Rita Võ giao hàng không đúng chủng loại, xuất xứ

Đó là nhận định của Hội đồng xét xử TAND TP. HCM trong phiên phúc thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa” giữa Rita Võ và khách hàng.

Ngoài phần lỗi từ Rita Võ, HĐXX cũng chỉ rõ phần lỗi từ phía khách hàng và đề nghị các bên liên quan hòa giải, tìm tiếng nói chung.

z4993527814742_0c222e90d1efaf559e34d208cdff49e9.jpg

Cửa hàng Rita Võ

Ngày 20/12, TAND TP. HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa”, nguyên đơn Công ty TNHH tập đoàn Rita Võ (Công ty Rita Võ), bị đơn bà Trần Ngọc Linh (ngụ quận 7, TP. HCM).

Theo hồ sơ vụ án, tháng 5/2020, Công ty Rita Võ và bà Trần Ngọc Linh ký 2 hợp đồng cung cấp thiết bị vệ sinh thương hiệu Kohler và thiết bị bếp thương hiệu Miele. Tổng giá trị 2 hợp đồng hơn 1,87 tỷ đồng, riêng hợp đồng cung cấp thiết bị bếp thương hiệu Miele là gần 1,14 tỷ đồng.

Sau khi giao hàng, bà Linh đã thanh toán hơn 1,5 tỉ đồng cho Công ty Rita Võ, tương đương 80% giá trị hợp đồng.

Công ty Rita Võ cho rằng, đơn vị đã giao đầy đủ hàng hóa của cả 2 hợp đồng cho bà Linh từ tháng 12/2020 và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành, bảo trì hàng hóa theo đúng thỏa thuận. Nhưng, bà Linh không thanh toán đủ nên Rita Võ khởi kiện buộc bà Linh thanh toán nợ gốc hơn 368 triệu đồng và lãi chậm thanh toán từ ngày chậm trả là hơn 179 triệu đồng.

Còn bà Linh cho rằng hợp đồng cung cấp sản phẩm thiết bị bếp, bà đã chuyển 80% tiền hàng. Sau đó, Rita Võ giao tủ mát, tủ cấp đông, máy rửa chén không đúng như hình ảnh sản phẩm được thể hiện trong hợp đồng, thiếu mặt tủ, tay nắm.

Hơn nữa, tủ mát, tủ cấp đông mà Rita Võ chào bán và ký hợp đồng là xuất xứ từ EU - hàng của Đức, nhưng khi giao hàng lại có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ (không phải EU).

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định, Rita Võ đã giao hàng không đồng bộ, không đúng chủng loại, xuất xứ hàng hóa là sai trước. “Phụ lục hợp đồng hai bên đã thỏa thuận rồi đi đến ký kết. Hình ảnh sản phẩm theo phụ lục hợp đồng thì phải giao theo hình ảnh của phụ lục hợp đồng”, HĐXX nêu rõ.

Đối với bị đơn, HĐXX cho rằng, khi phát hiện Rita Võ giao hàng không đồng bộ, không đúng yêu cầu, nhưng không niêm phong lập biên bản để hoàn trả cho Rita Võ mà vẫn sử dụng là có một phần lỗi.

Sau khi xét hỏi, phân tích đúng sai của nguyên đơn và bị đơn, HĐXX nhận định Rita Võ là một thương hiệu lớn nên ngồi lại với khách hàng để giải quyết vấn đề.

Do đó, HĐXX cho nguyên đơn và bị đơn một khoảng thời gian 7 -10 ngày để hòa giải. Trường hợp các bên không thể hòa giải, phiên tòa dự kiến sẽ được mở lại trong thời gian tới.

Cũng tại phiên tòa, đại diện VSK đồng ý với quan điểm của HĐXX và cũng đề nghị các bên liên quan ngồi lại hòa giải, tìm tiếng chung.