Phú Ninh: Dương Đàn phát triển kinh tế xây dựng thôn văn hoá

Dương Đàn là một làng quê thuộc địa phận hành chính của xã Tam Dân huyện Phú Ninh (Quảng Nam). Đây từng là chiến trường ác liệt trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Trải qua bao khó khăn vất vả, với sự chịu thương chịu khó, người dân thôn Dương Đàn đã từng ngày, từng ngày khắc phục sự tàn phá của chiến tranh cùng nhau vượt qua những gian nan, vất vả xây dựng làng quê ngày càng phát triển

Ngày nay, khi nhắc tới Dương Đàn là đang nói tới một làng quê yên ả, thanh bình với bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, khi về Phú Ninh để thăm làng văn hóa thì không thể không về thăm thôn Dương Đàn, bởi đây chính là một trong những điểm sáng tiêu biểu trong tiên phong “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của huyện Phú Ninh nói riêng cũng như của toàn tỉnh Quảng Nam.

Thôn văn hoá Dương Đàn là một trong những điểm sáng tiêu biểu trong tiên phong “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của huyện Phú Ninh.

Ngay từ những ngày đầu phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được phát động trên địa bàn huyện Phú Ninh, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã Tam Dân (Phú Ninh), sự năng nỗ của cấp ủy, Ban chỉ huy thôn, sự đồng lòng nhất trí quyết tâm xây dựng làng văn hóa của mỗi một người dân trong thôn thì phong trào đã thực sự được thực hiện sâu rộng trong từng hộ gia đình ở thôn Dương Đàn, xã Tam Dân.

Mỗi người dân đều là một thành viên xung kích xây dựng nên làng văn hóa. Mỗi gia đình phấn đấu, thi đua xây dựng gia đình văn hóa để làm nên một Dương Đàn có những thành tích đáng tự hào của huyện Phú Ninh, một Dương Đàn tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam để giữ vững danh hiệu Thôn văn hóa tiêu biểu.

Mỗi người dân đều là một thành viên xung kích xây dựng nên làng văn hóa

Phát huy vai trò trung tâm, Cấp ủy, Ban chỉ huy thôn, Ban công tác mặt trận đã chủ động phối hợp với các đoàn thể trong thôn vận động nhân dân thực hiện tốt các nội dung của phong trào nhất là thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa để làm nền tảng vững chắc xây dựng làng văn hóa.

Trong xu thế hội nhập với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật, bà con trong thôn đã kịp thời nắm bắt thông tin, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất phát triển kinh tế. Gần 1.000 hộ dân hơn 400 nhân khẩu với tổng diện tích tự nhiên hơn 100ha. Tuy diện tích đất nông nghiệp không lớn, nhưng với sự cần cù, chịu khó cộng thêm sự năng động của người dân nên các hoạt động sản xuất kinh tế ở Dương Đàn phát triển khá đa dạng với nhiều ngành nghề khác nhau đặc biệt ở Dương Đàn đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, đưa lại nguồn lợi nhuận cao.

Diện tích đất nông nghiệp không lớn, nhưng với sự cần cù, chịu khó cộng thêm sự năng động của người dân nên các hoạt động sản xuất kinh tế ở Dương Đàn phát triển khá đa dạng với nhiều ngành nghề khác nhau đặc biệt ở Dương Đàn đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, đưa lại nguồn lợi nhuận cao.

Với tinh thần vướt khó để vươn lên làm giàu, các gia đình trong thôn đã chủ động khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế bằng cách cải tạo vười tạp để trồng các loại cây có giá trị như dưa hấu, chuối…Đồng thời tích cực khai hoang, mở đất trồng sản xuất, xây dựng kinh tế trang trại…. Bên cạnh đó bà con con đẩy mạnh chăn nuôi, mở rộng các loại hình dịch vụ nhờ đó nâng cao nguồn thu nhập cho gia đình. Nhờ đó, đời sống của bà con trong thôn có bước phát triển nhanh, bền vững. Hiện nay, tổng thu nhập bình quân trong thôn xấp xỉ đạt mức gần 100triệu/người/năm, số hộ dân có mức sống giàu, khá tăng nhanh. Kinh tế phát triển là tiền đề vững chắc để Dương Đàn bắt tay xây dựng bộ mặt nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Nhân dân thôn Dương Đàn dã tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng hệ thống thiết chế nhà văn hóa đồng bộ với cơ sở vật chất kiên cố, khuôn viên xanh – sạch – đẹp.

Với tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, phát huy sức dân để xây dựng cho dân, tạo đời sống văn hóa lành mạnh, phong phú tại cộng đồng dân cư. Nhân dân thôn Dương Đàn dã tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng hệ thống thiết chế nhà văn hóa đồng bộ với cơ sở vật chất kiên cố, khuôn viên xanh – sạch – đẹp. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nhân dân trong thôn đã đồng lòng nhất trí đóng góp để xây dựng lại nhà văn hóa khang trang hơn, có khuôn viên thoáng đẹp hơn. Nhà văn hóa thôn thực sự phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác xây dựng đời sống văn hóa đó chính là trung tâm sinh hoạt cộng động của bà con trong thôn. Nơi đây diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hội họp của làng. Không những được trang bị đầy đủ hệ thống âm thanh, loa máy, tại nhà văn hóa thôn còn xây dựng được 1 tủ sách với các đầu sách, báo, tạp chí phong phú đã thu hút đông đảo người dân đến đọc sách nâng cao kiến thức.

Nhà văn hóa thôn thực sự phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác xây dựng đời sống văn hóa, nơi đây diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hội họp của làng.

Thực hiện xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới nên bộ mặt nông thôn Dương Đàn ngày càng khang trang hơn. Công tác xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cộng đồng được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đặc biệt ai có dịp thăm Dương Đàn về đêm thì càng cảm nhận được sâu sắc giá trị của danh hiệu “Làng Văn hóa” nơi đây mọi người có thể tận hưởng cảm giá thanh bình trên những con đường quê thoáng đảng được chiếu sáng lung linh bởi hệ thống đèn điện chiếu sáng nông thôn do các hộ gia đình tự nguyện đóng góp ngày công và tiền của xây dựng nên.

Có dịp thăm Dương Đàn về đêm thì càng cảm nhận được sâu sắc giá trị của danh hiệu “Làng Văn hóa” nơi đây mọi người có thể tận hưởng cảm giá thanh bình trên những con đường quê thoáng đảng.

Đời sống kinh tế phát triển, các hoạt động văn hóa, tinh thần được chăm lo. Phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao trong thôn phát triển rất mạnh mẽ. Từ các nội dung được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương qua đó câu lạc bộ đã tuyên truyền vận động về các chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình qua đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức của nhân dân.

Đây từng là chiến trường ác liệt trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Trải qua bao khó khăn vất vả, với sự chịu thương chịu khó người dân Dương Đàn đã từng ngày khắc phục sự tàn phá của chiến tranh cùng nhau vượt qua những gian nan, vất vả xây dựng làng quê ngày càng phát triển.

Nhờ phát huy sâu sắc sức mạnh của toàn dân kết hợp sự lãnh đạo đúng đắn, kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Dương Đàn đã và đang và sẽ là điểm sáng trong phong trào TDĐKXDĐSVH của toàn huyện Phú Ninh và toàn tỉnh Quảng Nam. Kết quả này là động lực, là niềm tin để cán bộ và nhân dân thôn Dương Đàn tiếp tục phấn đấu nỗ lực gặt hái thêm nhiều thành công trên bước đường phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới – xây dựng nông thôn mới