Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh quảng cáo sai về công dụng của các sản phẩm bảo vệ sức khỏe

Dịch bệnh Covid 19 đã gây nhiều khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong đời sống cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh. Khi dịch bệnh tăng cao, một số doanh nghiệp đã đưa ra một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng được thổi phồng có công dụng như thuốc chữa bệnh để lừa dối khách hàng. Điển hình như các sản phẩm bảo vệ sức khỏe TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh được quảng cáo như thuốc điều trị cho bệnh nhân F0.

Khi dịch Covid 19 tại Hà Nội các ca nhiễm tăng cao thì nhà chị T. (Hoàng Mai, Hà Nội) bị F0 cả nhà. Trong lúc đang hoang mang không biết điều trị như thế nào thì chị T. được một người bạn giới thiệu là các sản phẩm TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Công ty Trường Sinh) phân phối và chịu trách nhiệm về chất lượng. Theo quảng cáo của công ty thì các sản phẩm này có công dụng “Điều trị, phòng ngừa Covid 19 và hiệu quả trong việc điều trị F0”.

ebc70493c1540e0a5745-1648181727.jpg
Quảng cáo sản phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc điều trị của Công ty Trường Sinh.

Chị T. tìm hiểu công dụng của sản phẩm tại website https://duoctruongsinh.com (có logo Trường Sinh Group) sản phẩm TS ANCO, TS Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo quảng cáo là nguồn gốc từ các sản phẩm nguyên liệu thảo dược có sẵn từ mảnh đất Tây Nguyên, điều chế theo y học cổ truyền, hiệu quả trong việc điều trị F0 được chứng nhận lâm sàng từ các bệnh viện dã chiến.

Theo thông tin khẳng định từ Cục An toàn thực phẩm: Không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được hay kháng COVID-19; Không có bất kỳ thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”; Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở cần liên hệ ngay với cơ quan y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời.

Hiện nay, việc điều trị COVID-19 tại Việt Nam đã có hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế. Việc áp dụng các phác đồ điều trị bệnh nói chung và điều trị COVID-19 nói riêng cần phải có sự tư vấn của các bác sĩ, chuyên gia y tế.

truong-sinh-1-9016-1648181764.jpg
Ông Phan Thanh Thên-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khoa học Quốc tế Trường Sinh nhận Giải vàng chất lượng quốc gia 2020.

Thế nhưng không hiểu căn cứ vào đâu tại website https://duoctruongsinh.com, đơn vị kinh doanh lại đưa ra một phác đồ dành cho các bệnh nhân mắc COVID-19. Cụ thể: “Đối với F0 chưa có triệu chứng: Dùng TS ANCO uống ngày 4 lần (sáng, trưa, chiều và tối) mỗi lần 20ml, dùng liên tục trong vòng 3 ngày sẽ khỏi bệnh.

Đối với F0 có triệu chứng và bệnh nền: Dùng TS ANCO uống ngày 4 lần (sáng, trưa, chiều và tối) mỗi lần 20ml. Kết hợp với viên uống Trường Sinh Thảo sáng 2 viên chiều hai viên. Sau 5-7 ngày bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh. Khuyến cáo: Mặc dù điều trị 3 ngày khỏi bệnh nhưng nên dùng hết 7 ngày để loại sạch virus và loại trừ triệu chứng hậu viêm phổi.

Đối với F1, người tiếp xúc với F0 dùng TS ANCO uống sáng, trưa và chiều mỗi lần 10ml hoặc Trường Sinh Thảo sáng 2 viên chiều 2 viên, dùng 2 ngày phòng sẽ không bị F0.

Phòng bệnh thường xuyên để tránh nhiễm bệnh: Dùng TS ANCO uống sáng, trưa, chiều mỗi lần 5-10ml hoặc Trường Sinh Thảo sáng 1 viên chiều 1 viên, dùng 1 ngày nghỉ 2 ngày để phòng sẽ không bị F0; Đối với người thường xuyên ra ngoài gặp gỡ tiếp khách nhiều thì dùng phòng hàng ngày theo liều trên.”

ts-anco-ts-xuyen-tam-lien-truong-sinh-thao-cua-truong-sinh-group-quang-cao-gian-doi-giup-khoi-covid-khong-bi-f0-1-183746-1648182679.png
Hướng dẫn sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe để điều trị bệnh nhân F0 trên trang Web của Công ty Trường Sinh.

Theo phác đồ mà Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh đưa ra thì chỉ cần sử dụng sản phẩm TS ANCO, Trường Sinh Thảo có thể điều trị khỏi COVID-19, phòng ngừa

Theo tìm hiểu, các sản phẩm TS ANCO, Trường Sinh Thảo, TS Xuyên Tâm Liên chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe được Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cấp phép cho Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh. Tuy nhiên, hiện nay những sản phẩm này đang được kinh doanh, bày bán như thuốc chữa COVID-19.

Việc cố tình thổi phồng công dụng của sản phẩm, quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn là vi phạm về mặt đạo đức, là tội ác với người bệnh. Cục An toàn thực phẩm cũng lưu ý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, trước khi mua sản phẩm, người tiêu dùng nên tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/ và https://nghidinh15.vfa.gov.vn/ trước khi quyết định.

và loại bỏ sạch virus ra khỏi cơ thể dù là F0 hay F1.