Phân khúc chung cư cho thuê cỡ nhỏ tiếp tục được “săn đón” bất chấp giá cao

Thị trường Hà Nội ghi nhận mức độ quan tâm mua bất động sản vẫn sụt giảm, tuy nhiên phân khúc chung cư cho thuê lại đi ngược thị trường, đặc biệt là chung cư cỡ nhỏ dưới 35m2.

Tại Hà Nội, thị trường chung cư cho thuê tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng với mức độ quan tâm tăng 8%, lượng tin đăng tăng 6%. Sự tăng trưởng của thị trường chung cư cho thuê trái ngược hoàn toàn với sự sụt giảm của thị trường mua bán.

Nguyên nhân khiến giá cho thuê căn hộ chung cư liên tục leo thang, theo các chuyên gia, là bởi giá bán nhà liên tục tăng cao nên đi thuê là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Trong đó, người đầu tư chung cư cho thuê quan tâm hai vấn đề. Thứ nhất, là giá vốn trong tương lai có thể tăng lên không và thứ hai là dòng tiền cho thuê như thế nào. Về giá và biên độ tăng giá của loại hình chung cư cho thuê thì căn hộ Hà Nội có tỷ suất lợi nhuận cho thuê cao nhất trong các phân khúc bất động sản.

Với thị trường chung cư cho thuê, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, không có biến động quá lớn về giá rao thuê chung cư nhưng vẫn có sự tăng trưởng. Đáng chú ý, tại quận Nam Từ Liêm, giá chung cư cho thuê tăng 6% và các quận, huyện còn lại đều ghi nhận giá chào thuê đi ngang.

Phân khúc chung cư cho thuê cỡ nhỏ tiếp tục được “săn đuổi” bất chấp giá cao - Ảnh 1.

Phân khúc chung cư cho thuê cỡ nhỏ tại Hà Nội nhận được nhu cầu lớn của người dân (Ảnh: TN)

Về mức độ quan tâm ở thị trường chung cư cho thuê cũng có sự tăng trưởng tại quận Đống Đa tăng 6% và quận Thanh Xuân có mức độ quan tâm tăng 2%. Trong đó, chung cư có diện tích nhỏ, dưới 35m2 tiếp tục thu hút người thuê nhất khi mức độ quan tâm liên tục tăng qua các quý gần đây.

Dù không ghi nhận những biến động mạnh về con số, tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Anh nhận định, giá chung cư trong thời gian tới sẽ khó giảm sâu vì các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực vẫn đang là điểm sáng của thị trường.

Còn theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam phân tích, nhiều khách hàng chưa đủ tiền mua nhà nên sẽ đi thuê, hoặc một số nhóm đi thuê rồi cho thuê lại để phục vụ du lịch trong nước. Ngoài ra, một số đơn vị thu gọn mô hình làm việc trong năm 2022, đến năm 2023 thì quay lại thị trường, thuê những mặt bằng diện tích nhỏ ở các trung tâm để làm việc.

"Xu hướng đô thị hóa ngày càng cao, dân nhập cư vào trung tâm nhiều dẫn đến nhu cầu thuê chung cư, nhà trọ cũng gia tăng khiến thị trường chung cư cho thuê trở nên sôi động hơn thời điểm trước. Thực tế, trong bối cảnh giá nhà đất tăng phi mã khiến giấc mơ mua nhà của người lao động thu nhập thấp ngày càng xa vời. Căn hộ chung cư cho thuê trở thành cứu cánh duy nhất, nhưng nay giá thuê cũng liên tục leo thang khiến áp lực đè nặng", ông Tuấn nhận định.

Theo số liệu của Batdongsan.com.vn, trong 6 tháng đầu năm 2023, trên thị trường mua bán đối với phân khúc chung cư, giá rao bán và lượng giao dịch chưa cải thiện đáng kể. So với cùng kì năm ngoái, giá rao bán ở cả 3 phân khúc là cao cấp, trung cấp và bình dân gần như không tăng. Về mức độ quan tâm, chỉ 4 quận Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai và Long Biên có mức độ quan tâm tăng từ 1-6%, còn tất cả các quận, huyện còn lại trên địa bàn Hà Nội đều ghi nhận sự sụt giảm của mức độ quan tâm, dao động từ 1-13%.

Ngày 6/7, HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn. Về phạm vi điều chỉnh, nghị quyết quy định điều kiện diện tích nhà ở tối thiểu để được giải quyết đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ áp dụng trên địa bàn thành phố. Diện tích quy định với khu vực ngoại thành là 8m2 sàn/người và nội thành là 15m2 sàn/người.