Phiên đáo hạn phái sinh, nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế mua đuổi

Trong phiên giao dịch hôm nay 18/8, chỉ số có thể gặp một vài rung lắc nhất định để cân bằng cung – cầu tại vùng giá cao. Hôm nay cũng là phiên diễn ra đáo hạn phái sinh, vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế mua đuổi các mã đã tăng nóng.

Áp lực bán đang tăng lên

Thị trường chứng khoán vẫn duy trì được sắc xanh trong phiên thứ tư liên tiếp nhưng mức tăng là rất nhẹ và thanh khoản lại tăng vọt lên cho thấy là lực cầu và lực cung đang có sự giằng co khá mạnh ở vùng giá hiện tại. Các chỉ số thị trường giao dịch với sắc xanh trong phần lớn thời gian phiên 17/8 nhưng chỉ trên mức tham chiếu một chút do luôn chịu áp lực cung giá cao trong suốt phiên giao dịch.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 17/8, VN-Index tăng 0,59 điểm (+0,05%) lên 1.275,28 điểm. Độ rộng trên sàn HOSE tiếp tục là tiêu cực với 189 mã tăng (5 mã tăng trần), 82 mã tham chiếu, 247 mã giảm (4 mã giảm sàn). HNX-Index giảm 0,43 điểm (-0,14%) xuống 302,59 điểm. Độ rộng trên sàn HNX cũng là tiêu cực với 81 mã tăng (6 mã tăng trần), 47 mã tham chiếu, 121 mã giảm (3 mã giảm sàn). Phần lớn các nhóm ngành của thị trường đều có sự phân hóa khá rõ ràng. Có thể kể đến các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, xây dựng và vật liệu... có số mã tăng khá tương đồng với số mã giảm. Những cổ phiếu lớn thuộc VN30 (+0,41%) cũng phân hóa rất mạnh và ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến giằng co và đi ngang của thị trường chung.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), phiên giao dịch 17/8 cho thấy áp lực cung bán đã bắt đầu mạnh dần lên khi đa phần cổ phiếu chịu áp lực bán với thanh khoản tăng. Đây là điều dễ lý giải bởi vùng kháng cự 1.280-1.315 của VN-Index tạo tâm lý chốt lời.

“Nhiều cổ phiếu đã có dấu hiệu chững lại đà tăng trong những phiên gần đây và động lực đi lên tiếp khá thấp. Do đó, người cầm cổ phiếu chọn hướng thận trọng và bán ra bởi lo ngại rủi ro khi chỉ số tạo đỉnh và quay đầu. Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm về mức kỳ vọng 1.315 của VN-Index được thúc đẩy bởi các cổ phiếu vốn hóa lớn và đây vẫn là cơ hội giảm tỷ trọng với nhiều cổ phiếu đã tăng trước chỉ số để tới đích của đợt hồi phục”, chuyên gia của TVSI cho hay.

Chỉ số có thể gặp một vài rung lắc để cân bằng cung – cầu tại vùng giá cao

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), VN-Index đi ngang ngay gần vùng kháng cự 1.280 điểm cùng khối lượng giao dịch gia tăng cho thấy áp lực bán mạnh lên đáng kể so với phiên 16/8. Cùng với đó, chỉ báo động lượng RSI đang vào vùng quá mua báo hiệu nhịp điều chỉnh có thể xảy ra.

“Trong phiên giao dịch hôm nay 18/8, chỉ số có thể gặp một vài rung lắc nhất định để cân bằng cung – cầu tại vùng giá cao. Hôm nay cũng là phiên diễn ra đáo hạn phái sinh vì vậy nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế mua đuổi các mã đã tăng nóng mà nên tập trung vào cổ phiếu trong danh mục, có thể ưu tiên hiện thực hóa một phần lợi nhuận để bảo toàn thành quả”, chuyên gia của Agriseco nêu quan điểm.

Trong khi đó, ông Trần Xuân Bách chuyên gia phân tích và chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, đà tăng của VN-Index chững lại đôi chút tại vùng cản gần 1.275 điểm, tuy nhiên, diễn biến này không ảnh hưởng đến xu hướng tăng điểm của VN-Index ở giai đoạn hiện tại. Chỉ số sẽ tiếp tục tiến lên vùng kháng cự 1.305-1.315 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 1.260-1.265 điểm.

“Thị trường vẫn duy trì diễn biến tích cực. Do đó, việc mua tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc thực hiện cơ cấu các cổ phiếu đã tăng mạnh sang các cổ phiếu đang tích lũy trong các nhip thị trường rung lắc, điều chỉnh được xem là hoạt động chủ đạo trong giai đoạn này. Đối với các vị thế đang có sẵn trong danh mục, cần lưu ý đặt lệnh trailing stop-loss để bảo vệ thành quả lợi nhuận và hạn chế rủi ro thua lỗ cho danh mục”, ông Trần Xuân Bách khuyến nghị./.

Diệp Diệp/VOV.VN