Hiểu tất tần tật về những dấu hiệu bệnh trĩ và nguyên nhân gây nên bệnh trĩ

Hiện nay, bệnh trĩ đã dần trở nên phổ biến trong xã hội, tuy không hề có khả năng lây nhiễm nhưng độ khó chịu mà nó mang lại cho người mắc là rất lớn. Bài viết sau sẽ tổng hợp những điều cần thiết để giải đáp về những dấu hiệu bệnh trĩ, những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ và những lưu ý cần phải biết.

Hiện nay, bệnh trĩ đã dần trở nên phổ biến trong xã hội, tuy không hề có khả năng lây nhiễm nhưng độ khó chịu mà nó mang lại cho người mắc là rất lớn. Bài viết sau sẽ tổng hợp những điều cần thiết để giải đáp về những dấu hiệu bệnh trĩ, những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ và những lưu ý cần phải biết.

1. Bệnh trĩ là gì?

Không chỉ đơn thuần là căn bệnh liên quan đến tĩnh mạch, bệnh trĩ còn liên quan đến một hệ thống mạch máu gồm tiểu động mạch, tĩnh mạch, thông nối của động tĩnh mạch cho đến cơ trơn và các mô liên kết được lót bởi những lớp biểu mô bình thường trong ống hậu môn. Các mô sợi đàn hồi sẽ nâng đỡ các đám rối tĩnh mạch nằm ở dưới niêm.

Bệnh trĩ là gì

Bệnh trĩ là gì

Sự gia tăng áp lực lên các tĩnh mạch như bị táo bón, thường xuyên rặn, kèm với ứ đọng máu liên tục sẽ làm phình giãn tĩnh mạch và dần tạo thành các búi trĩ trong lòng ống hậu môn. Cùng với đó, khi càng lớn tuổi, những cấu trúc của mô liên kết có tác dụng nâng đỡ sẽ càng bị suy yếu dần, các búi trĩ sẽ dần tuột khỏi ống hậu môn dẫn đến tình trạng sa búi trĩ.

2. Phân loại những loại bệnh trĩ thường gặp

Bệnh trĩ thường sẽ bao gồm hai loại gồm: trĩ nội (internal hemorrhoids) và trĩ ngoại (external hemorrhoids).

- Trĩ nội: Là tình trạng búi trĩ hình thành phía trên đường lược (hay được gọi là đường hậu môn - trực tràng), búi trĩ nội sẽ được bao phủ bởi lớp niêm mạc và lớp biểu mô chuyển tiếp (transitional epithelium).

- Trĩ ngoại: Là tình trạng búi trĩ được hình thành ở phía dưới đường lược. Búi trĩ ngoại sẽ được bao phủ bởi lớp biểu mô vảy (squamous epithelium) và được nằm bên dưới lớp da bao quanh vùng hậu môn.

Những cấp độ của bệnh trĩ

Những cấp độ của bệnh trĩ

Bệnh trĩ còn được phân loại theo cách cấp độ, dựa vào sự phát triển và vị trí của búi trĩ bên trong hậu môn hay đã bị sa ra khỏi hậu môn.

Những cấp độ của bệnh trĩ

- Trĩ cấp độ 1: Ở cấp độ này, búi trĩ nằm hoàn toàn bên trong ống hậu môn, những dấu hiệu bệnh trĩ chưa thật sự rõ ràng, chưa gây ra nhiều sự khó chịu hay đau đớn cho người mắc.

- Trĩ cấp độ 2: Cấp độ này những dấu hiệu bệnh trĩ đã rõ ràng hơn rất nhiều, khi ở tình trạng bình thường, búi trĩ sẽ nằm bên trong ống hậu môn. Tuy nhiên, khi đi cầu búi trĩ sẽ thập thò hoặc lòi một ít ra ngoài ở hậu môn. Khi đi cầu xong, búi trĩ sẽ tự thụt vào trong khi đứng dậy.

- Trĩ cấp độ 3: Ở cấp độ này, búi trĩ sẽ gây nhiều khó chịu cho người mắc. Khi phải đi lại nhiều, ngồi xổm, làm công việc nặng hay đi cầu thì búi trĩ sẽ sa ra ngoài. Lúc này người mắc cần được nằm nghỉ một lúc để búi trĩ tự thụt vào hoặc dùng tay đẩy nhẹ vào.

- Trĩ cấp độ 4: Búi trĩ gần như hoặc thường xuyên nằm ngoài ống hậu môn trong cấp độ này, cần có các biện pháp can thiệp để hạn chế ảnh hưởng của búi trĩ đến người bệnh.

3. Những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ

Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh trĩ, tuy nhiên những nguyên nhân sau đây là những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh trĩ

Những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ thường gặp

Những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ thường gặp

Táo bón hoặc tiêu chảy

Táo bón hoặc tiêu chảy thường xuyên sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ bởi những lúc đi cầu cần phải rặn nhiều, sẽ làm tăng áp lực lên những tĩnh mạch ở vùng hậu môn gây căng giãn tĩnh mạch và ứ máu, lâu ngày hình thành trĩ.

