TP.HCM: Nghịch lý giá thuê mặt bằng vẫn tăng dù “ế ẩm”

Giá thuê mặt bằng ở khu vực trung tâm TP.HCM có xu hướng tăng 1 - 1,5%/năm dù rất nhiều mặt bằng cho thuê bỏ trống, không có người thuê.
Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều mặt bằng lớn tại trung tâm TP.HCM vẫn đang bỏ trống. Dù vậy, giá thuê không có dấu hiệu hạ nhiệt.

gia-thue-mat-bang.jpgẢnh minh họa

Không ít mặt bằng có giá thuê từ vài trăm triệu đồng/tháng, thậm chí gần 1 tỉ đồng/tháng dù bỏ trống dài ngày nhưng giá thuê vẫn giữ nguyên.

Tại các tuyến đường của trung tâm TP.HCM như Đồng Khởi, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi, Hai Bà Trưng… hiện rất nhiều mặt bằng cho thuê bỏ trống. Giá cho thuê vẫn cao ngất ngưởng từ 200-700 triệu đồng/tháng (tuỳ vị trí) ở các tuyến đường này.

Trong báo cáo mới đây, Cushman & Wakefield cũng chỉ ra, đường Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM) có giá thuê tại đây tương đương 350 USD/m2/tháng. Con số này tăng 17% so với cùng kỳ và tăng 40% so với trước dịch COVID-19. Điều này cho thấy, không những không hạ nhiệt về giá thuê trong bối cảnh khó khăn, mặt bằng cho thuê vẫn tăng giá ở các tuyến đường đắc địa trung tâm.

Còn theo CBRE Việt Nam, giá thuê ở khu vực trung tâm TP.HCM vẫn có xu hướng tăng 1 - 1,5%/năm. Đáng nói, không chỉ giá cao, mặt bằng khu trung tâm hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như khó xin giấy phép kinh doanh, giấy phép phòng cháy chữa cháy... Do vậy, các nhà bán lẻ sẽ tìm kiếm nhiều không gian hơn ở các khu vực ngoài trung tâm để ra mắt các cửa hàng bán lẻ tạm thời trong khoảng thời gian ngắn. Vì thế, mặt bằng trung tâm vẫn ở trạng thái bị “ế” khá nhiều.

Ngoài ra, việc chủ nhà tính toán chi phí trả lãi ngân hàng từ tài sản cho thuê bị lỗ thì rất khó để họ giảm giá. Ngay cả khi họ cho thuê giá cao nhưng vẫn lỗ so với tiền lãi ngân hàng phải trả. Vì thế, chủ nhà khó giảm giá. Trong khi phía thuê rất khó thuê với giá này vì kinh tế khó khăn, buôn bán chậm. Theo đó, cả người cho thuê và người đi thuê đều chưa “khớp” nhau ở nhu cầu và giá thương lượng.