Thầy dạy lái của Ngọc Trinh có thể bị xử lý thế nào?

Theo chuyên gia pháp lý, trường hợp Trần Xuân Đông - thầy dạy lái xe của Ngọc Trinh bị kết tội về nhiều tội danh, tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo quy định của pháp luật.

Chiều 19/10, Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu, diễn viên Ngọc Trinh, 34 tuổi) bị Công an TP.HCM bắt tạm giam về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Thầy dạy lái xe của Ngọc Trinh có thể bị xử lý thế nào? - Ảnh 1.

Ngọc Trinh tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Liên quan vụ án, Trần Xuân Đông (36 tuổi, thầy dạy lái xe của Ngọc Trinh) bị khởi tố về tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" và "Gây rối trật tự công cộng".

Theo Công an TP.HCM, kết quả điều tra xác định, Ngọc Trinh dù không có giấy phép lái xe hạng A2 nhưng vào ngày 6/10 đã cùng Đông chạy xe BMW, dung tích xi lanh 999 cm3, biểu diễn trên đoạn đường D15 Khu Công nghệ cao (thuộc phường Tăng Nhơn Phú B, TP.Thủ Đức) với các động tác lái xe nguy hiểm, tư thế phản cảm, không mặc đồ bảo hộ, nằm, quỳ gối trên yên xe.

Trước đó, đầu tháng 9, hai người này cũng điều khiển môtô hiệu "Ninja" lưu thông trên đoạn đường Trần Bạch Đằng (Khu đô thị Thủ Thiêm) thực hiện các động tác như: đứng 2 chân một bên xe, thả 2 tay để xe tự chạy, ngồi một bên yên xe để tự chạy...

Vẫn theo Công an TP.HCM, việc Ngọc Trinh đăng video "biểu diễn" xe phân khối lớn lên mạng xã hội, có hàng triệu người theo dõi, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Bị khởi tố hai tội danh, thầy dạy lái xe của Ngọc Trinh đối mặt khung phạt nào?

Trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, theo thông tin ban đầu, Ngọc Trinh bị khởi tố về một tội danh là tội gây rối trật tự công cộng. Còn Trần Xuân Đông bị khởi tố về hai tội danh là gây rối trật tự công cộng và sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi phạm tội của các bị can, sẽ làm rõ khả năng và mức độ nhận thức về hành vi vi phạm pháp luật của của các đối tượng để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Đối với Ngọc Trinh, nếu bị chứng minh có tội về gây rối trật tự công cộng, có thể phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tiền từ 5 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy hành vi của Ngọc Trinh được xác định là phạm tội có tổ chức hoặc xúi giục người khác gây rối trật tự công cộng, có thể hình phạt là phạt tù từ 2 đến 7 năm.

Đối với Trần Xuân Đông, trường hợp bị xử lý theo khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự, người này có thể đối mặt với hình phạt tới 2 năm tù. Nếu hành vi của Đông được xác định là có tổ chức hoặc xúi giục người khác gây rối trật tự công cộng, hình phạt có thể phải đối mặt là từ 2 đến 7 năm theo khoản 2, Điều 318 Bộ luật hình sự về tội Gây rối trật tự công cộng.

Ông Cường cho rằng, theo các clip đăng tải trên mạng xã hội, không chỉ có Ngọc Trinh là người điều khiển xe mô tô thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng mà Trần Xuân Đông cũng thực hiện hành vi điều khiển xe mô tô gây rối trật tự công cộng nên sẽ bị xử lý với vai trò là người tổ chức và đồng thời là người thực hành, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.

Ngoài tội gây rối trật tự công cộng, Trần Xuân Đông còn bị khởi tố thêm một tội danh khác là tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức theo điều 341 Bộ luật hình sự.

Với tội danh này, nếu bị chứng minh có tội, Đông sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tiền từ 30 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm. Nếu sử dụng từ 2 đến 5 tài liệu giả, hình phạt là phạt là từ 2 đến 5 năm.

Như vậy, trường hợp Trần Xuân Đông bị kết tội về nhiều tội danh, tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo quy định của pháp luật.

A.Đ (T/H)