Nguồn cung bất động sản công nghiệp sẽ tăng mạnh từ năm 2024

Các chuyên gia đánh giá, nguồn cung bất động sản công nghiệp khu vực phía Nam sẽ tăng đáng kể. Thời gian tới, hàng ngàn ha đất công nghiệp sẽ được bổ sung khi chính quyền các địa phương hoàn tất việc điều chỉnh quy hoạch tổng thể.
null
Nguồn cung bất động sản công nghiệp sẽ tăng mạnh từ năm 2026

Trong bối cảnh nhiều phân khúc tê liệt, bất động sản công nghiệp vẫn được đánh giá là điểm sáng của thị trường. Lượng tiêu thụ cùng giá thuê bất động sản công nghiệp vẫn trên đà tăng trưởng tốt.

Theo báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Cushman & Wakefield, quy trình đền bù và thủ tục pháp lý trì trệ dẫn đến việc không có khu công nghiệp mới nào được ghi nhận trong quý II/2023.

Ước tính, tổng nguồn cung bất động sản công nghiệp tại các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn ổn định với 28.000ha diện tích đất cho thuê, tăng 1% so với cùng kỳ.

nguon-cung-1688180864.png
Bất động sản công nghiệp sẽ tăng trưởng nguồn cung vào các năm tới. Ảnh: Gia Linh

Đáng chú ý, nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp tiếp tục có xu hướng tăng, bất chấp ảnh hưởng kinh tế khó khăn. Cụ thể, thị trường ghi nhận lượng hấp thụ thuần hơn 70ha. Các dự án đầu tư mới và tăng vốn như thương vụ thuê đất đến từ tập đoàn nước giải khát đa quốc gia ở Long An và tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng tại Bình Dương giúp cho tỷ lệ lấp đầy giữ mức ổn định ở 81%.

Cẩn trọng khi giao dịch bất động sản - Bài 3: Bí quyết để giúp nhà đầu tư an tâm
Cẩn trọng khi giao dịch bất động sản - Bài 3: Bí quyết để giúp nhà đầu tư an tâm
Ngoài ra, giá chào thuê sơ cấp của đất khu công nghiệp khu vực phía Nam được ghi nhận 165 USD/m2 đất/thời hạn thuê, tăng 2,5% theo quý và tăng 10% theo năm, do nguồn cung đất khu công nghiệp có sẵn còn hạn chế, đồng thời chi phí đầu tư và đền bù tăng.

Thao khảo sát thực tế của Dân Việt, nhiều khu công nghiệp tại các tỉnh như TP.HCM, Bình Dương có tỉ lệ lấp đầy tốt.

Đơn cử tại Bình Dương, tỉnh này hiện có 31 khu công nghiệp với tổng diện tích 12.721ha, chiếm 1/4 diện tích khu công nghiệp toàn miền Nam. Trong đó, có 29 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp kín đạt trên 95%. Với tỷ lệ lấp đầy này, Bình Dương là địa phương có tỷ lệ lấp đầy cao nhất cả nước.

Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bình Dương cho biết, so với cả nước, Bình Dương hiện chiếm 9% về số lượng, 13% về diện tích khu công nghiệp và có diện tích khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam.

nhieu-khu-cong-nghiep-tai-cac-tinh-nhu-tphcm-binh-duong-co-ti-le-lap-day-tot-1688180943.png
Nhiều khu công nghiệp tại các tỉnh như TP.HCM, Bình Dương có tỉ lệ lấp đầy tốt. Ảnh: Gia Linh

Dự báo về nguồn cung trong thời gian tới, chuyên gia của Cushman & Wakefield cho rằng sẽ không có nguồn cung khu công nghiệp mới nào được ghi nhận trong nửa cuối năm 2023. Tuy nhiên, nguồn cung bất động sản công nghiệp sẽ tăng mạnh vào năm sau. Ước tính, năm 2024 sẽ đón thêm khoảng 1.800ha diện tích đất công nghiệp mới, tập trung ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Từ năm 2026, nguồn cung đất công nghiệp ước tính sẽ có thêm 5.254ha, sau khi chính quyền các địa phương hoàn tất việc điều chỉnh quy hoạch tổng thể và định hướng phát triển của tỉnh.

Ông Đào Danh Nhân - Quản lý cấp cao Bộ phận Bất động sản Công nghiệp của CBRE đánh giá, sự sôi động của phân khúc bất động sản công nghiệp trong bối cảnh thị trường còn trầm lắng cho thấy phân khúc này vẫn đang có tiềm năng tăng trưởng tốt, tiếp tục trở thành điểm sáng trong các năm tới.