Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp được ưu ái tiêm vắc xin: Sở đổ lỗi cho tỉnh, tỉnh nói "có thể y tế hiểu sai".

Dư luận tại Quảng Nam thắc mắc về đợt tiêm vắc xin COVID-19 thứ 3 của tỉnh này có rất nhiều doanh nghiệp được ưu tiên tiêm, trong đó có doanh nghiệp bất động sản, xây dựng. Chủ tịch tỉnh đã yêu cầu kiểm tra.

Ngày 30/7, trên mạng xã hội Facebook đăng thông tin về buổi làm việc tiêm vắc xin Covid-19 tại nhà đa năng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, trong đợt này đã có nhiều nhân viên của một số doanh nghiệp bất động sản.

Người dân bức xúc với việc một số doanh nghiệp BĐS với cả trăm người được tiêm vắc-xin trong khi một số đối tượng diện ưu tiên theo quy định của Chính phủ chưa được tiêm hết. Trong đợt 3, Quảng Nam được cấp 17.970 liều vắc-xin và tính đến ngày 30-7, đã có 15.594 người của các sở, ban ngành, các ngân hàng, các doanh nghiệp được tiêm chủng mũi 1 trong đợt 3.

tinngan-051913-690320475-2-1627870476.jpg

Một số doanh nghiệp BĐS với cả trăm người được tiêm vắc-xin trong khi một số đối tượng diện ưu tiên theo quy định của Chính phủ chưa được tiêm hết

Danh sách kèm theo thông báo có 78 DN, cơ quan, đơn vị được tiêm; trong đó có các DN bất động sản, xây dựng như: Cty CP Chu Lai Hội An (Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) 100 người; Cty CP BĐS Nam miền Trung (64 Tôn Đức Thắng, P.An Sơn, TP.Tam Kỳ; thuộc Tập đoàn Đất Xanh Miền Trung) 67 người; Cty CP BĐS Phát Đạt (285 Cách Mạng Tháng Tám, P.12, Q.10, TP.HCM) 20 người.

Ngoài các đơn vị, Sở, ban ngành, lực lượng chức năng được tiêm vắc-xin đợt này thì có nhiều người của các DN về xây dựng, thủy điện, khoáng sản như: Cty CP công trình GTVT Quảng Nam (50), Cty TNHH tư vấn thiết kế và đầu tư kỹ thuật xây dựng 97 (12 người), Cty CP nội thất JOY Việt (200 người), Cty CP phát triển đô thị và khu công nghiệp QNĐN (250 người), Cty TNHH Quan Châu KCN Bắc Chu Lai (80 người), Cty Germton (200 người), Cty Heniken (153 người); Cty CP thủy điện Sông Tranh 4 (30 người); Tổng Cty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (25 người người), các DN xăng dầu, thủy điện...

tinngan-051912-45823529-1-1627870602.jpg
Kế hoạch tiêm vắc-xin dành cho những đối tượng ưu tiên trong đó có các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng tại Quảng Nam.

Dư luận thắc mắc liệu tỉnh có ưu ái tiêm vắc xin cho các doanh nghiệp bất động sản này và một số doanh nghiệp khác? Trong khi đó nhiều doanh nghiệp, các khu công nghiệp lớn ở Quảng Nam đã đăng ký từ nhiều tháng nhưng đến nay vẫn chưa được tiêm do vắc xin ưu tiên cho tuyến đầu chống dịch.

Như trước đó, ngày 27-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam thông báo về lịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên trong đợt 3 năm 2021. Thời gian tiêm trong hai ngày 29-7 và 30-7 tại nhà đa năng Trường cao đẳng Y tế Quảng Nam. Đính kèm thông báo này là danh sách 78 đơn vị với số lượng 2.627 người được tiêm, trong đó có nhiều doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, thủy điện...

anh-3-01-1627871049.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân trao quyết định bổ nhiệm ông Mai Văn Mười giữ chức Giám đốc Sở Y tế vào tháng 10/2020.

Một lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam cho biết trung tâm chỉ là đơn vị thực hiện tiêm cho một số sở, ban, ngành, công ty, doanh nghiệp... (nhất là lực lượng bảo vệ, hay tiếp xúc), còn việc quyết duyệt danh sách, đối tượng được tiêm là cấp trên, Sở Y tế trình UBND tỉnh duyệt, trung tâm chỉ thực hiện theo.

Về doanh nghiệp bất động sản này thuộc diện ưu tiên nào, ông Mai Văn Mười - giám đốc Sở Y tế Quảng Nam - nói: "Việc phân công có quy định của UBND tỉnh, tôi cũng không được quyền trả lời. Có quy định hết nhưng tôi không được thông tin chuyện này, UBND tỉnh có chỉ đạo cụ thể hơn".

Ông Lê Trí Thanh - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết đã nắm được thông tin và yêu cầu phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân rà soát, kiểm tra vụ việc này. Tuy nhiên ông Lê Trí Thanh cho biết UBND tỉnh không chỉ đạo kế hoạch tiêm chủng như vậy, không chỉ đạo nội dung cụ thể này, có thể đã có sự hiểu sai của ngành y tế trong việc này. Tôi đề nghị Ban GĐ sở Y tế làm việc kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm đế kiểm điểm trước thường trực UBND tỉnh, ông Thanh no

Trước đó, vào giữa năm 2020 Sở Y tế Quảng Nam từng dính tới vụ lùm xùm về vấn đề nâng giá mua sắm hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động.

Theo Hoàng Quân/Công an TPHCM