Núi sai phạm của Tập đoàn FLC tại 2 dự án ở Quảng Ninh

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến việc Thanh tra tỉnh Quảng Ninh “điểm mặt” những sai phạm không thể khắc phục tại 2 dự án do Công ty CP Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư tại TP.Hạ Long.

Làm trái quy định của Thủ tướng Chính phủ

Theo đó, thực hiện thông báo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và kế hoạch của Ban thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh; mới đây, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành thanh tra 2 dự án tại TP.Hạ Long do Công ty CP Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư là dự án Quần thể Trung tâm hội nghị, khu dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC và dự án Sân golf Ngôi sao Hạ Long tại đồi Cột 3 đến Cột 8 TP.Hạ Long.

Kết quả, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và “điểm mặt” hàng loạt sai phạm không thể khắc phục tại 2 dự án trên của Tập đoàn FLC. Đặc biệt, những sai phạm này có trách nhiệm của Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh.

Tập doàn FLC dính hàng loạt sai phạm không thể khắc phục tại dự án dự án Quần thể Trung tâm hội nghị, khu dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC và dự án Sân golf Ngôi sao Hạ Long

Cụ thể, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, địa điểm quy hoạch dự án Sân golf Ngôi sao Hạ Long tại đồi Cột 3 đến Cột 8 với quy mô 95,52ha, có tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng (thuộc quy hoạch phân khu) được thể hiện tại Quyết định số 2725/QĐ-UBND ngày 9/11/2013 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.Hạ Long đến năm 2030, tầm nhìn ngoài 2050 là đất thể thao, đất quy hoạch rừng phòng hộ.

Đồng thời, qua đối chiếu với kết quả rà soát, điều chỉnh cục bộ quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn TP.Hạ Long được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 2668/QĐ-UBND ngày 14/11/2013, diện tích quy hoạch phân khu có 83ha đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ.

Trong khi đó, tại Mục 2 và Điểm a Mục 4 Điều 1 Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định: “… Không được sử dụng đất thuộc quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị, đất rừng (đặc biệt là rừng phòng hộ và rừng đặc dụng) để xây dựng sân golf”.

Thế nhưng, ngày 7/10/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh lại có Quyết định số 2986/QĐ-UBND ủy quyền cho Chủ tịch UBND TP.Hạ Long phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 dự án sân golf.

Sau 2 lần được phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch, đến ngày 5/7/2016, UBND TP.Hạ Long tiếp tục có Quyết định số 1999/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh (lần 2) quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Theo quyết định này, diện tích quy hoạch là 157,32ha, trong đó sân golf 18 hố là 95,52ha; đất dịch vụ, khách sạn, nhà ở thấp tầng là 8,73ha; đất quân sự nằm ngoài ranh giới quy hoạch là 9,84ha; đất dịch vụ, nhà ở thấp tầng là 43,23ha.

Tuy nhiên, theo Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, việc UBND tỉnh ủy quyền cho Chủ tịch UBND TP.Hạ Long phê duyệt quy hoạch phân khu là chưa bảo đảm quy định. Bởi thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phải thuộc về UBND TP.Hạ Long chứ không phải Chủ tịch UBND TP.Hạ Long.

Đồng thời, việc ủy quyền phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch đã làm giảm vai trò thẩm định, quản lý nhà nước chuyên ngành của Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng tỉnh, chưa bảo đảm quy định tại Khoản 2 Điều 41 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009.

Tồn tại nêu trên thuộc trách nhiệm tham mưu chính của Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh và chuyên viên trực tiếp nghiên cứu, thụ lý hồ sơ.

Một trong những sai phạm của Tập đoàn FLC là “trộm” đất Quốc phòng làm dự án sân golf

Không những thế, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh còn báo cáo sai với Thủ tướng Chính phủ về hiện trạng khu đất đề nghị bổ sung sân golf vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Cụ thể, trên cơ sở tham mưu, đề xuất của các sở, ngành và UBND TP.Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 6116/UBND-QH1 ngày 8/11/2013 gửi Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 326/UBND-QH1 ngày 21/01/2014 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Viện Chiến lược – Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung quy hoạch Sân golf Ngôi sao Hạ Long vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Tuy nhiên, trong đó lại hiển thị 83 ha đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ, như vậy là chưa bảo đảm về tiêu chí xây dựng sân golf được quy định tại Quyết định số 1946/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để xảy ra sai sót trên thuộc trách nhiệm tổng hợp, tham mưu, đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư, cần kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để tăng cường công tác quản lý.

Xây dựng trái phép, “trộm” đất Quốc phòng làm sân golf

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, ngày 30/1/2018, dự án Sân golf Ngôi sao Hạ Long tại đồi Cột 3 đến Cột 8 TP.Hạ Long mới được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và ngày 5/2/2018 mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Đồng thời, ngày 21/4/2017 dự án mới Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; ngày 13/3/2018 được UBND tỉnh Quảng Ninh giao đất và ngày 3/4/2018 mới ký hợp đồng thuê đất.

Tuy nhiên, từ tháng 9/2016, nhà đầu tư đã khởi công xây dựng dự án.

Với hành vi xem thường pháp luật trên, ngày 28/2/2017, nhà đầu tư bị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh xử phạt vi phạm hành chính số tiền 400 triệu đồng do không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Sau đó, ngày 18/1/2019, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Quảng Ninh tiếp tục xử phạt số tiền 40 triệu đồng do tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật không có giấy phép.

Không những thế, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, nhà đầu tư còn sử dụng đa số phần diện tích 6,64ha/95,52ha còn lại theo quy hoạch của dự án (trong đó có diện tích thuộc đơn vị Cụm 42 – Bộ Tham mưu Quân khu 3 quản lý) để xây dựng cây xanh sân golf và nhà tạm, nhưng cho đến hiện nay vẫn chưa có quyết định cho thuê đất, chưa bàn giao đất thực địa.

Để xảy ra những tồn tại, thiếu sót trên thuộc trách nhiệm tham mưu chính của các phòng ban chức năng và UBND các phường trong phạm vi dự án và trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND TP.Hạ Long. Nhằm nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, cơ quan tham mưu cần kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại.

Theo Doanhnghiepbiz.vn

Link bài gốc:

https://doanhnghiepbiz.vn/nui-sai-pham-cua-tap-doan-flc-tai-2-du-an-o-quang-ninh/?fbclid=IwAR1wk5KthuWPnrve4heLzNq_iPAP-CnBaMpXB3uKFvFcOACnX4zlQN6C9Bw