Mỹ: Lãi suất cho vay thế chấp tăng vọt, hoạt động kinh doanh gần như đình trệ

Ngày 23/8, Hiệp hội Ngân hàng thế chấp (MBA) công bố số liệu cho thấy, tuần trước, lãi suất của khoản vay mua nhà phổ biến nhất ở Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 20 năm.
Mỹ: Lãi suất cho vay thế chấp tăng vọt, hoạt động kinh doanh đình trệ
Hoạt động kinh doanh tại Mỹ giảm tốc đột ngột do nhu cầu tiêu dùng thấp. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Trung bình lãi suất cho vay thế chấp của khoản vay cố định 30 năm đã tăng 15 điểm cơ bản, lên mức 7,31% trong tuần tính đến ngày 18/8, mức cao nhất kể từ tháng 12/2000.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng cao được cho là một trong những nguyên nhân khiến lãi suất cho vay mua nhà ở Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Lợi suất trái phiếu kho bạc đã tăng cao trong suốt mùa Hè này, trong khi sự mạnh mẽ vượt kỳ vọng của nền kinh tế Mỹ đã khiến các nhà đầu tư điều chỉnh dự báo về khả năng Cục Dự trữ liên bang (Fed) tiếp tục giữ lãi suất chính sách ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Fed đã nâng lãi suất chính sách từ mức gần bằng 0 vào tháng 3/2022 lên mức 5,25% - 5,50% hiện nay để đẩy lùi tình trạng lạm phát.

* Cùng ngày, theo kết quả khảo sát của S&P Global, hoạt động sản xuất kinh doanh của Mỹ đã chững lại trong tháng 8/2023, với mức tăng trưởng yếu nhất kể từ tháng 2, do nhu cầu của lĩnh vực dịch vụ bị thu hẹp.

Chỉ số quản trị mua hàng (PMI) tổng hợp theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ trong tháng 8/2023 đã giảm xuống mức 50,4 từ mức 52,0 của tháng 7, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 11/2022.

Mặc dù chỉ số của tháng 8 cho thấy sự tăng trưởng thứ bảy liên tiếp, song chỉ số gần với mức 50,0 cho thấy nhu cầu đối với cả hàng hóa sản xuất và dịch vụ đang suy yếu.

Tăng trưởng hoạt động kinh doanh của khu vực dịch vụ trong tháng 8/2023 chỉ ở mức 51,0, mức thấp nhất kể từ tháng 2. Trong khi đó, PMI sản xuất giảm tháng thứ tư liên tiếp, xuống mức 47,0 trong tháng 8/2023, từ mức 49,0 của tháng 7.

Nhu cầu của người tiêu dùng đã gây ra lực cản đáng kể đối với doanh thu của các doanh nghiệp, khi hoạt động kinh doanh và đơn đặt hàng mới bị thu hẹp trên tất cả các lĩnh vực. Hoạt động kinh doanh mới trong lĩnh vực dịch vụ giảm lần đầu tiên sau 6 tháng, xuống mức 49,2 trong tháng 8, từ mức 51,0 của tháng trước đó.

Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều kiềm chế tăng giá nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn và giảm tuyển dụng lao động để bù đắp cho chi phí đầu vào tăng cao.

Theo Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence, hoạt động kinh doanh gần như bị đình trệ trong tháng 8 đang làm dấy lên nghi ngờ về sức mạnh tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong quý III/2023.