Lão nông Ninh Bình lãi gần 300 triệu/năm nhờ nuôi gà Ai Cập

Từ diện tích đất lúa kém hiệu quả, ông Nguyễn Văn Ngoạn đã xin chuyển đổi để đầu từ chuồng trại nuôi con gà Ai Cập siêu trứng, để giờ đây gia đình lãi gần 300 triệu đồng/năm.
Gà Ai Cập "siêu đẻ trứng"
Nhận thấy nuôi con gà Ai Cập đem lại hiệu quả kinh tế cao, ông Nguyễn Văn Ngoạn (sinh năm 1956, thôn Đại Áng, xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư) đã đầu tư chuồng trại trên tổng diện tích 1.000 m2 để nuôi 3.000 con gà Ai Cập để trứng.
Clip: Nuôi gà Ai Cập "siêu đẻ trứng", ông Nguyễn Văn Ngoạn (xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư) lãi gần 300 triệu đồng
Ông Nguyễn Văn Ngoạn nói về ưu điểm của con gà Ai Cập: "Tôi đã nuôi con gà Ai Cập lông trắng như tuyết này được 6 năm rồi. Gà Ai Cập là giống gà cho năng suất đẻ trứng cao kéo dài từ 12-15 tháng, sức đề kháng và khả năng chống chịu bệnh tốt".
Lao nong Ninh Binh lai gan 300 trieu/nam nho nuoi ga Ai Cap
Ông Nguyễn Văn Ngoạn (xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư) cầm trên tay hai con gà Ai Cập lông trắng. Ảnh: Vũ Thượng
"Đồng thời, so với các loại trứng gà khác, thì trứng gà Ai Cập có tỷ lệ cũng như chất lượng lòng đỏ nhiều, dinh dưỡng cao, người dân rất ưa chuộng…", ông Ngoạn nói thêm.
Theo ông Ngoạn, trong những năm đầu nuôi con gà Ai Cập do thiếu kinh nghiệm nên số lượng gà trong chuồng có phần bị hao hụt. Nhưng với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, ông không ngại học hỏi, tìm hiểu nguyên nhân và đã tìm ra hướng khắc phục gà bị chết.
Lao nong Ninh Binh lai gan 300 trieu/nam nho nuoi ga Ai Cap-Hinh-2
Trại gà Ai Cập 3.000 con hộ ông Nguyễn Văn Ngoạn (thôn Đại Áng, xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư). Ảnh: Vũ Thượng
"Nuôi con gà Ai Cập có 3 yếu tố cần chú trọng: khâu chọn giống, quy trình chăm sóc và thiết kế chuồng trại. Giống gà tôi đang nuôi nhập về từ các công ty có uy tín tại Hà Nội, đã được nuôi hậu bị khoảng 4 tháng tuổi và bắt đầu bước vào thời kỳ sinh sản", ông Ngoạn bật mí.
Được biết, với 3.000 con gà Ai Cập đẻ trứng, trung bình mỗi ngày, ông Ngoạn thu về từ 2.100-2.200 quả trứng. Hiện, giá bán trứng gà Ai Cập từ 2.500 - 2.600 đồng/quả. Thị trường tiêu thụ trứng gà của gia đình ông Ngoạn chủ yếu thương lái tới tận trang trại để mua cất.
Lao nong Ninh Binh lai gan 300 trieu/nam nho nuoi ga Ai Cap-Hinh-3
Trứng gà Ai Cập giá 2.500-2.600 đồng/quả. Ảnh: Vũ Thượng
Sau hơn một năm nuôi gà Ai Cập đẻ trứng, ông Ngoạn sẽ lựa chọn và loại thải để nuôi lứa gà mới nhằm đảm bảo chất lượng trứng. Bên cạnh đó, số gà thải được bán cho các cơ sở kinh doanh với giá từ 55.000- 60.000 đồng/kg.
Kỹ thuật thiết kế chuồng, chăm sóc gà Ai Cập
Qua tìm hiểu, để nuôi con gà Ai Cập lông trắng thành công, trước tiên đàn gà mua giống về phải tiêm phòng đầy đủ các vắc-xin, nước cấp cho đàn gà uống phải đảm bảo sạch,…đảm bảo đàn gà cũng như chất lượng trứng luôn ở mức tốt nhất.
Lao nong Ninh Binh lai gan 300 trieu/nam nho nuoi ga Ai Cap-Hinh-4
Ông Ngoạn cầm trên tay máng đựng thức ăn cho con gà Ai Cập. Ảnh: Vũ Thượng
Nói về thiết kế chuồng trại nuôi con gà Ai Cập, ông Ngoạn mách: "Đối với hệ thống chuồng trại, tôi thiết kế thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, chiều cao từ mặt đất lên mái ngói cao khoảng 4 mét. Ngoài ra, lót chuồng bằng vỏ trấu kết hợp ủ với men vi sinh vừa sạch, không có mùi hôi...".
Lao nong Ninh Binh lai gan 300 trieu/nam nho nuoi ga Ai Cap-Hinh-5
Ông Ngoạn mua vỏ trấu về lót chuồng nuôi gà Ai Cập. Ảnh: Vũ Thượng
"Nuôi gà Ai Cập phân gà thải ra được vi khuẩn phân giải, giảm thiểu công lao động vệ sinh chuồng trại. Nhờ áp dụng quy trình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, đàn gà gia đình tôi nuôi luôn khỏe mạnh, lớn nhanh, cho năng suất cao", ông Ngoạn thổ lộ.
Lao nong Ninh Binh lai gan 300 trieu/nam nho nuoi ga Ai Cap-Hinh-6
Cận cảnh con gà Ai Cập lông trắng "siêu đẻ trứng". Ảnh: Vũ Thượng
Ông Nguyễn Văn Ngoạn cho rằng để phát triển trang trại nuôi gà Ai Cập bền vững, cần sự chăm chỉ, đầu tư nghiên cứu kỹ càng, đặc biệt không được sợ thất bại, phải quyết tâm đến cùng, có như vậy mới thành công. Thời gian tới, ông Ngoạn sẽ mở rộng quy mô, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm để phục vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Lao nong Ninh Binh lai gan 300 trieu/nam nho nuoi ga Ai Cap-Hinh-7
Thức ăn của con gà Ai Cập là cám công nghiệp loại 25 kg giá 270.000 đồng/bao. Ảnh: Vũ Thượng
Bà Tống Thị Tuyết-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Hòa (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) cho biết: "Mô hình nuôi gà Ai Cập đẻ trứng hộ ông Nguyễn Văn Ngoạn (thôn Đại Áng) nhiều năm liền chăn nuôi thành công. Ông Ngoạn là tấm gương nông dân điển hình, có tư duy nhạy bén trong việc nuôi con gà Ai Cập để đem lại thu nhập ổn định cho gia đình".
"Hộ ông Ngoạn cũng được Hội Nông dân xã Ninh Hòa giới thiệu để được tiếp cận với các nguồn vốn vay, gần đây nhất gia đình vay 100 triệu đồng của Ngân hàng chính sách xã hội, với lãi suất thấp để về đầu tư, mở rộng mô hình nuôi gà Ai Cập. Ngoài ra, ông Ngoạn còn được tham gia các lớp tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật, giới thiệu, quảng bá sản phẩm,…Chúng tôi mong muốn có thể nhân rộng mô hình trên địa bàn để giúp bà con nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững."

Theo Vũ Thượng/Dân Việt