Tập đoàn Pi Group đang huy động vốn trái phép tại dự án Picity Sky Park?

Dù vẫn đang là bãi đất trống với sự hiện diện của một số máy móc thiết bị, nhưng các Công ty được cho là có mối liên hệ với Tập đoàn Pi Group đã giới thiệu, chào bán và tung ra hàng loạt “chiêu thức” khuyến mãi, chiết khấu hấp dẫn để thu tiền của khách hàng.

Thời gian gần đây, trên các website, trang mạng xã hội và giới bất động sản phía Nam đang xôn xao về một dự án với tên gọi Picity Sky Park do Công ty Cổ phần Khách sạn Đầu tư Kim Sơn làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Pi Group (Tập đoàn Pi Group) là đơn vị phát triển. Cụ thể, theo giới thiệu, dự án Picity Sky Park có quy mô 10,615.9m2 là khu đô thị số văn minh chuẩn quốc tế tọa lạc tại mặt tiền Quốc lộ 1A, phường An Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Cũng theo giới thiệu, dự án Picity Sky Park có mật độ xây dựng là 53,32% và được xây dựng tổng cộng 3 tháp. Trong đó, tháp 1 và tháp 3 được xây 40 tầng, riêng tháp 2 sẽ được xây 21 tầng. Khi hoàn thiện, dự án sẽ cung cấp cho thị trường 1.262 căn hộ có diện tích từ 55 – 80m2, 504 căn officetel diện tích từ 35 – 45m2 và 28 căn shophouse ở khối đế diện tích từ 100 – 130m2.

tap-doan-pi-group-dang-huy-dong-von-trai-phep-tai-du-an-picity-sky-park-1693311284.jpg
Dự án Picity Sky Park được giới thiệu rất hoa mỹ và đang được các công ty môi giới tiến hành thu tiền giữ chỗ 20 triệu đồng/sản phẩm.

Ngoài ra, dự án Picity Sky Park là nơi vô cùng đáng sống với chất lượng căn hộ đạt chuẩn 4 sao và có hệ thống tiện ích chuẩn “Resort”. Dự án cũng được giới thiệu là có vị trí “vàng” khi thuận lợi di chuyển vào trung tâm thành phố, đi về các tỉnh Đông Nam Bộ và chỉ cách 500m để di chuyển đến trung tâm khu đô thị sáng tạo quốc tế TP. Thủ Đức.

Để tìm hiểu cụ thể, PV đã vào vai một khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án Picity Sky Park. Sau khi liên hệ, PV được nhân viên tên Q.T giới thiệu là nhân viên của Công ty Cổ phần Ecoe Việt Nam (Công ty Ecoe Việt Nam) tư vấn về các sản phẩm tại đây. Theo đó, Q.T cho biết, dự án Picity Sky Park đang được chào bán với giá trung bình khoảng 39 triệu đồng/m2.

“Chính sách bán hàng đang áp dụng có chương trình cam kết lợi nhuận 20% sau 24 tháng, vòng xoay may mắn với giải từ 20 -100 triệu (trừ trực tiếp vào giá bán). Nếu anh vay ngân hàng thì sẽ được hỗ trợ ân hạn gốc 24 tháng, ân hạn lãi 12 tháng. Chiết khấu thanh toán nhanh nếu anh không vay ngân hàng sẽ lên đến 2,5%. Chiết khấu mua sỉ, chiết khấu khách hàng cũ… ngoài ra sẽ có chương trình chiết khấu thêm vào ngày mở bán đó anh” – Q.T nói và gửi cho PV hàng loạt các thông báo của Công ty Cổ phần Pi Tower.

Bên cạnh đó, Q.T cho biết thêm: “Hiện nay, đã có gần 300 khách hàng giữ chỗ rồi, anh nên giữ chỗ sớm để chọn được căn hộ có view đẹp và để được nhận nhiều ưu đãi từ các chính sách của chủ đầu tư. Nếu giữ chỗ, anh chỉ cần thanh toán 20 triệu đồng/căn hộ cho bên em. Công ty Ecoe Việt Nam cũng là một doanh nghiệp do ông Nguyễn Xuân Thiêm (Tổng Giám đốc Tập đoàn Pi Group – PV) thành lập nên anh cứ yên tâm”.

pgroup-1693311335.jpg
Bên trong dự án vẫn đang là bãi đất trống và chỉ có một vài máy móc thiết bị đã được tập kết. Xung quanh của dự án là nhà ở của “người đã khuất” và nhà ở sinh hoạt của những người dân địa phương.

