Giá vàng hôm nay 12/3/2023, Giá vàng bất ngờ được ‘chắp thêm cánh’, nhà đầu tư đổ xô ôm hàng, vàng SJC một mình một chợ

Giá vàng hôm nay 12/3/2023, giá vàng thế giới bất ngờ tăng. Kim loại quý đang nhận dòng tiền trú ẩn an toàn. Một lần nữa, vàng đang trở thành giao dịch yêu thích của nhà đầu tư và xu hướng này có thể tiếp tục. Vàng SJC diễn biến ngược chiều.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 12/3/2023

Giá vàng thế giới và trong nước tuần qua diễn biến trái chiều.

Tại thị trường trong nước, phiên đầu tuần 6/3, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,15 - 66,87 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 đồng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Phiên sáng 7/3, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,05 - 66,77 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Sáng 8/3, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,8 - 66,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Phiên sáng 9/3, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 65,9 - 66,62 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Cùng chiều với thị trường thế, giá vàng tại các công ty vàng bạc đá quý sáng 10/3 tăng. The đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66 - 66,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Chốt phiên cuối tuần 11/3, giá vàng SJC trên thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mốc 66,0 – 66,8 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Như vậy, so với phiên đầu tuần 6/3 (66,15 - 66,87 triệu đồng/lượng), giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giảm 150 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 70 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng hôm nay 12/3. (Nguồn: Shutterstock)
Giá vàng hôm nay 12/3/2023, Giá vàng bất ngờ được ‘chắp thêm cánh’, nhà đầu tư đổ xô ôm hàng, vàng SJC một mình một chợ. (Nguồn: Shutterstock)

Trên thị trường quốc tế, mặc dù khởi đầu tuần khá ảm đạm, song đà tăng liên tiếp hai phiên cuối tuần đã giúp thị trường vàng thế giới ghi nhận một tuần đi lên, do đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ suy giảm.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần ngày 10/3, giá vàng thế giới giao ngay tăng 1,8% lên 1,863,46 USD/oounce, mức cao nhất kể từ ngày 14/2/2023. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn cũng tăng 1,8%, lên 1.867,20 USD/ounce.

Theo ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (10/3) trên sàn Kitco tại 1.869,1 USD/ounce.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 11/3:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,0 – 66,8 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,95 – 66,75 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,0 – 66,8 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,0 – 66,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,02 – 66,78 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,27 – 55,12 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,80– 54,90 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 11/3, 1 USD = 23.840 VND, giá vàng thế giới tương đương 53,68 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 13,12 triệu đồng/lượng.

Vàng lấy lại vị thế trú ẩn an toàn

Giá vàng thế giới tuần này tăng do rủi ro ổn định tài chính khi các nhà đầu tư đổ xô đến nơi trú ẩn an toàn như vàng, trong khi các nhà phân tích đang theo dõi báo cáo lạm phát, phản ứng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo đó, thị trường vàng có mức tăng hằng tuần bất ngờ do rủi ro lây lan tiềm ẩn từ cuộc khủng hoảng của Ngân hàng Thung lũng Silicon (Silicon Valley Bank - SVB).

Các nhà đầu tư đổ xô vào kim loại quý sau sự sụp đổ của SVB hôm thứ Sáu. Các cơ quan quản lý ngân hàng California đã nhanh chóng đóng cửa Tập đoàn tài chính SVB trong vụ phá sản ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Theo các nhà phân tích, SVB là một trong những nhà tài chính công nghệ hàng đầu và sự thất bại của nó cho thấy những hậu quả tiềm tàng không lường trước được của chu kỳ đi bộ đường dài tích cực mà Fed theo đuổi trong cuộc chiến chống lạm phát. Điều đáng lo ngại là những rắc rối của người cho vay tập trung vào các công ty khởi nghiệp có thể ảnh hưởng đến phần còn lại của thị trường toàn cầu.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nói: “Vàng đang chứng kiến dòng tiền trú ẩn an toàn trước những lo ngại về sự bất ổn tài chính này".

Đó là một sự thay đổi ngoạn mục đối với vàng. Đầu tuần này, kim loại quý đã giảm đều đặn trước triển vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng Ba.

