Giá vàng hôm nay 16/8/2023: Giá vàng tiếp tục đi lùi, áp lực giảm sẽ còn mạnh, quỹ đầu tư đang ồ ạt bán ra?

Giá vàng hôm nay 16/8/2023 lùi về gần mức thấp nhất trong một tháng rưỡi. Giới đầu tư có xu hướng rút vốn khỏi vàng, để chuyển hướng sang lĩnh vực khác như trái phiếu và chứng khoán. Giá vàng được dự báo tiếp tục giảm trong ngắn hạn.

Cập nhật diễn biến Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen ‘đắp chiếu’, nông sản Ukraine tràn kho, Tổng thống Zelensky tìm cách 'mở đường máu’

Báo cáo cũng ghi nhận áp lực lạm phát liên tục gia tăng, điều này gây bất lợi cho vàng khi nó buộc Fed phải duy trì các chính sách tiền tệ tích cực. Các chuyên gia cho rằng, vàng vẫn sẽ khó tìm được động lực tăng giá trong ngắn hạn.

Ghi nhận của TG&VN vào lúc 21h15 ngày 15/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên sàn Kitco ở mức 1.904,1 USD/ounce, giảm 2,7 USD/ounce so với phiên giao dịch liền trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 1.933,70 USD/ounce, giảm nhẹ 0,53 USD

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp Kelvin Wong, phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của OANDA cho biết, nếu lạm phát tăng, có khả năng áp lực giảm giá sẽ càng mạnh hơn đối với kim loại quý, do có nhiều bằng chứng về nền kinh tế Mỹ đang phục hồi. Điều này có thể cho phép Fed duy trì lãi suất cao trong thời gian lâu dài hơn.

Sự sụt giảm của vàng đã đạt đến tình trạng bán quá mức, điều này có thể dẫn đến sự gia tăng rủi ro mua bù thiếu trong ngắn hạn vào thời điểm này. Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust vừa công bố, lượng vàng quỹ nắm giữ đã giảm 0,4% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2020 vào thứ Hai (14/8).

Giá vàng hôm nay 3/5/2023: Giá vàng ổn định. (Nguồn: Kitco)
Giá vàng hôm nay 16/8/2023: Giá vàng tiếp tục đi lùi, áp lực giảm giá sẽ còn mạnh, quỹ đầu tư giảm lượng vàng nằm giữ xuống mức thấp nhất. (Nguồn: Kitco)

Giá vàng trong nước, giá vàng SJC đồng loạt bật tăng, tăng mạnh 150.000 đồng/lượng vào đầu giờ chiều ngày 15/8. Gia vàng miếng SJC thu hẹp khoảng cách mua vào - bán ra, còn 600.000 đồng/lượng, thay vì mức chênh lệch hơn 1 triệu đồng/lượng như trước kia.

Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng nhẹ, tiếp tục giữ khoảng cách thấp hơn vàng miếng hơn 11 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng liên tiếp từ đầu năm lên hơn 2 triệu đồng/lượng nên các công ty nới rộng khoảng cách mua vào - bán ra lên gần 1 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 15/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,00 - 67,62 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,90 - 67,65 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,00 – 67,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,02 – 67,58 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,28 – 57,13 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,70 – 56,90 triệu đồng/lượng.

Kinh tế Mỹ "không hạ cánh", dự báo giá vàng còn giảm?

Giá vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua ở thị trường nước ngoài, khi USD dao động gần mức cao nhất trong hơn một tháng trong bối cảnh lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc.

Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng đạt mức cao nhất mới kể từ tháng 11/2022, tăng liên tục từ 4% lên 4,138%/năm, làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Bên cạnh đó, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc vừa đưa hàng loạt chính sách mới để thúc đẩy kinh tế, như chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, chính sách thúc đẩy thương mại, đầu tư. Khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đều tăng trưởng trở lại, vàng sẽ mất đi sự hấp dẫn.

Theo NAB Commodities Research, giá vàng giảm do đồng USD và lợi suất trái phiếu được đẩy lên cao hơn, với các nhà đầu tư đánh giá các hành động chính sách tiềm năng từ các cơ quan quản lý Trung Quốc để giải quyết rủi ro tài chính và tài sản ngày càng lớn. Ngân hàng trung ương Trung Quốc bất ngờ giảm lãi suất chính sách vào ngày 15/8, do tăng trưởng sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chậm lại và thấp hơn dự báo.

Michael Moore, nhà sáng lập Công ty phân tích Moore Analytics nhận định, giá vàng chỉ quay đầu tăng giá trở lại trừ khi có một bước đột phá lên ngưỡng 1.955,3 USD/ounce. Bởi vậy, các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thêm các thông tin kinh tế chắc chắn hơn để quyết định đầu tư hay thoái vốn khỏi vàng.

Sau khi giá vàng sụt giảm nghiêm trọng vào tuần trước, những ngày giao dịch đầu tiên trong tuần này cho thấy xu hướng giảm tiếp theo dựa trên dữ liệu kinh tế Mỹ gần đây nhất. Sức mạnh kinh tế và lạm phát tiếp tục sẽ dẫn đến kịch bản “Không hạ cánh”.

Dữ liệu kinh tế gần đây nhất cho thấy, nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ và kiên cường, khiến Fed và các nhà kinh tế tin rằng, không có khả năng xảy ra suy thoái. Như vậy, kết thúc chính sách tiền tệ tích cực của Fed không còn là “hạ cánh cứng” hay “hạ cánh mềm” mà là “không hạ cánh”. Nghĩa là tăng trưởng kinh tế Mỹ đủ mạnh mẽ để cho phép Fed tăng lãi suất bổ sung, nhằm đảm bảo con đường phù hợp hướng tới mục tiêu lạm phát 2%.

Tuy nhiên, theo công cụ FedWatch của CME, điều đó sẽ không xảy ra tại cuộc họp FOMC vào tháng tới, với xác suất 88,5%, rằng Fed sẽ duy trì mức lãi suất hiện tại. Các nhà đầu tư đang chờ đợi sự kiện quan trọng tiếp theo là việc công bố biên bản cuộc họp FOMC của tháng trước vào ngày 16/8.