Giá dầu bất ngờ tăng lên mốc trên 100 USD/thùng

Giá dầu thế giới đã tăng vọt lên mốc trên 100 USD/thùng do lo ngại về sự thiếu hụt nguồn cung sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo bắt đầu từ tháng tới, thị trường có thể mất 3 triệu thùng dầu/ngày từ Nga.

null

Giá dầu thế giới tăng lên mốc trên 100 USD/thùng

Cụ thể, theo dữ liệu từ Oilprice, vào lúc 9h' ngày hôm nay (18/3, giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 5 được giao dịch ở mức 108,8 USD/thùng, tăng 2,16 USD, tương đương 2,03% so với ngày hôm qua. Cùng thời điểm, giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giao tháng 4 được giao dịch ở mức 105,2 USD/thùng, giảm tăng 2,17 USD, tương đương 2,11% so với ngày hôm qua.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 17/3, Giá dầu thế giới tăng lên mốc trên 100 USD/thùng

Vài ngày trước đó, mặt hàng dầu thô bị bán tháo, về mốc giá dưới 100 USD/thùng.

Theo các nhà phân tích, giá dầu thế giới tăng trở lại sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố báo cáo thị trường dầu cảnh báo thời gian tới, thế giới có thể rơi vào cuộc khủng hoảng nguồn cung lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Theo IEA, bắt đầu từ tháng 4, thị trường có thể mất 3 triệu thùng dầu thô và sản phẩm tinh chế từ Nga do các lệnh trừng phạt của phương Tây và các nước tránh xa dầu mỏ Nga. Sự thiếu hụt nguồn cung từ Nga lớn hơn nhiều so với mức giảm 1 triệu thùng/ngày của nhu cầu trong năm nay mà IEA dự tính khi giá năng lượng cao, lạm phát và tình hình chiến sự ở Ukraine.

"Nguy cơ về sự gián đoạn quy mô lớn với sản xuất dầu của Nga đang đe dọa nguồn cung dầu toàn cầu", IEA cảnh báo.

Ông Bjarne Schieldrop, trưởng bộ phận phân tích hàng hóa tại ngân hàng SEB cho biết: "Trong những tuần tới, giá dầu Brent có thể tăng trở lại khi tình hình chiến sự tại Ukraine vẫn căng thẳng".

Ở thị trường trong nước, giá xăng, dầu đang ở mức cao kỷ lục. Theo đó, hiện giá bán lẻ với xăng E5 RON 92 không quá 28.985 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 29.824 đồng/lít; dầu diesel không quá 25.268 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.918 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.987 đồng/kg.

Anh Tuấn

VIETNAMNET