Giá vàng hôm nay 26/8/2023: Giá vàng chưa thể tăng cao, thị trường vàng trang sức Việt Nam 'rất sáng'

Giá vàng hôm nay 26/8/2023 biến động nhẹ khi phải đương đầu với áp lực từ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và tỷ giá đồng USD cùng tăng. Chuyên gia nhận định, khủng hoảng nợ ở Mỹ có thể kích hoạt một đợt tăng giá dài hạn trên thị trường vàng và có thể đẩy giá quay trở lại mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 26/8/2023

Giá vàng thế giới biến động nhẹ khi phải đương đầu với áp lực từ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và tỷ giá đồng USD cùng tăng.

Ghi nhận của TG&VN lúc 19h30, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.917,0 - 1.918,0 USD/ounce, tăng nhẹ 0,6 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Hội nghị kinh tế thường niên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bắt đầu vào ngày 25/8. Giới đầu tư toàn cầu đang chờ xem ông Powell sẽ phát tín hiệu như thế nào về đường đi của lãi suất trong thời gian tới. Kỳ vọng về lãi suất Fed đã, đang và sẽ tiếp tục là một nhân tố chủ đạo chi phối giá của các tài sản.

Sau 11 lần nâng lãi suất liên tiếp từ tháng 3/2022, theo công cụ CME Watch, Fed sẽ tạm ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tới. Hiện tỷ lệ này của thị trường lên tới hơn 86%.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn CNBC, Chủ tịch Fed chi nhánh Philadelphia, ông Patrick Harker, nói Fed cần giữ lãi suất thắt chặt trong một thời gian.

Báo cáo thống kê hàng tuần từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tuần qua thấp hơn dự báo, một dấu hiện cho thấy thị trường lao động vẫn đang mạnh. Điểm dữ liệu này có thể sẽ là một căn cứ để Fed duy trì quan điểm cứng rắn là giữ lãi suất cao hơn, lâu hơn.

Sau khi báo cáo trên được công bố, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ nối lại xu hướng tăng bị gián đoạn trong một vài phiên gần đây, sau khi lợi suất của kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất 16 năm vào đầu tuần này. Hôm thứ Hai, lợi suất của kỳ hạn này đạt 4,35%, cao nhất kể từ năm 2007.

Tại thị trường châu Á, giá vàng giảm nhẹ khi đồng USD lấy lại mức đỉnh trong hơn 2 tháng. Giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.914,50 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn Mỹ giảm 0,2% xuống 1.943,10 USD/ounce.

Giá vàng trong nước đảo chiều đi xuống và đánh mất mốc 68 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 26/8/2023: SJC
GIá vàng hôm nay 19/2. (Nguồn: Shutterstock)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 25/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,35 - 67,97 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,20 - 68,05 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,45 – 68,05 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,36 – 67,94 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,23 – 57,08 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,65 – 56,85 triệu đồng/lượng.

Việt Nam có tiềm năng lớn để trở thành thị trường vàng hàng đầu

Về triển vọng của kim loại quý, các nhà phân tích hàng hóa của BCA Research - đơn vị chuyên về nghiên cứu đầu tư toàn cầu và tư vấn chiến lược đầu tư - nhận định, khủng hoảng nợ ở Mỹ có thể kích hoạt một đợt tăng giá dài hạn trên thị trường vàng và có thể đẩy giá quay trở lại mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm.

Theo ông Hugh Hendry, người sáng lập Eclectica Macro, trong 12 năm qua, vàng đã liên tục chạm mức 2.000 USD.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: "Có cảm giác như có rào cản về giá. Dù rất nhiều người muốn sở hữu vàng, nhưng không có đủ kích thích kinh tế hoặc dữ liệu để hỗ trợ cho giá vàng liên tục cao hơn. Trong những tháng và năm tới, vàng sẽ vượt lên trên ngưỡng kháng cự 2.000 USD/ounce (cao hơn hiện nay 106 USD/ounce, tương ứng khoảng 3 triệu đồng/lượng), đó là lúc bắt đầu tăng vị thế mua vàng 5%".

Nhận định về thị trường vàng Việt Nam, ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới cho rằng, một số thị trường trang sức vàng rất nhạy cảm đối với biến động giá trong tình hình giá vàng tăng cao.

Đơn cử như thị trường trang sức vàng tại Ấn Độ, gần đây đã gặp khó khăn do tăng giá vàng. Tuy nhiên, ở những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng như Việt Nam, triển vọng của thị trường trang sức vàng vẫn "rất sáng".

Ông nói: "Trang sức vàng không chỉ là phụ kiện làm đẹp, mà còn có vai trò bảo toàn giá trị tài sản xuyên suốt lịch sử tại Việt Nam. Hiện Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế năng động với tiềm năng phát triển mạnh mẽ và tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và tăng trưởng thu nhập tại Việt Nam sẽ tạo đà cho việc mua sắm trang sức vàng nói chung và tạo cơ hội cho ngành chế tác vàng nói riêng.

Thời gian tới, như các quốc gia châu Á khác, việc tạo điều kiện cho thị trường vàng phát triển sẽ tạo cơ hội thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến vàng. Chúng tôi tin rằng, Việt Nam có tiềm năng lớn để trở thành thị trường vàng hàng đầu".