Những dự án đầu tiên ở TPHCM được vay gói 120.000 tỷ đồng

Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản báo cáo UBND TPHCM về việc các chủ đầu tư dự án đăng ký vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33 của Chính phủ.

Theo đó, Sở Xây dựng đã nhận được 6 đề nghị của các chủ đầu tư có nhu cầu vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng . Trong đó, có 3 chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, 1 chủ đầu tư dự án cho công nhân thuê và 2 chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Ba dự án nhà ở xã hội đăng ký vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng trong đợt này gồm Khu nhà ở xã hội giai đoạn 2 thuộc Khu nhà ở Nguyên Sơn huyện Bình Chánh do Công ty CP Bất động sản Nguyên Sơn làm chủ đầu tư. Diện tích đất xây dựng dự án có quy mô hơn 22 ha với 242 căn hộ.

Dự án nhà ở xã hội tại địa chỉ 324 đường Lý Thường Kiệt (quận 10) do Công ty CP Đức Mạnh làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô lên đến 18 ha diện tích đất xây dựng với 1.254 căn hộ.

Dự án Khu nhà ở phường Long Trường, TP.Thủ Đức do Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh Nhà Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư. Đây là dự án với quy mô diện tích đất xây dựng là 14,3 ha cho 558 căn hộ.

Những dự án đầu tiên ở TPHCM được vay gói 120.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Dự án nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân thuê tại TP.Thủ Đức đáp ứng các tiêu chí và điều kiện vay theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Ngoài ra, còn có 1 dự án nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân thuê tại cụm công nghiệp quận 2, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức do Công ty CP ThuThiemGroup làm chủ đầu tư. Dự án này có quy mô diện tích đất xây dựng hơn 20 ha với hơn 1.000 căn hộ.

Đáng chú ý, đợt này còn có 2 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đăng ký vay hơn 1.160 tỷ đồng là dự án xây dựng mới chung cư 350 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình do Công ty CP Đức Khải Tân Bình làm chủ đầu tư và dự án Khu dân cư Trung tâm Sài Gòn ở quận 1, do Công ty CP Địa ốc Downtown làm chủ đầu tư.

Sở Xây dựng TPHCM đánh giá, cả 6 dự án nêu trên đã đáp ứng các tiêu chí và điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Cụ thể, 3 dự án nhà ở xã hội và 1 dự án nhà cho công nhân thuê đã có giấy phép xây dựng. Trong khi đó, 2 dự án xây dựng lại chung cư cũ cũng đã có chấp thuận chủ trương đầu tư.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết về nhu cầu vay vốn, đây là nội dung đăng ký của chủ đầu tư, các ngân hàng sẽ thực hiện thẩm định theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước để cho vay.

Sở cũng kiến nghị UBND TPHCM công bố công khai danh mục 6 dự án trên cổng thông tin điện tử của UBND TPHCM để các ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Sở Xây dựng cho hay sẽ tiếp tục rà soát, tổng hợp báo cáo UBND TPHCM các đợt tiếp theo khi có dự án đủ điều kiện, tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Gói 120.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là gói tín dụng do 4 ngân hàng thương mại nhà nước tự nguyện tham gia để thực hiện mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ cho công nhân cũng như người có thu nhập thấp. Nguồn vốn do chính các ngân hàng huy động và lãi suất giảm từ 1,5 - 2%. Chương trình dự kiến giải ngân trong giai đoạn 2023 - 2030.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tại TPHCM cho biết, đơn vị đã triển khai nội dung gói 120.000 tỷ đồng đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TPHCM và yêu cầu triển khai cho vay. Trong đó, 4 ngân hàng lớn là Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn để cho vay nhưng hiện nay chưa có dự án nhà ở xã hội mới nào được phê duyệt, chưa có sản phẩm nhà ở xã hội mới để doanh nghiệp và người mua nhà vay tiền.

“Các chi nhánh ngân hàng thương mại nhà nước đã tổ chức triển khai thông tin, tư vấn cho khách hàng, xây dựng quy trình nội bộ, các hướng dẫn triển khai gói cho vay này. Các tổ chức tín dụng đã triển khai xong, mọi việc thuận lợi nhưng để tiếp cận gói vay phải có dự án và có nhà ở xã hội”, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tại TPHCM - cho biết.

Theo Duy Quang

Tiền phong