9 bước để có được tự do tài chính

Từ khoá "Tự do tài chính" được tìm kiếm khá nhiều trong thời gian gần đây. Đây là mục đích hướng đến của nhiều người trẻ hiện nay, với mong muốn một cuộc sống không bị ràng buộc bởi tiền bạc. Nhưng để đạt được tự do tài chính là một hành trình không dễ dàng và sẽ có sự khác biệt ở mỗi người.
tu-do-tai-chinh-1639547980.jpg
Ảnh internet

Tự do tài chính cũng không đồng nghĩa với giàu có, phải sở hữu biệt thự, xe sang mà là sự cân đối chi tiêu và thu nhập,…Có thể hiểu, tự do tài chính là trạng thái mà con người có đủ tiền để trang trải cuộc sống hay đưa ra những quyết định nào đó mà không bị vướng bận về tiền bạc.

Có 8 cấp độ của Tự do tài chính: Có tài khoản dự phòng, Đủ tiền cho những kỳ nghỉ, Hạnh phúc với tiền bạc, Tự do trong lựa chọn, Sẵn sàng để nghỉ hưu, Sẵn sàng cho một kỳ nghỉ hưu tốt, Đủ đầy cho cuộc sống trong mơ, Có nhiều hơn số tiền mà bạn có thể chi tiêu.

Mỗi người có cuộc đời khác nhau và có thể con đường đi đến tự do tài chính vì thế cũng không giống nhau. Tuy nhiên, nhìn chung có 9 bước cơ bản để đạt đến tự do tài chính.

Bước 1: Hiểu vị thế tài chính của bản thân

Hình dung rõ ràng về những khoản nợ, chi phí hàng tháng, thu nhập và những khoản tiết kiệm sẽ cho bạn biết về vị thế tài chính của bản thân.

Bước 2: Viết ra mục tiêu của mình

- Tại sao bạn cần tiền? Khi đủ tiền, đâu là mục tiêu bạn sẽ thực hiện? Trả nợ? Kinh doanh? Đi du lịch?

- Hãy viết ra 5 mục tiêu hàng đầu mà bạn muốn đạt được trong 1, 5, 10 và 20 năm tới.

- Các mục tiêu phải cụ thể, đo lường được, thực tế và có thời hạn. Ví dụ, bạn định tích lũy 5 tỷ đồng vào năm 2050 cho quỹ hưu trí của mình bằng cách đầu tư 2 triệu đồng mỗi tháng với lãi suất 10%/năm. Đây là một ví dụ về mục tiêu THÔNG MINH, vì nó cụ thể, có thể đo lường được, thực tế và có thời hạn.

Bước 3: Theo dõi chi tiêu

Việc theo dõi chi tiêu là một bước quan trọng, vì nó khiến bạn có trách nhiệm hơn. Việc này cũng giúp bạn nhận ra nhiều khoản chi tiêu không cần thiết do bốc đồng.

Bước 4: Trả tiền cho bản thân đầu tiên

"Hãy trả tiền cho bản thân trước" (pay yourself first) là cụm từ phổ biến trong tài chính cá nhân, diễn tả việc bạn tự động chuyển ngay một khoản nhất định từ số tiền lương tại thời điểm nhận được vào tài khoản tiết kiệm hoặc đầu tư, trước khi bạn chi tiêu.

Trên thực tế, rất nhiều người tiêu tiền tuỳ ý, nên lúc khẩn cấp, họ không có bất kỳ khoản tiết kiệm nào. Vì thế, "trả tiền trước cho bản thân trước" chính là đảm bảo cho bạn tương lai của bạn.

Bước 5. Chi tiêu ít hơn một cách có lý trí

- Tiền tiết kiệm được mới là số tiền bạn thực sự sở hữu.

- Chi tiêu ít hơn không có nghĩa là bạn phải thỏa hiệp với lối sống hiện có hoặc sống khốn khổ. Tự do tài chính hướng bạn đến chi tiêu thông minh, và giảm chi phí một cách sáng tạo như nấu ăn tại nhà hay ghi nhớ các khoản nợ có lãi.

- Trì hoãn một vài ngày đối với những món đồ không thiết yếu có thể giúp bạn giảm tình trạng mua sắm bốc đồng.

Bước 6. Trả các khoản nợ

- Trả bớt nợ giúp dòng tiền trong tương lai của bạn dồi dào hơn, nâng cao xếp hạng tín dụng.

- Bạn có thể trả nợ theo hai cách. Trả những khoản nợ nhỏ rồi trả dần các khoản lớn hơn, hoặc trả những khoản nợ có lãi cao nhất trước tiên.

Bước 7. Luôn giữ sự nghiệp của bạn tiến lên

Tăng thu nhập của bạn - trong khi giữ mức chi tiêu trong tầm kiểm soát - là cách nhanh chóng để đến gần tự do tài chính. Nỗ lực thăng tiến sự nghiệp sẽ giúp nâng cao thu nhập.

Bước 8. Tạo thêm nguồn thu nhập

Các chuyên gia tài chính khuyến khích mọi người nên có nhiều nhất 5 nguồn thu nhập. Vì vậy, nếu bạn đang có một công việc hành chính thì xin chúc mừng - bạn đang có một nguồn thu nhập. Bây giờ, hãy tìm thêm 4 nguồn nữa.

Thu nhập bổ sung đến theo 2 cách.

- Thứ nhất là thu nhập chủ động, tức là bạn đánh đổi thời gian lấy tiền. Với cách này, bạn bị giới hạn bởi 24 giờ trong ngày. Ngoài một công việc ổn định, bạn có thể làm thêm như viết văn, lái xe công nghệ, thiết kế,...

- Thứ hai là thu nhập thụ động, tức là bạn thực hiện công việc đó một lần và để đồng tiền tiếp tục làm việc. Ví dụ như bán nội dung kỹ thuật số cho các khoá học/cuốn sách điện tử, đầu tư vào cổ phiếu,...

Bước 9. Đầu tư

Bước triển vọng nhất để đạt được tự do tài chính là đầu tư. Đầu tư càng nhiều càng tốt và càng sớm càng tốt để tận dụng sức mạnh của lãi kép. Sau đó, hãy tăng các khoản đầu tư mỗi năm với tỷ lệ cao hơn mức tăng thu nhập của bạn.

Nguồn: Talkshow Đầu tư Tài chính