Thị trường hàng hoá nối dài đà khởi sắc

Đà hồi phục của thị trường hàng hoá tiếp tục được nối dài, thể hiện qua phiên tăng thứ 5 liên tiếp của chỉ số MXV- Index, với mức tăng tương đối mạnh, 1,92% lên 2.448 điểm.
phien-tang-thu-5-lien-tiep-cua-chi-so-mxv-index-voi-muc-tang-tuong-doi-manh-192-len-2448-diem-1671016605.png
Phiên tăng thứ 5 liên tiếp của chỉ số MXV- Index, với mức tăng tương đối mạnh, 1,92% lên 2.448 điểm.

Trong tổng số 31 mặt hàng nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), có đến 27 mặt hàng đồng loạt đóng cửa tăng giá.

Nhóm Năng lượng dẫn dắt xu hướng thị trường với toàn bộ 5 mặt hàng xăng, dầu, khí đều đóng cửa tăng giá. Đây cũng là nhóm đón nhận dòng tiền đầu tư lớn nhất thị trường, đạt hơn 1.600 tỷ đồng, chiếm đến 40% giá trị giao dịch toàn Sở.

Dầu thô thế giới tăng phiên thứ hai liên tiếp

Giá dầu nối dài đà phục hồi sau khi thị trường đón nhận một loạt các tin tức quan trọng cùng với những lo ngại xoay quanh việc phục hồi đường ống dẫn dầu Keystone.

Kết thúc phiên 13/12, giá dầu thô WTI tăng 3,03% lên 75,39 USD/thùng, giá dầu thô Brent tăng 3,45% và đóng cửa ở mức 80,68 USD/thùng.

Trong sáng nay 14/12, Báo cáo thống kê độc lập của Viện Dầu khí Mỹ (API) trong tuần kết thúc ngày 09/12 cho thấy tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tăng 7,8 triệu thùng, trái ngược so với mức dự đoán giảm 3,6 triệu thùng của giới phân tích. Đây cũng là tuần đầu tiên API cho thấy tồn kho tăng sau bốn tuần giảm liên tiếp. Vì thế, thông tin này có thể gây sức ép và kìm hãm đà hồi phục của giá dầu trong sáng nay.

ket-thuc-phien-giao-dich-ngay-1sac-xanh-gan-nhu-bao-trum-tren-bang-gia-cac-mat-hang-nhom-nguyen-lieu-cong-nghiep-1671016659.png
Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/12, sắc xanh gần như bao trùm trên bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp.

Đà tăng của cà phê Arabica điều chỉnh nhẹ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/12, sắc xanh gần như bao trùm trên bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp.

Sau phiên tăng "đột biến" gần 6% trước đó, đà tăng của cà phê Arabica đã được điều chỉnh nhẹ lại nhờ tác động trái chiều giữa các thông tin cơ bản.

Ở chiều ngược lại, cà phê Robusta là mặt hàng duy nhất ghi nhận sắc đỏ trong bảng giá của nhóm. Bất chấp những lo ngại về sản lượng và chất lượng cà phê tại Việt Nam vẫn chưa thuyên giảm do những cơn mưa đúng thời điểm thu hoạch chính, cũng như việc tỷ giá USD/VND ở mức thấp sẽ hạn chế việc đẩy nguồn cung ra thị trường của nông dân, giá cà phê Robusta vẫn tăng nhẹ 0,58%, trái chiều với các mặt hàng trong nhóm nguyên liệu công nghiệp.

Bông cũng là mặt hàng ghi nhận sắc xanh trong phiên hôm qua với mức tăng mạnh gần 3%, một mặt hàng khác cũng ghi nhận mức tăng mạnh trong phiên hôm qua là đường 11 với gần 2%. Giá dầu thô tăng phiên thứ 2 liên tiếp đã phần nào thúc đẩy các nhà máy ép mía tại Brazil ưu tiên lượng mía ép cho sản xuất ethanol. Điều này gián tiếp khiến nguồn cung đường suy yếu, từ đó hỗ trợ giá tăng. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp Pháp dự kiến sản lượng củ cải đường năm nay sẽ giảm 8,2% cũng là nhân tố thúc đẩy giá tăng do thị trường lo ngại về thiếu hụt nguồn cung.

Dầu cọ là mặt hàng dẫn đầu đà tăng của nhóm nguyên liệu công nghiệp trong hôm qua với mức tăng mạnh gần 4%, đây cũng chính là mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ ngày 01/11 ngay sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)