TS Cấn Văn Lực: Dự báo kinh tế tháng 2 tiếp tục đà phục hồi khá nhanh

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, TS Cấn Văn Lực cho rằng: Tháng 2 kinh tế - xã hội tiếp tục đà phục hồi khá nhanh, Quý 1/2022 dự báo GDP tăng khoảng 5- 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, năm 2022, kinh tế Việt Nam có thể phục hồi ấn tượng, đạt mức tăng trưởng khoảng 6,5- 7% và lạm phát tăng so với năm 2020 nhưng được kiểm soát ở mức 3,4- 3,7%, nhằm hỗ trợ đà phục hồi kinh tế.

Mức tăng trưởng này chỉ có thể xảy ra khi Việt Nam thiết kế và thực hiện tốt Chiến lược phòng, chống dịch phù hợp, linh hoạt, thích ứng và Chương trình phục hồi và phát triển KT- XH năm 2022-2023.

Làn sóng dịch COVID-19 thứ 4 cơ bản đã được kiểm soát, Việt Nam đang tiến tới trạng thái “thích ứng an toàn với COVID-19” từ đầu quý 4/2021 tại hầu hết các tỉnh, thành. Tiêm chủng được đẩy mạnh và kỳ vọng đạt tỷ lệ 70% dân số được tiêm đủ 2 mũi vào cuối quý 1/2022. Nhờ đó tăng trưởng GDP tháng 2/2022 tiếp tục đà phục hồi khá nhanh, Quý 1 dự báo tăng khoảng 5-5,5% so với cùng kỳ năm trước.

TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, chuyên gia Kinh tế Trưởng BIDV.

Chuyên gia Kinh tế Trưởng Ngân hàng BIDV cho rằng, Quý 1/2022 là giai đoạn các nhà máy có thể sẽ quay trở lại hoạt động hết công suất cũng như Chính phủ đưa ra chương trình kích thích kinh tế. Sự phục hồi kinh tế sẽ thể hiện một cách rõ ràng hơn trong tháng 3 năm nay.

Sản xuất và xuất khẩu kỳ vọng sẽ tiếp tục vị thế dẫn đầu, nhờ những cam kết thu hút đầu tư nước ngoài ổn định và nhờ nhu cầu trong nước nhiều khả năng sẽ phục hồi thêm khi các biện pháp hạn chế hiện tại dần được gỡ bỏ và thị trường lao động phục hồi.