Gỡ vướng cho loạt dự án của Hưng Thịnh, Khánh Hòa ra loạt văn bản báo cáo, xin ý kiến

Nhiều dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh ở Khánh Hòa đang được các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Theo đó, UBND tỉnh và các đơn vị chức năng đã phát đi cả loạt văn bản hướng dẫn, xin ý kiến.
phoi-canh-quang-truong-du-an-golden-bay-1689122268.jpg

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo tình hình thực hiện giải quyết và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm. Trong số đó, có nhiều dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh.

Đối với Dự án Khu đô thị Hưng Thịnh (Golden Bay), chủ đầu tư cho biết dự án được giao đất 7 đợt nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn tất xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung từ đợt 1 đến đợt 6, xác định nghĩa vụ tài chính đợt 7, và chưa được giao đất cho thuê đất diện tích còn lại khoảng 3,2ha.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa cho biết, đã có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp hoàn chỉnh, bổ sung hồ sơ điều chỉnh.

Đối với dự án Khu du lịch cao cấp Phát Đạt Resort (Cam Ranh Mystery), Hưng Thịnh cho hay, trước đây dự án được phê duyệt quy hoạch 1/500 và chủ trương với mật độ xây dựng là 20,7% và có một phần 6,3 ha là đất ở không hình thành đơn vị ở. Thực tế, nhà đầu tư đã triển khai hoàn tất thi công xây dựng dự án nhưng các nội dung vướng mắc vẫn chưa được xem xét giải quyết.

Liên quan đến dự án này, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã có công văn báo cáo UBND tỉnh.

Hai dự án tiếp theo mà Tập đoàn Hưng Thịnh kiến nghị là dự án BT Hệ thống thoát nước mưa (giai đoạn 2) và dự án BT Tuyến đường nhánh (giai đoạn 2). Chủ đầu tư cho biết, vướng mắc trong việc thanh toán quỹ đất hoàn vốn dù cả hai dự án đã được nhà đầu tư xây dựng hoàn tất, bàn giao nghiệm thu đưa vào sử dụng từ rất lâu và đã nhận được ý kiến của Thanh tra chính phủ, Ủy ban pháp luật Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, còn Bộ Tài chính chưa cho ý kiến.

Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết đã có văn bản gửi UBND tỉnh tham mưu dự thảo xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hưng Thịnh còn kiến nghị đối với dự án BT tuyến đường Tây bán đảo. Theo chủ đầu tư, dự án đã được ký kết hợp đồng BT từ năm 2018 phù hợp theo quy định, nhà đầu tư đã chuẩn bị nhân lực, thiết bị, đã rà soát theo nghị 160/2018/NQ-CP nhưng đến nay vẫn chưa được tiếp tục triển khai.

Đối với dự án này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên – Môi trường đang báo cáo tham mưu cho Thủ tướng.

Ngoài ra, Hưng Thịnh còn kiến nghị đối với dự án Khu du lịch dịch vụ tổng hợp Bắc bán đảo Cam Ranh (Hoàn Cầu Cam Ranh). Đây là dự án Hưng Thịnh mua lại thông qua việc xử lý nợ xấu của Ngân hàng Nam Á theo Nghị quyết 42/2017/QH14, đã có hồ sơ đề nghị thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư cho Hưng Thịnh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa đã có các văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc giải quyết kiến nghị liên quan đến việc chuyển nhượng dự án. Theo đó, Sở cho biết đến nay chưa có đủ cơ sở để xem xét, đánh giá việc đáp ứng các điều kiện chuyển nhượng dự án theo quy định.

Dự án cuối cùng mà Hưng Thịnh kiến nghị là dự án Khu dân cư và tái định cư N4. Theo chủ đầu tư, đây là dự án có một phần để thực hiện tái định cư, nhà đầu tư tạm ứng tiền để bồi thường giải phóng mặt bằng. Do việc chậm trễ từ công tác bồi thường, nhà đầu tư đã gửi hồ sơ điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo; UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi lại giao Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/7/2023.