.

Công ty Cổ phần Phúc Hưng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bị cho là sản xuất phân bón giả NP 20-20 Phuc Hung.

Khi phóng viên đưa ra hình ảnh bao bì sản phẩm phân bón giả NP 20-20 Phuc Hung, ông Vũ Cao Cường- Giám đốc công ty khẳng định, đây không phải là sản phẩm của công ty ông.

Nếu so sánh bao bì giữa sản phẩm giả và sản phẩm của công ty ông, nếu nhìn kỹ sẽ thấy sự khác nhau về logo, thông tin đơn vị sản xuất, phân phối.

Tuy nhiên, nếu không quan sát kỹ, rất dễ nhầm lẫn bởi tên thương hiệu Phuc Hung và mã sản phẩm NP 20-20 (giả) cùng màu sắc rất giống với thương hiệu Phúc Hưng nhiều năm qua ông sử dụng để sản xuất kinh doanh, trong đó sản phẩm phân bón NP 20-20 do Công ty Cổ phần phân bón Phúc Hưng đăng ký công bố.

Ông Cường cũng cho rằng, cơ quan chức năng đã có sự nhầm lẫn khi công bố thông tin, số phân bón giả có hiệu NP 20-20 Phuc Hung là do Công ty Cổ phần phân bón Phúc Hưng sản xuất.

Để tránh nhầm lần, Công ty Cổ phần phân bón Phúc Hưng đã gửi công văn tới Cục QLTT tỉnh Kiên Giang, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, Công an huyện Giang Thành khẳng định, số sản phẩm phân bón giả nêu trên không phải là của công ty.

Ông Cường cho biết, vì thông tin nhầm lẫn trên thời gian qua đã tác động tiêu cực lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của doanh nghiệp ông. Công ty ông đã bị thiệt hại rất lớn về hình ảnh, uy tín với bạn hàng. Nhiều đối tác không biết nên đã vộ hủy hợp đồng, trả hàng, sản phẩm của công ty không bán được ra thị trường. "Hiện nay vì thông tin không đúng, đối tác đang trả hàng về lại nhà máy của tôi rất nhiều, thiệt hại vô cùng lớn", ông Cường nói.

Về quan điểm, ông Cường cho biết không chấp nhận hành vi sản xuất, buôn bán phân bón giả gây tổn hại tới người nông dân. Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm đối với hành vi sản xuất phân bón giả.

Như vậy, Công ty Cổ phần phân bón Phúc Hưng khẳng định không phải là đơn vị sản xuất sản phẩm phân bón giả NP 20-20 Phuc Hung nêu trên, vậy tác giả của lô hàng là do đơn vị nào sản xuất?

Quá trình xác minh, phóng viên phát hiện thủ phạm thực sự của lô hàng giả này. Doanh nghiệp này đã tạo ra quy trình sản xuất phân bón kiểu “rút gọn”, bất chấp các quy định pháp luật, bán ra thị trường, trục lợi trên niềm tin, mồ hôi của người nông dân.

Văn Kỳ- Hải Ngọc