Những tháng ngày “sống nhờ” suất cơm miễn phí

Trước khi được cùng thưởng thức bữa cơm nhà trọn vị tình thân tại “Phiên Chợ Trái Tim”, cuộc sống của nhiều bệnh nhân và người thân tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cũng đã gắn bó với những bữa cơm từ thiện theo từng năm tháng.

Làm bạn với những bữa cơm từ thiện

Với nhiều bệnh nhân và người thân tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, những bữa cơm hàng ngày của họ từ lâu đã trông chờ vào các chương trình phát cơm từ thiện. Kể từ khi “Bữa Cơm Yêu Thương” được ra mắt, bệnh nhân và người thân của họ tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương có thêm một địa chỉ để có một bữa ăn đủ đầy, vơi bớt phần nào nỗi lo.

Có mặt tại địa điểm tổ chức chương trình từ sớm, bà Hoàng Thị Nga (SN 1954, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đến với “Bữa Cơm Yêu Thương” chờ đợi được dùng bữa trưa và lấy cơm về cho chồng. Đằng đẵng 4 năm nay, bà Nga đã quen với từng chương trình phát cơm từ thiện xung quanh Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Bởi lẽ, chắt chiu được bữa cơm nào, bà lại có thêm chi phí để xoay sở các khoản khác trong những ngày chăm chồng đang ốm nặng.

null
Bà Hoàng Thị Nga tranh thủ chút thời gian nghỉ trưa đến nhận cơm mang về cho chồng.

Từ những tháng cuối năm 2019, khi chồng bà - ông Nguyễn Xuân Nghĩa (1956) được phát hiện đa u tủy xương, bà rời xa quê nhà Thái Bình lên Hà Nội chạy chữa cho chồng. “Một khi đã bệnh rồi thì tiền bạc bao nhiêu cũng đổ hết vào chữa bệnh. Tôi lên đây may mắn có bữa cơm từ thiện họ cho đỡ đi phần nào chi phí. Ai cho cái gì thì mình xin cái nấy. Tiền thuốc men đắt đỏ lắm nên lúc nào cũng phải thắt lưng buộc bụng” - bà Nga tâm sự.

Những tháng ngày “sống nhờ” bữa cơm từ thiện - Ảnh 2.

Mỗi bữa cơm tại “Phiên Chợ Trái Tim” có ý nghĩa hết sức to lớn đến với gia đình bà Nga.

Ở tuổi đáng ra được an hưởng tuổi già, được con cháu chăm lo, nhưng kể từ khi chồng đổ bệnh, bà Nga chưa ngày nào thôi lo nghĩ. Nhắc đến các con, các cháu ở quê, bà Nga chạnh lòng không ngăn được nước mắt: “Đến từng tuổi này rồi chúng tôi vẫn phải nhờ vào các con. Tôi ở trên Hà Nội lo cho ông ấy, các con ở nhà đi làm ăn, vừa nuôi các cháu, vừa phải gửi tiền lên chăm bố nên cũng vất vả cho bọn chúng. Nhiều lúc tôi nằm dằn vặt rồi tự trách bản thân, sao đến giờ này lại trở thành gánh nặng cho con cái như vậy”.

Đến với “Bữa Cơm Yêu Thương” lần thứ 3, bà Nga trân quý từng suất cơm được đội ngũ chương trình gửi tặng. Vừa dùng bữa, bà vừa tấm tắc khen cơm ngon, vừa miệng: “Tôi ăn cơm ở đây 3 lần rồi, lần nào cũng thấy rất ngon. Những chỗ khác họ chỉ phát mỗi người một suất nên tôi thường để dành phần đó cho ông. Đến đây vừa được phục vụ bữa ăn tận tình, vừa được mang về nên tôi rất biết ơn những người đã tổ chức chương trình”.

Có một nơi phát cơm miễn phí thật đặc biệt

Tại Phiên Chợ Trái Tim không chỉ riêng hoàn cảnh của bà Nga, mà hầu hết các bệnh nhân và người thân của họ đều đang đối mặt trước những khó khăn, thách thức của cuộc sống. Với mong muốn cùng đồng hành mang đến những suất cơm nghĩa tình, mỗi thành viên của chương trình đều dành cho bà con sự quan tâm sâu sắc. Từng lời chào, những câu hỏi thăm đến những cử chỉ phục vụ tận tình đều thể hiện sự sẻ chia ấm áp đến với bệnh nhân và người thân.

Những tháng ngày “sống nhờ” bữa cơm từ thiện - Ảnh 3.

Anh Phạm Tuấn Anh luôn dành thời gian hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống của bà con đến nhận cơm.

Anh Phạm Tuấn Anh - Đại diện Công ty TNHH DVTM Vận tải và Xây dựng Minh Phương cho biết: “Đến với chương trình, ngoài mong muốn gửi đến mọi người những bữa cơm đảm bảo dinh dưỡng, thì sự quan tâm thăm hỏi bệnh nhân cũng được đội ngũ chú trọng. Chúng tôi hy vọng bất kỳ ai đến với “Bữa Cơm Yêu Thương” cũng sẽ cảm nhận được tình cảm mà mỗi thành viên gửi gắm trong từng suất cơm”.

Ông Hoàng Thiết (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), bệnh nhân tại Viện Huyết học cho hay: “Bữa cơm tại chương trình này đặc biệt làm tôi ấn tượng hơn những nơi phát cơm miễn khí khác. Tại đây các cháu chào hỏi chúng tôi rất lễ phép, các suất cơm, dụng cụ ăn uống cũng được các cháu mang đến phục vụ tận bàn vô cùng chu đáo. Mọi người ở đây mang đến một cảm giác gần gũi cho những ai đến dùng bữa, nên chúng tôi rất thích đến ăn cơm tại đây”.

Những tháng ngày “sống nhờ” bữa cơm từ thiện - Ảnh 4.

Ông Hoàng Thiết không kiềm được nước mắt trước tình cảm của đội ngũ “Bữa Cơm Yêu Thương”.

Trong suốt 22 tuần vừa qua, mỗi suất cơm được gửi trao đến những lao động nghèo, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đều đong đầy yêu thương của những người thực hiện chương trình. Ở chương trình lần thứ 23 sắp tới, “Bữa Cơm Yêu Thương” hy vọng tiếp tục nhận được sự đồng hành từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân để viết tiếp hành trình mang đến niềm vui cho bà con nghèo tại Hà Nội.

Những tháng ngày “sống nhờ” bữa cơm từ thiện - Ảnh 5.

Chương trình “Bữa Cơm Yêu Thương” lần thứ 23 diễn ra vào thứ Bảy tuần này (5/8).

Chương trình “Bữa Cơm Yêu Thương” lần thứ 23 diễn ra vào thứ Bảy (5/8) tại số 1 đường Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

- Bữa sáng với 400 suất xôi ăn kèm chả nóng được trao lúc 6h.

- Bữa trưa với 700 suất cơm thực đơn: Thịt rim tiêu, trứng luộc, bí xanh luộc, canh sườn chua được trao lúc 10h30.

Báo Nông Thôn Ngày Nay/Điện tử Dân Việt thân mời quý bà con đến nhận cơm. Khi đi vui lòng mang theo cặp lồng hoặc hộp đựng có thể tái sử dụng.