Quyết liệt hơn nữa để dập dịch

Theo giới chuyên môn, số ca F0 trong cộng đồng tại TP HCM chiếm hơn 80% trong tổng số ca nhiễm. Biện pháp siết chặt người dân ra đường theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu ở đó” được TP HCM thực hiện quyết liệt hơn.

Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ theo nguyên tắc “Gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”.

Từ 0h ngày 23/8, tại TP HCM thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mỗi xã, phường là một “pháo đài” chống dịch.

Dứt khoát phải xét nghiệm, xét nghiệm mới biết F0 nằm ở đâu, tổ chức như thế nào Bộ Y tế phải bàn với TP HCM. Như vậy quan điểm của Thủ tướng trong công tác phòng, chống dịch là rất quyết liệt và dứt khoát.

Sau hơn hai tháng giãn cách xã hội, đến nay các ca nhiễm Covid-19 chưa được kéo giảm, nguy hiểm hơn là các ca nhiễm trong cộng đồng vẫn tăng nhanh. Sự nỗ lực của chính quyền và lực lượng phòng, chống dịch TP HCM đã đưa ra nhiều giải pháp trong công tác chống dịch, chăm lo đời sống cho nhân dân.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở TP HCM vẫn còn nhiều nơi chưa nghiêm, còn lơ là, chủ quan và chưa quyết liệt, trong thời gian giãn cách xã hội người dân đổ ra đường vẫn đông, nguy cơ chia điều F0 trong cộng đồng.

quyet-liet-hon-nua-1629712095.jpg

Đường Võ Thị Sáu, TP HCM sáng ngày 23/8. Ảnh: CTV.

Từ 0h ngày 23/8 là “trận đánh lớn” trong công tác phòng, chống dịch ở TP HCM. Theo ghi nhận, đại đa số người dân ủng hộ việc thành phố siết chặt “ai ở đâu ở đó” để dịch nhanh chóng được dập, người dân được trở lại trạng thái bình thường mới. Cần chấp nhận hy sinh 15 ngày quyết liệt cao độ để dập dịch để không phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội làm cho cuộc sống người dân đảo lộn, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã nêu rõ: Các địa phương căn cứ vào các quy định chung của Trung ương, chủ động ban hành theo thẩm quyền các quy định về phòng, chống dịch, bảo đảm đồng bộ, nhất quán, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn.

Đặc biệt chú trọng chỉ đạo công tác phối hợp chặt chẽ, thông tin kịp thời giữa các ngành, các địa phương. Ủy ban nhân dân các cấp kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh phù hợp với tình hình cụ thể tại địa bàn và chịu trách nhiệm trước cấp trên trực tiếp. Tuy nhiên, trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không ít cơ quan, đơn vị, địa phương còn thực hiện chưa thật nghiêm, thật dứt khoát, thực chất các biện pháp theo quy định, thậm chí còn chủ quan, lơ là; thiếu đôn đốc, kiểm tra, giám sát. Tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, chậm được khắc phục, nhất là ở cơ sở tại một số địa phương.

Trước tình hình dịch Covid-19 tại TP HCM diễn ra hết sức phức tạp, khó lường, các ca F0 trong cộng đồng tăng nhanh, tỉ lệ bệnh nặng và tử vong cũng tăng, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành đã tăng cường lực lượng y bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cho TP HCM với mong muốn TP HCM phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9/2021.

Kể từ hôm nay, hai tuần tới đây cũng là thời gian “vàng” để TP HCM quyết tâm hơn nữa nhằm kiểm soát, khống chế được dịch Covid-19.

KỲ PHONG

Link nguồn: http://daidoanket.vn/quyet-liet-hon-nua-de-dap-dich-5662987.html