Một người đàn ông nghèo "trao lại" trái tim, lá gan lành lặn cứu sống nhiều cuộc đời

Đang trên đường mưu sinh, một người chồng, người cha đã gục xuống, không tỉnh dậy nữa. Vợ anh đã gạt đau thương để chồng làm thêm 1 việc tốt cho đời.

Tin từ Bệnh viện Việt Đức cho biết, mới đây, một người đàn ông (43 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) bị đột quỵ chết não đã để lại trái tim, lá gan và hai thận để cứu sống nhiều cuộc đời.

Vợ anh, chị N.T.H cho dù đau thương tột cùng khi chỗ dựa tinh thần, kinh tế của gia đình bị mất đi nhưng vẫn gạt nước mắt quyết định hiến tạng của chồng theo lời ước nguyện của anh từ khi hai anh chị mới lập gia đình...

Chị T.H chia sẻ, dù anh B. là một người khuyết tật, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng hai anh chị thực lòng yêu thương nhau nên đã vượt qua mọi khó khăn để cùng nhau xây dựng nên tổ ấm nho nhỏ từ năm 2008.

15 năm năm qua, anh chị trải qua nhiều vất vả nhưng tổ ấm nhỏ không lúc nào ngớt tiếng cười. Hàng ngày anh B. lái xe ba bánh đi chở hàng còn chị làm nông, thu gom đồng nát, làm giúp việc để trang trải cuộc sống.

null
Nhiều người dù mất đi vẫn đã để lại những món quà ý nghĩa cho cuộc đời. (Ảnh minh họa: Một ca ghép tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh BVCC)

Hai anh chị đã có 1 con trai và 1 con gái, dù vất vả gấp 2-3 lần nhưng niềm vui cũng thêm gấp bội.

Chị chia sẻ, dù sống trong căn nhà vỏn vẹn có 9m vuông, trời nắng thì nóng bức, trời mưa thì dột nhưng hai vợ chồng và con luôn che chở, yêu thương nhau.

Vài năm trước, sau 1 thời gian tích cóp, chắt chiu và vay mượn thêm của người quen, anh chị đã có căn nhà rộng rãi hơn, đủ che mưa nắng.

Nhưng biến cố lại đè nặng lên hai vợ chồng.

Chị bị ung thư tuyến giáp. 8 năm trước, chị đã bị bệnh tuyến giáp phải thường xuyên đi điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội nhưng cách đây một năm chị được thông báo bệnh của mình đã phát triển thành ung thư tuyến giáp.

Chị phải bước vào đợt hóa trị đầu tiên. Nhưng khi đang nằm viện, chị nhận được tin sét đánh ngang tai: chồng chị đi chở hàng như thường ngày, khi đang ngồi nghỉ ở nhà người quen thì bỗng dưng gục xuống.

Dù mọi người đã đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nông nghiệp nhưng anh không tỉnh lại nữa. Bệnh viện chẩn đoán anh bị xuất huyết não, tim đã ngừng đập.

Trong nỗi đau đớn thất thần, chị H nhớ lại những kỷ niệm vui buồn suốt 15 năm qua cùng chồng. Chị chợt nhớ hồi mới cưới, khi hai vợ chồng cùng nhau xem được một phóng sự người mất hiến tạng, anh đã nhắn nhủ nếu sau này có mệnh hệ gì anh cũng muốn được hiến tạng cứu người.

Nhớ thương chồng, chị H muốn thực hiện nguyện ước của chồng. Vượt lên điều tiếng và sự can ngăn của họ hàng, người thân, chị H quyết định chuyển chồng lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để xin được hiến tạng.

Chị muốn để anh làm việc tốt cuối cùng cho cuộc đời và ra đi thanh thản, nhẹ nhõm, đến nơi anh không còn đau đớn, vất vả nữa.

Dù người chồng đã ra đi nhưng anh để lại trái tim, lá gan và hai thận để cứu sống 4 cuộc đời. Chị H tiếp tục chiến đấu với bệnh tật, một mình bươn chải chăm lo cho hai con, gánh cả phần trách nhiệm của chồng trên vai.

Dù khó khăn chồng chất nhưng chị lại thanh thản vì đã thực hiện được ý nguyện của chồng.