TS ANCO, TS Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo của Trường Sinh Group quảng cáo gian dối giúp khỏi Covid, “không bị F0”?

Các thực phẩm bảo vệ sức khỏe được Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh “gán” công dụng giống như các loại thuốc điều trị COVID-19.

Trong bối cảnh số ca mắc Coviad-19 tăng nhanh tại nhiều tỉnh thành, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm là thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe… nhưng được quảng cáo với những công dụng như phòng, ngừa và điều trị khỏi các triệu chứng của COVID-19 để tác động tới tâm lý khách hàng. Những nội dung này dễ gây hiểu nhầm và khiến người tiêu dùng tin rằng thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc.

ts-anco-ts-xuyen-tam-lien-truong-sinh-thao-cua-truong-sinh-group-quang-cao-gian-doi-giup-khoi-covid-khong-bi-f0-183920-1648084676.png
Website https://duoctruongsinh.com/ kinh doanh sản phẩm TS ANCO, Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo, quảng cáo "phòng và điều trị cho F0, F1, người nghi nhiễm"

Gần đây, một số sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS ANCO, TS Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo do Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (sau đây gọi tắt là Công ty Trường Sinh) phân phối đang được quảng cáo rầm rộ như một loại “thần dược” điều trị khỏi COVID-19.

Cụ thể, trên trang https://duoctruongsinh.com/ (website của Công ty Trường Sinh), các sản phẩm này được giới thiệu là có nguồn gốc từ nguyên liêụ thảo dược có sẵn trong tự nhiên, điều chế theo y học cổ truyền, đặc biệt “có hiệu quả trong việc điều trị F0 được chứng nhận lâm sàng từ các bệnh viện dã chiến”.

Là các thực phẩm bảo vệ sức khỏe, chắc chắn loạt sản phẩm kể trên của Công ty Trường Sinh không có công dụng điều trị bất cứ loại bệnh nào. Bên cạnh đó, việc điều trị COVID-19 tại Việt Nam phải tuân theo hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế, cũng như phải có sự tư vấn và thăm khám chuyên môn của bác sĩ, chuyên gia y tế trước khi áp dụng các phác đồ điều trị bệnh nói chung và điều trị COVID-19 nói riêng.

Thế nhưng trên website của mình, Công ty Trường Sinh lại đưa ra một phác đồ dành cho các bệnh nhân mắc COVID-19. Cụ thể: “Đối với F0 chưa có triệu chứng: Dùng TS ANCO uống ngày 4 lần (sáng, trưa, chiều và tối) mỗi lần 20ml, dùng liên tục trong vòng 3 ngày sẽ khỏi bệnh.

ts-anco-ts-xuyen-tam-lien-truong-sinh-thao-cua-truong-sinh-group-quang-cao-gian-doi-giup-khoi-covid-khong-bi-f0-2-183802-1648084743.jpeg
Có thể thấy rất nhiều người đang lầm tưởng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS ANCO, TS Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo là thuốc điều trị COVID-19.

Đối với F0 có triệu chứng và bệnh nền: Dùng TS ANCO uống ngày 4 lần (sáng, trưa, chiều và tối) mỗi lần 20ml. Kết hợp với viên uống Trường Sinh Thảo sáng 2 viên chiều hai viên. Sau 5-7 ngày bệnh nhân hoàn toàn khoẻ mạnh. Đơn vị này cũng “khuyến cáo” thêm, mặc dù điều trị 3 ngày khỏi bệnh nhưng nên dùng hết 7 ngày để loại sạch virus và loại trừ triệu chứng viêm phổi.

Đối với trường hợp F1, người tiếp xúc với F0 dùng TS ANCO uống sáng, trưa và chiều mỗi lần 10ml hoặc Trường Sinh Thảo sáng 2 viên chiều 2 viên, dùng 2 ngày phòngsẽ không bị F0.

Phòng bệnh thường xuyên để tránh nhiễm bệnh: Dùng TS ANCO uống sáng, trưa, chiều mỗi lần 5-10ml hoặc Trường Sinh Thảo sáng 1 viên chiều 1 viên, dùng 1 ngày nghỉ 2 ngày để phòng sẽ không bị F0; Đối với người thường xuyên ra ngoài gặp gỡ tiếp khách nhiều thì dùng phòng hàng ngày theo liều trên.”

Ngoài ra, để người tiêu dùng tin vào những nội dung trên là thật, doanh nghiệp này còn cố tình đăng tải các bức “tâm thư”, tin nhắn phản hồi của khách hàng với nội dung như: “Mình rất bất ngờ với kết quả mang lại khi 4 ngày sử dụng cả nhà test lại đều có kết quả âm tính, sức khỏe hoàn toàn bình phục, hết ho, hết mệt mỏi, lấy lại khứu giác 90%. Cảm giác sung sướng vì cả nhà cùng vượt qua và không còn cảm thấy sợ hãi khi nhắc đến COVID-19 nữa, mình cũng sớm ổn định kinh tế để lo cho gia đình”; “Em uống thuốc 4, 5 ngày là âm tính rồi”; “Chị âm tính rồi, chị sẽ giới thiệu thuốc của em tới mọi người xung quanh”…

ts-anco-ts-xuyen-tam-lien-truong-sinh-thao-cua-truong-sinh-group-quang-cao-gian-doi-giup-khoi-covid-khong-bi-f0-1-183746-1648084879.png
Công ty Trường Sinh tự đưa ra phác đồ phòng và hỗ trợ điều trị F0, F1.

Dĩ nhiên, không ai xác thực được các nội dung trên là có thật hay được dàn dựng. Nhưng nếu như các tin nhắn là thật, có thể thấy rất nhiều người đang lầm tưởng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS ANCO, TS Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo là thuốc điều trị COVID-19. Đáng nói là doanh nghiệp đăng tải nội dung tin nhắn để quảng cáo sản phẩm, nhưng cũng không có bất cứ thông tin đính chính nào bên cạnh.

Theo phác đồ mà đơn vị kinh doanh đưa ra thì chỉ cần sử dụng sản phẩm TS ANCO, Trường Sinh Thảo có thể điều trị khỏi COVID-19, phòng ngừa và loại bỏ sạch virus ra khỏi cơ thể dù là F0 hay F1?!

Theo Cục An toàn thực phẩm, không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được hay kháng COVID-19. các loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng không được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”. Vì vậy, việc Công ty Trường Sinh sử dụng các cụm từ “sẽ khỏi bệnh”, “sẽ không bị F0”, “loại sạch virus” khi giới thiệu sản phẩm dường như đang có dấu hiệu gian dối, mập mờ giữa thuốc điều trị và thực phẩm bảo vệ sức khỏe, lợi dụng tâm lý lo lắng của khách hàng trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát để làm lợi cho hoạt động kinh doanh.

Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo, người dân khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở cần liên hệ ngay với cơ quan y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời. Trước khi quyết định chọn mua sản phẩm, người tiêu dùng nên tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/và https://nghidinh15.vfa.gov.vn/.