Ngoài ra, Q.T cũng mời PV tham dự sự kiện Cà phê sáng Picity để tư vấn bán hàng và quay thưởng, bốc thăm trúng thưởng cho các khách hàng đã booking giữ chỗ căn hộ của dự án Picity Sky Park để được tư vấn cụ thể hơn.

Đúng lời hẹn, ngày 20/8/2023 PV đã có mặt tại sự kiện để gặp Q.T và được Q.T dẫn đi tham quan nhà mẫu của dự án Picity Sky Park. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên, khu nhà mẫu và nơi tổ chức sự kiện Cà phê sáng Picity lại ngay trong khuôn viên công trình mà UBND Quận 12 đã từng ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định số 5378/QĐ-CCXP ngày 23/8/2019 (chúng tôi sẽ thông tin ở các bài viết sau).

Theo quan sát của PV, tại sự kiện Cà phê sáng Picity, hoạt động tư vấn bán hàng các sản phẩm tại dự án Picity Sky Park diễn ra rất náo nhiệt. Sự kiện cũng tổ chức quay thưởng cho các khách hàng với giá trị trúng thưởng lên đến hàng chục triệu đồng. Đồng thời, tại đây cũng tổ chức bốc thăm trúng thưởng các sản phẩm cho khách hàng dù chưa rõ là sự kiện này đã được cấp phép hay chưa.

Trái ngược với cảnh nhộn nhịp tại sự kiện Cà phê sáng Picity, hiện trạng thực tế tại khuôn viên khu đất của dự án lại tỏ ra “đìu hiu”, vắng vẻ. Bởi, trong khuôn viên của dự án thì vẫn đang là bãi đất trống với chỉ có một vài thiết bị máy móc, nhân công. Có vẻ như số máy móc, phương tiện này đang chuẩn bị cho quá trình ép cọc thử tải của dự án.

Với thực tế hiện trạng như hiện nay, nếu căn cứ theo quy định của pháp luật, thì rõ ràng dự án Picity Sky Park vẫn chưa đủ điều kiện để đưa ra kinh doanh theo quy định. Bởi, tại khoản 1, Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 có quy định rõ về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

huy-dong-1693311378.jpg
Tại sao công trình này đã có quyết định cưỡng chế từ ngày 23/8/2019 nhưng đến nay vẫn được tồn tại để làm nhà mẫu cho dự án Picity Sky Park?

Tức là, ngoài các thủ tục pháp lý thì dự án Picity Sky Park cần phải xây dựng xong phần móng và có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng. Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương mới căn cứ các thủ tục pháp lý để cấp văn bản cho phép dự án mở bán bất động sản hình thành trong tương lai thì dự án Picity Sky Park mới được đưa vào kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

Vậy thì, trong trường hợp này, phải chăng Pi Group và các công ty thành viên đang dùng các chiêu trò để “huy động vốn” trái phép? Việc giới thiệu, chào bán và thu tiền của khách hàng này liệu có phải là để hướng đến mục đích mua bán căn hộ, sản phẩm tại dự án Picity Sky Park? Các sự kiện vòng quay may mắn, bốc thăm trúng thưởng… được tổ chức này đã được cấp phép hay chưa?

Chúng tôi đã chuyển các thông tin thu thập được cho lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và lãnh đạo UBND Quận 12, UBND phường Thạnh Xuân để kiểm tra làm rõ.

Khi một dự án bất động sản được hình thành, sẽ có không ít tác động về quy hoạch chung của hệ sinh thái tại khu vực, địa phương. Có thể kể đến như mật độ dân cư, quy hoạch chung về đất nông nghiệp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại địa phương…
Bên cạnh đó, thời gian qua, đã có không ít các dự án bất động sản đưa sản phẩm chưa đủ điều kiện ra kinh doanh dẫn đến tình trạng tranh chấp, khiếu nại… Trong đó, có không ít người là nông dân tích góp cả đời, người hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp… đã phải “điêu đứng” khi vướng phải các tranh chấp này.

Do đó, bằng loạt bài viết này, TCĐT Sinh thái nông nghiệp muốn đưa ra một góc nhìn rõ hơn về các dự án bất động sản. Từ đây, những người hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, người dân và bạn đọc quan tâm có đánh giá, nhận định và cân nhắc trước khi “xuống tiền” mua nhà, mua căn hộ tại các dự án bất động sản để “an cư lạc nghiệp” cho mình.

Anh Đức – Tây Tựu