Thủng dạ dày do uống thuốc nam điều trị đau cột sống dài ngày

Trung tâm y tế Thanh Thủy, Phú Thọ cho biết, người bệnh T.V.T nhập viện ngày 26/2 trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, đau liên tục kèm theo chướng hơi đầy bụng.

Trung tâm y tế Thanh Thủy, Phú Thọ cho biết, người bệnh T.V.T nhập viện ngày 26/2 trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, đau liên tục kèm theo chướng hơi đầy bụng.

Qua điều tra tiểu sử được biết, người bệnh đã uống thuốc nam dài ngày điều trị đau cột sống thắt lưng, dẫn đến tình trạng viêm dạ dày biến chứng thủng dạ dày.

Thủng dạ dày do uống thuốc nam điều trị đau cột sống dài ngày

Thủng dạ dày do uống thuốc nam điều trị đau cột sống dài ngày. Ảnh minh họa

Hình ảnh trên chụp CT-Scanner người bệnh hiện rõ có khí tự do ổ bụng (theo dõi thủng tạng rỗng đoạn hành tá tàng). Sau thống nhất chẩn đoán thủng hành tá tràng do biến chứng dùng thuốc nam điều trị bệnh đau cột sống, người bệnh được tiến hành phẫu thuật cấp cứu mổ nội soi bơm rửa sạch ổ bụng, khâu lỗ thủng tá tràng, dẫn lưu ổ bụng.

BS Nguyễn Bá Trình, Phó giám đốc Trung tâm, trưởng kíp phẫu thuật cho biết, đây là ca cấp cứu ngoại bụng nặng, bệnh nhân bị thủng dạ dày kích thước 0,8x0,5cm, viêm phúc mạc ổ bụng toàn thể có nhiều dịch tiêu hoá và thức ăn tràn vào ổ bụng do biến chứng dùng thuốc nam.

Đến nay, sau mổ 2 ngày người bệnh tỉnh táo, không đau, bụng không chướng, ăn uống sinh hoạt, đi lại bình thường.

Đáng báo động, trong thời gian gần đây, Trung tâm Y tế Thanh Thủy tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân vào viện mổ cấp cứu vì thủng dạ dày, tá tràng do biến chứng của việc sử dụng thuốc nam để điều trị bệnh lý xương khớp tại nhà.

Thực tế, các thuốc nam không rõ nguồn gốc có thể bị trộn lẫn các thuốc tân dược giúp người bệnh cảm nhận nhanh tác dụng. Các thành phần này có thể gồm các loại thuốc không steroid, thuốc corticosteroid, được sử dụng rộng rãi để điều trị các đợt viêm khớp cấp.

Các thuốc này có thể gây ra bệnh lý tiêu hoá ở các mức độ khác nhau. Các thuốc kháng viêm không steroid có tác dụng chống viêm, giảm đau như aspirin, naproxen, diclofenac, ibuprofen… thường gây triệu chứng nhẹ như buồn nôn, chán ăn, đau thượng vị, nặng là loét dạ dày – tá tràng, thủng đường tiêu hoá…

Để tránh những biến chứng không mong muốn, bệnh nhân cần được thăm khám, chẩn đoán đúng trước khi bác sĩ kê đơn.

Vì vậy BS Trình khuyến cáo, bệnh nhân mắc các bệnh xương khớp không được tự ý điều trị, không tự ý mua thuốc nam về uống để tránh các biến chứng nguy hiểm như viêm loét dạ dày – tá tràng, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày nguy cơ viêm phúc mạc toàn thể, dẫn đến sốc nhiễm trùng, nguy hiểm tính mạng.

Trung Anh

Link nguồn: https://thuongtruong.com.vn/news/thung-da-day-do-uong-thuoc-nam-dieu-tri-dau-cot-song-dai-ngay-48060.html