Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam đã được phóng lên quỹ đạo

Sau nhiều lần hoãn phóng vì lý do kỹ thuật và thời tiết, đúng 7h55 sáng nay (theo giờ Việt Nam), tên lửa đẩy Epsilon số 5 đã đưa vệ tinh NanoDragon của Việt Nam cùng 8 vệ tinh khác của Nhật Bản lên quỹ đạo từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản.

NanoDragon là vệ tinh “Made in Vietnam”, toàn bộ quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được thực hiện tại Việt Nam, bởi các cán bộ kỹ sư nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Đúng 9h (giờ Nhật Bản) tức 7h55 (giờ Việt Nam), từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura (Nhật Bản) tên lửa đẩy Epsilon số 5 đã rời bệ phóng, đưa vệ tinh NanoDragon của Việt Nam cùng 8 vệ tinh khác của Nhật Bản lên quỹ đạo trong chương trình “Trình diễn công nghệ vệ tinh sáng tạo 2” của Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng khoảng 4 kg với kích thước 3U (100 ´ 100 ´ 340,5 mm), và là sản phẩm của Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano” thuộc “Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 – 2020”. Toàn bộ quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được thực hiện tại Việt Nam, bởi các cán bộ kỹ sư nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam).

Sau khi được phóng lên, vệ tinh NanoDragon của Việt Nam sẽ hoạt động ở quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao khoảng 560 km. Theo Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, vệ tinh NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động (AIS) tàu thủy, sử dụng cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển. Bên cạnh đó, vệ tinh này cũng được thiết kế để xác minh chất lượng của hệ thống điều khiển, xác định tư thế vệ tinh và một máy tính tiên tiến mới được phát triển riêng dành cho vệ tinh cỡ nhỏ.

PGS.TS. Phạm Anh Tuấn- Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nhấn mạnh, việc phát triển vệ tinh NanoDragon nằm trong lộ trình phát triển vệ tinh nhỏ “Made in Vietnam” của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nhằm thực hiện "Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 04/02/2021.

PGS.TS Phạm Anh Tuấn cho biết: "Nếu chúng ta không làm chủ được công nghệ thì chúng ta sẽ rất phụ thuộc. Công nghệ vũ trụ là đỉnh cao của công nghệ cao. Do đó, khi chúng ta làm chủ được thì những kết quả của công nghệ vũ trụ sẽ lan truyền ngay đến những lĩnh vực khác. Công nghệ vũ trụ đã phát triển cách đây 60 năm và chúng ta được tiếp nhận sự chuyển giao công nghệ và học tập các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Nhật, Châu Âu… Do đó, chúng ta cũng chủ động và mạnh dạn thực hiện ước mơ từng bước làm chủ công nghệ vũ trụ".

Trước đó, vào năm 2013, vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon, có trọng lượng 1kg, do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nghiên cứu và chế tạo cũng được phóng thành công vào vũ trụ. Vệ tinh này hoạt động tương đối ổn định trong khoảng 3 tháng và liên tục phát tín hiệu quảng bá với bản tin "PicoDragon VietNam" đến các trạm mặt đất trên toàn thế giới.

Sau đó, vào năm 2019, vệ tinh MicroDragon, có trọng lượng 50kg, được phát triển bởi 36 cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cũng được phóng lên quỹ đạo thành công và đang hoạt động theo đúng mục tiêu đề ra./.

Tạ Lan/VOV1