Loạt thực phẩm chức năng của công ty tnhh phát triển khoa học quốc tế trường sinh đang lừa dối khách hàng

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS ANCO, TS Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo đều do Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Địa chỉ: 583 Võ Văn Kiệt, Phường Yên Thế, Thành phố Pleiku, Tỉnh Gia Lai) phân phối và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, đang quảng cáo trên mạng xã hội có công dụng điều trị, phòng ngừa COVID-19... có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Quảng cáo “nổ” như thần dược

Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, trên thị trường xuất hiện nhiều dòng sản phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK/TPCN)... quảng cáo vô số công dụng không có trong giấy phép như phòng và điều trị khỏi COVID-19; điều trị khỏi các triệu chứng bệnh; phục hồi sức khỏe sau nhiễm bệnh, lá chắn bảo vệ COVID... Chính những quảng cáo thiếu sự thật này khiến không ít người tiêu lầm tưởng đó là thuốc chữa bệnh, rồi chi tiền mua sản phẩm về dùng mà không hề hay biết đây là chiêu trò “bám dịch” của tổ chức kinh doanh.

5-2251-1647923459.png

Nội dung quảng cáo sản phẩm TS ANCO trên website duoctruongsinh.com khác so với nội dung phê duyệt của Bộ Y tế.

Theo tìm hiểu, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tên “TS ANCO, TS Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo” đang được tổ chức kinh doanh quảng cáo trên mạng xã hội như “thần dược” điều trị khỏi COVID-19.

Cụ thể, tại trang https://duoctruongsinh.com/, sản phẩm này được giới thiệu điều chế theo y học cổ truyền, không bị mất sức như khi dùng thuốc kháng sinh.

Theo hướng dẫn của tổ chức kinh doanh, để điều trị khỏi COVID-19, người bệnh cần sử dụng các sản phẩm theo phác đồ sau: Đối với F0 chưa có triệu chứng, dùng TS ANCO uống ngày 4 lần (sáng, trưa, chiều và tối), mỗi lần 20ml, dùng liên tục trong 3 ngày sẽ khỏi bệnh.

Còn với F0 có triệu chứng và bệnh nền thì dùng như công thức nêu trên nhưng kết hợp viên uống Trường Sinh Thảo sáng 2 viên, chiều 2 viên, chỉ 3 ngày sử dụng sẽ khỏi bệnh. Đối với trường hợp F1, người tiếp xúc với F0 thì tổ chức kinh doanh khẳng định chỉ cần sử dụng TS ANCO ngày 3 lần (sáng, trưa, chiều) mỗi lần 10ml hoặc Trường Sinh Thảo sáng 2 viên chiều 2 viên, dùng 2 ngày phòng sẽ không bị nhiễm bệnh.

Cũng theo tổ chức kinh doanh, để phòng bệnh thường xuyên, tránh nhiễm bệnh chỉ cần dùng TS ANCO uống vào các buổi sáng, trưa, chiều mỗi lần 5-10ml hoặc Trường Sinh Thảo sáng 1 viên chiều 1 viên dùng 1 ngày nghỉ 2 ngày để phòng không bị nhiễm bệnh, còn đối với người thường xuyên ra ngoài gặp gỡ tiếp khách nhiều thì dùng phòng hàng ngày.

ebc70493c1540e0a5745-1647923539.jpg
Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm quảng cáo để bảo vệ người dùng.

Không những vậy, để người tiêu dùng tin vào những nội dung trên là thật, tổ chức kinh doanh còn đăng tải tâm thư của khách hàng với nội dung thiếu kiểm chứng như: Gia đình người X (không có kiểm chứng) nhiễm COVID-19 với các triệu chứng như sốt, ho, đau đầu, mất khứu giác, mệt mỏi, chỉ cần sử dụng thuốc TS ANCO, Trường Sinh Thảo, TS Xuyên Tâm Liên kèm theo một số sản phẩm hạ sốt khác thì khỏi bệnh.

“Mình rất bất ngờ với kết quả mang lại khi 4 ngày sử dụng cả nhà test lại đều có kết quả âm tính, sức khỏe hoàn toàn bình phục, hết ho, hết mệt mỏi, lấy lại khứu giác 90%. Cảm giác sung sướng vì cả nhà cùng vượt qua và không còn cảm thấy sợ hãi khi nhắc đến COVID-19 nữa, mình cũng sớm ổn định kinh tế để lo cho gia đình”, tâm thư của khách hàng được đăng tải.

Không những vậy, trên website nêu trên còn đăng tải rất nhiều tin nhắn giới thiệu là phản hồi của khách hàng (chưa được kiểm chứng) để nói về công dụng của sản phẩm này như thuốc, điều trị bệnh nhân dương tính COVID-19 trở về âm tính trong thời gian ngắn. Cụ thể là các tin nhắn như: “Em uống thuốc 4, 5 ngày là âm tính rồi; "Chị âm tính rồi, chị sẽ giới thiệu thuốc của em tới mọi người xung quanh"; "Thuốc rất tốt và hiệu quả, nay mình âm tính rồi...”.

f5a9dbbd847b4b25126a-1647923617.jpg
Bộ 3 sản phẩm TS ANCO, TS Xuyên Tâm, Trường Sinh "nổ" điều trị khỏi COVID-19

Theo ghi nhận của PV, những tin nhắn nêu trên đều gọi các sản phẩm TS ANCO, Trường Sinh Thảo, TS Xuyên Tâm Liên là thuốc, do đó, khiến người tiêu dùng nhầm tin sản phẩm này là thuốc “xịn” nên sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm.

Cần thanh tra làm rõ

Thực tế, các sản phẩm TS ANCO, Trường Sinh Thảo, TS Xuyên Tâm Liên chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đều được Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế cấp phép cho Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh. Các sản phẩm này chỉ có công dụng hỗ trợ chứ không phải là thuốc chữa COVID-19, không điều trị cho bệnh nhân F0 về âm tính như toàn bộ quảng cáo nêu trên.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các sản phẩm TPBVSK vì muốn bán được hàng đã đánh tráo công dụng thật để quảng cáo như thuốc chữa bệnh, có khả năng điều trị khỏi COVID-19, Bộ Y tế đã có công văn gửi tới các tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp các đơn vị chức năng liên quan tại địa phương (Công an, Quản lý thị trường, Thông tin và Truyền thông…) tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quảng cáo và công bố công khai để người dân biết.

Cục An toàn Thực phẩm khẳng định: Không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được hay kháng COVID-19; Không có bất kỳ thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”; Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở cần liên hệ ngay với cơ quan y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời.

Từ những nội dung nêu trên có thể cho rằng tổ chức kinh doanh các sản phẩm TS ANCO, Trường Sinh Thảo, TS Xuyên Tâm Liên đang lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để quảng cáo, đánh tráo sản phẩm này như thuốc chữa COVID-19. Tòa soạn đề nghị Cục ATTP và các cơ quan y tế liên quan vào cuộc thanh, kiểm tra và xử phạt tổ chức kinh doanh sản phẩm trên để bảo vệ sức khỏe cho người bệnh.