Đấu giá đất ế ẩm: Nơi đồng loạt bỏ cọc, chỗ bán giá sàn không ai hỏi

Thị trường bất động sản đang dần sôi động trở lại khi các nhà đầu tư tỏ ra rất quan tâm đối với các hoạt động đấu giá đất tại các tỉnh. Mặc dù vậy, vẫn có những lô đất dù đã tổ chức đấu giá đến 2 lần nhưng vẫn không ai chịu mua; hoặc đã được cọc tiền, nhưng đến hạn thanh toán nhà đầu tư lại “mất hút”.
dau-gia-dat-e-am-noi-dong-loat-bo-coc-cho-ban-gia-san-khong-ai-hoi-1699961531.jpg
Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, trong 10 tháng năm 2023, các địa phương trong tỉnh tổ chức 92 phiên đấu giá đất với tổng số 2.969 lô.

Các phiên đấu giá tại Bắc Giang đều được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, số lượng hồ sơ đăng ký tham gia cao đột biến, lên tới hơn 500 bộ. Nhờ vậy, tổng giá trúng thầu hiện đang cao hơn gần gấp 2 lần so với tổng giá khởi điểm.

Một vài vụ đấu giá tiêu biểu có thể kể đến phiên đấu giá quyền sử dụng 67 lô đất ở thuộc Khu đô thị số 2 Nham Biền. Các lô đất này có diện tích 80 - 90m2/lô với tổng giá khởi điểm hơn 61 tỷ đồng, có vị trí gần Khu công nghiệp Yên Lư và nằm sát quốc lộ 17. Cuộc đấu giá có 266 khách hàng tham gia với 777 hồ sơ, tổng giá trúng hơn 115,3 tỷ đồng, chênh lệch hơn 54 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Mặc dù hoạt động đấu giá đất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra rất sôi động, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cho hay trong số các lô trúng thầu, hiện đang có 90 lô đã đến hạn nộp tiền sử dụng đất nhưng khách hàng lại bỏ cọc.

Tuy là con số rất nhỏ trên tổng số gần 3.000 lô đất được mang ra đấu giá, song việc các nhà đầu tư liên tục bỏ cọc lại đang dấy lên nỗi lo khi “mùa đông” của thị trường bất động sản sẽ có thể tiếp diễn trong khoảng thời gian sắp tới.

Cùng lúc đó, tại Quảng Bình, 28 lô đất đang được bán với “giá sàn” nhưng vẫn không ai mua mặc dù đã tổ chức đấu giá 2 lần, theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình. Tổng diện tích các lô đất hơn 5.800m2, có giá hơn 60 tỷ đồng.

Cụ thể, lô có giá thấp nhất là 1,2 tỷ đồng, với diện tích 200m2, thuộc Dự án tạo quỹ đất Khu dân cư Đức Sơn phía Tây Bắc đường Lê Lợi, xã Đức Ninh. Lô đất có giá cao nhất là 7,2 tỷ đồng, diện tích 353m2 (hai mặt tiền), thuộc Dự án tạo quỹ đất Khu dân cư phía Đông Nam đường Lê Lợi, phường Đức Ninh Đông.

28 lô đất này dù đã tổ chức đấu giá đến 2 lần nhưng vẫn không có người mua. Trong trường hợp bán ngang giá vẫn không ai mua thì qua năm 2023, tỉnh có thể sẽ phải tính phương án tiếp tục giảm giá lô đất.

Cùng là khu vực đất được đem đi đấu giá, có nhiều lô của nhà dân đang bán cắt lỗ rẻ hơn nhiều so với mức giá nhà nước đưa ra. Theo đánh giá của các đơn vị môi giới bất động sản tại Quảng Bình, hiện tại, thị trường bất động sản vẫn đang còn ảm đạm, vì vậy, việc tỉnh đưa ra mức giá không mấy chênh lệch so với thời kỳ “sốt đất” thì rất có thể sẽ diễn ra tình trạng “ế hàng”.