Vàng hiện đang phục hồi và phản ứng với một số yếu tố thúc đẩy, như sự sụp đổ của SVB và rủi ro ổn định tài chính, tỷ lệ thất nghiệp cao hơn từ tháng Hai và sự đảo ngược kỳ vọng tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản.

Nhà phân tích Moya nói. "Vàng đang tăng giá khi đặt cược tăng lãi suất của Fed giảm xuống và khi rủi ro lây lan của SVB kích hoạt một số giao dịch mua trú ẩn an toàn. Thị trường trái phiếu hiện đang bắt đầu định giá các đợt cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay".

Chỉ số USD giảm và lợi suất hai năm giảm trong hai ngày, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2008, điều này hỗ trợ thúc đẩy giá vàng tăng cao.

Ông Moya nói thêm: “Một lần nữa, vàng đang trở thành giao dịch yêu thích của nhà đầu tư và xu hướng này có thể tiếp tục khi những lo ngại về rủi ro thanh khoản sẽ không được giải đáp nhanh chóng ở góc phố Wall”.

Một điều cần lưu ý là động thái này của vàng bền vững như thế nào, chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman nói: "Đây nhìn chung là một phản ứng ngắn hạn. Bạn có thể thấy nhu cầu trú ẩn an toàn xuất hiện. Có lo ngại về sự ổn định của hệ thống ngân hàng và USD giảm mạnh. Điều đó đang thúc đẩy giá vàng tăng cao hơn trong ngắn hạn”.

Chỉ tuần tới mới có thể biết liệu vàng có thể giữ ở mức này hay không, đặc biệt là trong bối cảnh báo cáo lạm phát hôm thứ Ba. Millman nói: “Tôi không nghĩ vàng đã chạm đáy và [giá] có thể còn giảm nữa trong nửa đầu năm nay. Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy vàng bị mắc kẹt trong phạm vi từ 1.800 đến 1.900 USD/ounce”.

Millman lưu ý rằng, giao dịch rất biến động và với báo cáo lạm phát sắp được công bố, điều quan trọng cần chú ý là cách thị trường phản ứng với dữ liệu so với chính dữ liệu đó.

"Bản thân chỉ số CPI không quan trọng bằng việc phản ứng với nó. Thường có một chút bất đồng về việc liệu một số dữ liệu hoặc nhận xét từ Fed là ôn hòa hay diều hâu. Fed cũng sẽ theo dõi cách thị trường phản ứng và ‘tiêu hóa’ dữ liệu CPI”, ông Millmann nói.

Các nhà phân tích đang dự báo lạm phát tại Mỹ sẽ giảm xuống 6% từ 6,4% trong tháng Hai vừa qua.

Các mốc giá vàng cần theo dõi

Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures nói rằng, "chuyến bay đến nơi an toàn" này đã đẩy giá vàng lên các mức mà các nhà giao dịch đang trở nên lạc quan hơn.

"Tôi đang xem mức 1.875-1.880 USD. Có thể gặp một chút khó khăn khi đến mốc đó. Đó là đường trung bình động 50 ngày. Đường trung bình động 200 ngày được giữ cho vàng và mức 1.800 USD là giá trị tốt", Cholly lưu ý.

Với việc nền kinh tế có thể sớm gặp khó khăn hơn, Moya vẫn lạc quan về vàng nhưng dự đoán kim loại quý trước tiên sẽ ổn định quanh mức hiện tại.

Moya cho biết: "Hiện nay, tôi đang xem xét mức 1.865 USD/ounce. Bối cảnh vĩ mô đã thay đổi. Mức kháng cự ngay lập tức là 1.880 USD/ounce. Và sau đó mọi người sẽ chú ý đến mức 1.900 USD/ounce. Nếu chúng ta nhận được một báo cáo lạm phát ‘dịu’ hơn vào tuần tới và những lo ngại về bất ổn tài chính tiếp tục được nhắc đến, thì có thể có một đợt tăng giá tốt theo kiểu cũ của vàng, với mức tăng 50-70 USD mỗi ngày".