Hỗ trợ nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam

Mới đây, Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C đã ký kết văn bản hợp tác với các tổ chức USAID/LINKSME, Tổ chức hợp tác chính phủ Đức (GIZ) và các trường đào tạo nghề, với mục tiêu hỗ trợ nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C - nhà phát triển Khu công nghiệp hàng đầu châu Âu và lớn nhất hoạt động tại Hải Phòng và Quảng Ninh - đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các đối tác quốc tế và các trường dạy nghề, thể hiện một phần tầm nhìn và chiến lược đóng góp cho sự phát triển của lực lượng lao động địa phương và chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

Thông qua các thỏa thuận với các đối tác, DEEP C mong muốn nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động địa phương và năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) và kết nối các doanh nghiệp này với các khách hàng lớn trong Khu công nghiệp DEEP C.

Khu Công nghiệp Deep C Hải Phòng.
Khu Công nghiệp Deep C Hải Phòng.

DEEP C đang vận hành 5 Khu công nghiệp, trải dài ở cả Hải Phòng và Quảng Ninh. Có 140 khách hàng hiện đang hoạt động trong DEEP C, chiếm hơn 5 tỷ USD vốn đầu tư và nhiều dự án hứa hẹn đầu tư vào khu công nghiệp trong những năm sắp tới.

DEEP C đang góp phần vào sự bùng nổ công nghiệp hóa trên quy mô lớn tại Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng. Sự phát triển của DEEP C không chỉ mang lại cơ hội cho các công ty quốc tế mà còn mang lại cơ hội lớn cho không chỉ các công ty Việt Nam và cả nguồn nhân lực dồi dào của nước ta được hưởng lợi từ sự phát triển công nghiệp hóa trong khu vực.

“Với DEEP C, chúng tôi tin tưởng rằng chỉ có 1 tương lai, và đó phải là một tương lai bền vững” – ông Bruno Jaspaert, Tổng Giám đốc của Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C phát biểu tại buổi ký kết.

“Bằng sự tương tác chặt chẽ với chính quyền, cộng đồng địa phương và các khách hàng lớn, chúng tôi mong muốn đóng góp một vai trò tích cực vào sự tăng trưởng và lợi ích của các công ty Việt Nam cũng như cộng đồng các địa phương. Đây là một phần trong tầm nhìn của chúng tôi và cách thức chúng tôi mong muốn thực hiện khi kinh doanh tại Việt Nam”, ông Bruno Jaspaert bổ sung.

Ông Bruno Jaspaert, Giám đốc điều hành của Khu công nghiệp DEEP C phát biểu.
Ông Bruno Jaspaert, Giám đốc điều hành của Khu công nghiệp DEEP C phát biểu.

DEEP C đã và đang đầu tư phần lớn vào các dự án về môi trường và xã hội, năng lượng tái tạo, xử lý nước thải và canh tác có trách nhiệm cùng nhiều dự án tiềm năng khác. Bằng việc phát triển các quan hệ đối tác hiện tại, DEEP C đang tìm cách tăng cường phát triển các dịch vụ gia tăng giá trị cho khách hàng, cải thiện khả năng tiếp cận nguồn lao động tay nghề cao và các nhà cung ứng địa phương. Điều này cũng mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng doanh nghiệp xung quanh Hải Phòng.

“Thông qua quan hệ đối tác với tổ chức GIZ của Đức, Trường Cao đẳng Việt Hàn và Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama2, chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau trong mối hợp tác chặt chẽ với các khách hàng của DEEP C, để phát triển những chương trình đào tạo phù hợp dựa trên nhu cầu của các lĩnh vực công nghiệp hiện có trong tổ hợp DEEP C”- Bà Melissa, Trưởng phòng Phát triển bền vững của DEEP C phát biểu về việc triển khai các dịch vụ mới.

“Chúng tôi đặc biêt kỳ vọng vào sự hợp tác với Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama2, đơn vị đã có sự hợp tác lâu dài với chính phủ Đức tại Đồng Nai. Do vậy, chúng tôi có thể đưa kinh nghiệm chuyên môn từ Nam ra Bắc của Lilama2 để giúp phát triển hơn nữa chuyên môn tại DEEP C", bà Melissa bổ sung.

Thông qua sự hợp tác với USAID/LINKSME, DEEP C sẽ tăng cường khả năng cung cấp các dịch vụ kết nối giữa các DNVVN Việt Nam và các công ty quốc tế, đồng thời hỗ trợ các DNVVN của Việt Nam nâng cao năng lực cho phù hợp hơn khi làm việc với các công ty quốc tế.

Ông Paul Weijers, Cố vấn cấp cao của dự án LinkSME nhận định: “Ngày càng nhiều công ty quốc tế tại Việt Nam muốn tìm kiếm nguồn cung ứng nội địa thay vì nhập khẩu, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn khi liên hệ với các công ty quốc tế.”

"Thông qua sự hợp tác với DEEP C, giờ đây chúng tôi có thể hỗ trợ số lượng lớn các công ty quốc tế và kết nối họ với các nhà cung ứng Việt Nam, góp phần phát triển chuỗi cung ứng tại địa phương ở Hải Phòng và Quảng Ninh”, ông Paul Weijers kết luận.