53 di dân chết trong xe container ở Mỹ: Nhiều thi thể bị vùi trong gia vị bít tết để tránh bốc mùi

Ít nhất 53 người di cư đã được phát hiện chết trong một chiếc xe container 18 bánh nóng rực gần thành phố San Antonio, bang Texas (Mỹ) mới đây. Khi được tìm thấy, nhiều thi thể đã bị vùi trong gia vị bít tết để tránh bốc mùi, theo New York Post.

di-dan-1656547108.jpg

Các nhà chức trách xác nhận khoảng 53 di dân đã chết vì tình trạng quá đông và quá nóng bên trong xe tải bị bỏ rơi ở gần thành phố San Antonio của Mỹ ngày 27/6. Ảnh AP

Số di dân chết trong xe container ở Mỹ đã tăng lên con số 53 khi những chi tiết mới ớn lạnh liên quan đến vụ việc xuất hiện, bao gồm cả cách các nạn nhân bị nhét trong xe tải phủ đầy gia vị bít tết để che đậy việc thi thể phân hủy bốc mùi.

Theo Texas Tribune, nhiều nạn nhân trong số khoảng 100 người bị kẹt trong xe container ở San Antonio đã được phủ đầy gia vị để che đậy mùi hôi trong thảm kịch buôn lậu người kinh hoàng.

Các quan chức cho biết, một tiếng kêu cứu phát ra từ chiếc xe 18 bánh bị bỏ rơi ở vùng ngoại ô phía nam của thành phố vào khoảng 18h tối thứ Hai 27/6 đã dẫn các nhà chức trách đến việc phát hiện ra "những đống thi thể" nằm chồng lên nhau bên trong chiếc xe.

Các thi thể cũng được tìm thấy ở xung quanh vị trí của chiếc xe tải, cho thấy một số người di cư đã cố gắng nhảy ra khỏi container để chạy trốn và cầu cứu trong khi chiếc xe vẫn đang di chuyển, tờ San Antonio Express-News đưa tin.

Chiếc xe chở di dân bất hợp pháp rõ ràng đã được tạo ra để trông giống như một chiếc xe tải đã được đăng ký hợp lệ nhằm che mắt các nhà chức trách để tránh bị phát hiện.

Chủ sở hữu của một công ty vận tải đường bộ có trụ sở tại Alamo ở San Antonio nói với tờ Express-News rằng - chiếc xe tải đã được "nhân bản" khi nó được sơn để giống với một chiếc xe của ông nhằm sao chép số đăng ký hợp pháp với Sở Giao thông Vận tải của xe ông.

“Xe container của chúng tôi đang nằm ngay trong sân. Cái xe ở San Antonio không phải là của chúng tôi", Felipe Betancourt Jr., người sở hữu Betancourt Trucking cùng cha mình cho biết.

Trong khi chiếc xe được phát hiện ở San Antonio được tạo ra để trông giống như một chiếc xe tải lạnh, song “Không có thiết bị lạnh nào đang hoạt động nào bên trong nó”, Charles Hood, Cảnh sát trưởng Phòng cháy chữa cháy thành phố San Antonio cho biết.

Liên quan đến cái chết của ít nhất 53 người di cư, 2 nghi phạm Juan Claudio D'Luna-Mendez và Juan Francisco D'Luna-Bilbao đã bị buộc tội "sở hữu vũ khí trong khi nhập cảnh trái phép vào nước Mỹ”, theo hồ sơ tòa án và giới chức Mỹ hôm 27/6. Cả 2 người này đều là công dân Mexico đang cư trú bất hợp pháp tại Mỹ. Họ bị bắt tại nơi cư trú ngay khi định bỏ trốn sau khi các nhà điều tra đã lần theo đăng ký xe của chiếc xe tải đến một địa chỉ ở San Antonio.

Toà án liên bang Mỹ đã buộc tội 2 đối tượng có liên quan đến âm mưu buôn người. Trước đó, nhà chức trách Mỹ cho biết có 3 người bị bắt trong vụ việc, trong đó có tài xế xe container. Nghi can thứ 3 này được mô tả là công dân Mỹ, dự kiến cũng bị buộc tội, nhưng cho đến tối 28/6, đối tượng này vẫn đang nằm viện.

Cảnh sát phát biểu trên tờ New York Times rằng, chiếc xe tải rõ ràng đã bị hỏng cơ khí nên bị bỏ rơi và người lái xe đã cố gắng chạy trốn khỏi hiện trường. Tuy nhiên, tài xế xe tải đã bị nhà chức trách bắt giữ tại một cánh đồng gần đó và bị liên bang giam giữ.

Ông Hood cho biết, những người đầu tiên đến hiên trường đã phát hiện hơn một chục người sống sót đang bị say nắng và kiệt sức. Các nhà chức trách vẫn đang tìm kiếm những người còn sống tiềm năng khác trong khu vực.

Ông Hood cho biết các nạn nhân tử vong vì sốc nhiệt, say nắng và kiệt sức. Không rõ những di dân trong thùng container đã chết từ khi nào.

Vào ngày những người di cư từ Mexico, Guatemala và Honduras được vận chuyển bằng thùng container vào Mỹ, nhiệt độ ở San Antonio nóng lên tới gần 40 độ C cùng độ ẩm cao - theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia.

"Không ai trong số những người này có thể thoát ra khỏi xe tải. Vì vậy, họ vẫn ở đó, chờ sự giúp đỡ, khi chúng tôi đến thì họ đã quá yếu, kiệt sức để có thể tự thoát ra ngoài”, ông Hood nói.

Ít nhất 22 người Mexico và 2 người Honduras, 7 người Guatemala nằm trong số những di dân đã thiệt mạng, và một người Guatemala khác đang ở bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Không ai trên xe tải có giấy tờ tùy thân, vì thế, các nhà chức trách cho biết, việc xác minh danh tính của họ có thể mất nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần.

Minh Nhật (theo NY Post