Fed có thể bắt đầu giảm lãi suất từ tháng 12

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Christopher Waller cho rằng các dấu hiệu gần đây cho thấy lạm phát hạ nhiệt và kinh tế Mỹ giảm tốc có thể cho phép Fed giảm tốc độ tăng lãi suất.
giam-lai-1668731583.jpg
Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Christopher Waller sẵn sàng giảm mức tăng lãi suất sớm khi dữ liệu kinh tế "hợp tác".

Trong năm nay, Fed đã có 6 lần tăng mạnh lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát, trong đó có 4 lần tăng 0,75 điểm phần trăm liên tiếp.

Tuy nhiên, tại cuộc họp thiết lập tỷ giá trong tháng 12 tới, thị trường đang kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ thông qua một đợt tăng lãi suất khác với chỉ 0,5 điểm phần trăm.

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Christopher Waller cũng cho biết, ông sẵn sàng giảm mức tăng lãi suất sớm, miễn là dữ liệu kinh tế "hợp tác".

“Hướng tới cuộc họp tháng 12 của Ủy Ban Thị Trường Mở Liên Bang (FOMC), dữ liệu của vài tuần qua đã khiến tôi cảm thấy thoải mái hơn khi xem xét giảm mức tăng 50 điểm cơ bản. Nhưng tôi sẽ không đưa ra đánh giá về điều đó cho đến khi tôi thấy nhiều dữ liệu hơn, bao gồm báo cáo lạm phát Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tiếp theo, cũng như báo cáo việc làm tiếp theo,” ông Waller nói.

Phát biểu của ông Waller được đưa ra sau khi các báo cáo cho thấy lạm phát hạ nhiệt trong tháng 10, với chỉ số giá tiêu dùng tăng chậm nhất kể từ tháng 1/2022, mang đến hy vọng giá cả bắt đầu tăng chậm lại. Bên cạnh đó, báo cáo lạm phát PCE tiếp theo sẽ được công bố vào ngày 1/12.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,4% trong tháng 10 và tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chỉ số CPI lõi không bao gồm thực phẩm và năng lượng tăng lần lượt 0,3% và 6,3%.

“Mặc dù là tin đáng hoan nghênh, nhưng chúng ta phải thận trọng. Tôi không biết mức giảm giá tiêu dùng này sẽ duy trì như thế nào. Vẫn còn quá sớm để kết luận rằng lạm phát đang đi xuống một cách bền vững,” ông Waller cho biết.

Khi đưa ra đánh giá của mình, Thống đốc Waller cho biết ông sẽ xem xét ba điểm dữ liệu chính ngoài các chỉ số lạm phát chung, bao gồm giá hàng hóa cốt lõi, nhà ở và các dịch vụ phi nhà ở. Ông Waller nhấn mạnh đã thấy dấu hiệu đáng khích lệ ở cả ba tiêu chí này nhưng vẫn cần tiếp tục theo dõi thị trường.

Trước đó cùng ngày, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết bà kỳ vọng ít nhất sẽ tăng lãi suất 1 điểm phần trăm nữa trong thời gian tới. Tỷ lệ chuẩn của Fed hiện nằm trong phạm vi mục tiêu từ 3,75% đến 4%.