Nam A Bank đem “đất ở không hình thành đơn vị ở" tại dự án Diamond Bay Nha Trang đi đấu giá?

Trước thông tin đang gây xôn xao khi đấu giá khu đất tại Dự án Diamond Bay Nha Trang (trước đây là Dự án khu du lịch và giải trí Sông Lô), Ngân hàng TMCP Nam Á (mã ck: NAB) cho rằng, khu đất trên đã được chuyển đổi thành đất thương mại dịch vụ. Việc đấu giá diễn ra công khai và quá trình thu hồi nợ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
nam-a-bank-dem-dat-o-khong-hinh-thanh-don-vi-o-tai-du-an-diamond-bay-nha-trang-di-dau-gia-1693016696.jpg
Dự án Diamond Bay Nha Trang đã được UBND tỉnh Khánh Hoà điều chỉnh từ "đất ở không hình thành đơn vị ở" sang đất thương mại dịch vụ. Ảnh TL

Vụ đấu giá đất có nhiều điều cần phải làm rõ

Mới đây, Công ty Đấu giá hợp danh Cao Nguyên (trụ sở đặt tại TP. Hồ Chí Minh) thông báo đấu giá 17 quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại khu biệt thự sinh thái và 1 QSDĐ tại khu Trung tâm Dịch vụ hội nghị quốc tế (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang). Cả 2 khu này cùng nằm trong Dự án Diamond Bay Nha Trang.

Thông báo đấu giá cho thấy, 18 QSDĐ thể hiện tổng diện tích 15.211,8 m2. Trong đó, khu Trung tâm Dịch vụ hội nghị quốc tế có diện tích 6.608 m2, 17 QSDĐ còn lại, mỗi lô từ 441,2 m2 đến 622,6 m2.

Các thửa đất có mục đích sử dụng là đất ở tại nông thôn, thời hạn sử dụng đến ngày 9/3/2051. Người mua biệt thự, căn hộ gắn liền với QSDĐ được sử dụng ổn định lâu dài. Giá khởi điểm của tài sản đấu giá là 365,39 tỷ đồng. Tiền đặt trước là 18,269 tỷ đồng. Thời gian, ban tổ chức dự kiến tổ chức đấu giá vào ngày 8/9/2023.

Quy chế cuộc đấu giá của Công ty Đấu giá hợp danh Cao Nguyên có điều khoản về nghĩa vụ của người mua được tài sản đấu giá cần lưu ý. Trong đó, họ phải cam kết đã tìm hiểu các thông tin về nguồn gốc pháp lý của tài sản, đã tham khảo hồ sơ của tài sản đấu giá và trực tiếp xem tài sản bán đấu giá.

Ngoài ra, phải biết đây là tài sản thế chấp tại ngân hàng, hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản và hợp đồng mua bán tài sản đấu giá có thể bị hủy hoặc sửa đổi khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp kết quả bán đấu giá bị hủy thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn cho nhau những gì đã nhận.

Chưa hết, phụ lục đính kèm quy chế còn ghi "người trúng đấu giá/người mua được tài sản đấu giá phải chịu trách nhiệm liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng bộ sang tên, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật".

Theo UBND tỉnh khánh Hoà, kể từ ngày 16/3/2023, diện tích "đất ở không hình thành đơn vị ở" tại các khu thuộc dự án khu du lịch và giải trí Nha Trang đều phải điều chỉnh thành "đất thương mại dịch vụ".

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa thì sở, ngành, đơn vị liên quan phải kiểm tra, rà soát để thực hiện các thủ tục có liên quan về đầu tư, đất đai, nghĩa vụ tài chính đất đai, cấp phép xây dựng và các nội dung khác của dự án theo đúng quy định của pháp luật… Khi đó, chủ đầu tư mới chuyển đổi từ "đất ở không hình thành đơn vị ở" sang đất thương mại dịch vụ.

khanh-hoa-1693016800.jpg
Một phần trong quyết định điều chỉnh mục đích sử dụng đất của tỉnh Khánh Hoà.

Nam A Bank khẳng định làm đúng pháp luật?

Nói về vấn đề đấu giá “đất ở chưa hình thành đơn vị ở”, đại diện Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cho biết, vừa qua, Nam A Bank và Công ty AMC Nam A Bank đã tổ chức việc thu giữ và bán đấu giá tài sản bảo đảm thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Hoàn Cầu Nha Trang.

Phía Nam A Bank cho hay, đây là các tài sản bảo đảm khoản vay đã chuyển nợ xấu nhiều năm, khách hàng vay và kênh bảo đảm (Công ty cổ phần Hoàn Cầu Nha Trang) không trả nợ hoặc không có các phương án trả nợ cho ngân hàng, buộc ngân hàng và Công ty AMC Nam A Bank áp dụng biện pháp thu giữ và bán đấu giá tài sản. Khu đất này là đất được phân loại thương mại dịch vụ chứ không còn là đất ở không hình thành đơn vị ở.

“Việc thu giữ và đấu giá tài sản bảo đảm là công khai, quy trình thực hiện theo quy định pháp luật, theo hợp đồng bảo đảm, có sự tham gia của chính quyền địa phương (khi thu giữ tài sản bảo đảm), công ty đấu giá, tổ chức hành nghề công chứng” - phía Nam A Bank thông tin.

Cũng theo đại diện Nam A Bank, hiện tại Công ty AMC Nam A Bank tiếp tục thu giữ các tài sản bảo đảm và tổ chức bán đấu giá công khai một số tài sản bảo đảm cũng thuộc sở hữu của bên bảo đảm là Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Nha Trang, gồm các bất động sản hiện được UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định điều chỉnh là đất thương mại dịch vụ theo Quyết định số 541/QĐ-UBND ngày 16/3/2023 nhằm xử lý thu hồi tiếp các khoản nợ xấu được bảo đảm bởi các tài sản này.

“Các tài sản bảo đảm tại dự án này không bị ngăn chặn giao dịch, không bị yêu cầu tạm hoãn giao dịch để thực hiện thanh tra” – Đại diện Nam A Bank nói.

Đại diện Nam A Bank cũng nhấn mạnh, hoạt động xử lý tài sản bảo đảm thu hồi nợ xấu nói chung, và việc thu giữ, bán đấu giá tài sản bảo đảm xử lý nợ xấu nói riêng là hoạt động nghiệp vụ hết sức bình thường của ngân hàng.