Chế độ ăn

Chế độ ăn uống ít chất xơ, uống ít nước sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Chất xơ và nước có tác dụng làm mềm phân, giúp cho hoạt động đi cầu dễ dàng hơn, nếu chế độ ăn quá ít hoặc không có thì phân sẽ bị cứng, dễ dẫn đến tình trạng táo bón, lâu ngày dẫn đến bệnh trĩ.

Thừa cân béo phì

Cân nặng cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ. Những người bị thừa cân béo phì thường có xu hướng ít vận động, thường xuyên nằm hoặc ngồi, từ đó trọng lượng của cơ thể sẽ tạo áp lực lên vùng hậu môn, trong đó có hệ thống tĩnh mạch dần dần tạo thành những dấu hiệu bệnh trĩ, sau đó phát triển thành búi trĩ.

Gia tăng áp lực ổ bụng

Việc gia tăng áp lực ổ bụng thường xảy ra đối với những người thường xuyên phải lao động nặng bằng các hành động khuân vác, vận động viên cử tạ, quần vợt,... đứng hoặc ngồi qua lâu như nhân viên văn phòng, thợ may,... sẽ làm gia tăng áp lực ổ bụng, làm cản trở sự hồi lưu của máu về tim, dẫn đến giãn tĩnh mạch máu ở hậu môn.

U vùng tiểu khung

U vùng tiểu khung sẽ bao gồm các loại u đại trực tràng, u ở tử cung và thai nhiều tháng làm cản trở sự hồi lưu của máu về tim, từ đó gây giãn tĩnh mạch.

4. Những dấu hiệu bệnh trĩ và triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu bệnh trĩ thường gặp sẽ bao gồm

- Chảy máu trong quá trình đi tiêu nhưng không gây đau đớn. Đây là những dấu hiệu bệnh trĩ nhưng không thật sự rõ ràng. Trong những giai đoạn đầu, bạn có thể thấy một lượng nhỏ máu đỏ tươi trên giấy vệ sinh hoặc ở trong bồn cầu. Đây là triệu chứng sớm nhất và thường xuyên nhất của bệnh trĩ. Về sau, mỗi khi rặn nhiều thì máu có thể chảy thành hoặc bắn thành tia, nặng hơn nữa là ngồi xổm cũng có thể chảy máu.

- Dịch nhầy được niêm mạc ống hậu môn bài tiết ra sẽ gây ngứa và kích thích ở vùng hậu môn.

- Đau hoặc khó chịu ở vùng hậu môn, ban đầu sẽ từ không đau cho đến một khoảng thời gian sau sẽ đau nhiều hơn, tùy thuộc vào mức độ phát triển của búi trĩ, tình trạng nứt hậu môn có thể gây tắc hoặc nghẹt ống hậu môn.

- Sưng các vùng xung quanh hậu môn.

- Có một khối nhô lên tại gần hậu môn, khối này có thể rát hoặc đau (khả năng lớn là huyết khối hình thành tại búi trĩ).

Những dấu hiệu bệnh trĩ

Những dấu hiệu bệnh trĩ

Những triệu chứng của bệnh trĩ sau đây sẽ phụ thuộc vào vị trí hình thành của búi trĩ:

- Trong hai loại thì búi trĩ ngoại sẽ gây khó chịu nhiều nhất, bởi vùng da ở trên búi trĩ sẽ bị kích thích và bị lở loét. Nếu cục máu đông được hình thành bên trong búi trĩ, cơn đau sẽ xuất hiện một cách đột ngột và dần trở nên nghiêm trọng. Bệnh nhân sẽ cảm thấy hoặc nhìn thấy được một khối nhỏ nhô lên khỏi vùng hậu môn. Cục máu đông này có thể bị hấp thu, mất đi nhưng vẫn để lại một vùng da nhăn nheo gây ngứa và rát.

- Đối với trĩ nội, thường sẽ không đau, ngay cả khi chúng bị chảy máu. Máu có thể được thấy trên giấy vệ sinh hoặc nhỏ giọt khi đang đi cầu. Búi trĩ nội thường không gây khó chịu, không thể nhìn thấy. Những lúc đi cầu, phân đi ngang qua ống hậu môn có thể làm trầy xước bề mặt của búi trĩ và chảy máu. Trĩ nội cũng sẽ bị sa ra ngoài giai đoạn của búi trĩ tạo thành trĩ nội sa. Khi trĩ nội sa, nó có thể hấp thụ một lượng chất nhầy và phân từ đó gây kích thích tạo cảm giác ngứa, đau và rát. Việc lau hoặc gãi liên tục để giảm ngứa có thể làm tình trạng của búi trĩ trầm trọng thêm.

5. Những biến chứng của bệnh trĩ

Bệnh trĩ thường rất hiếm khi bị biến chứng nhưng nó vẫn có thể xảy ra, những biến chứng của nó sẽ bao gồm:

Thiếu máu

Đây là trường hợp hiếm khi xảy ra, búi trĩ thường sẽ bị chảy máu khi đi cầu, nếu mất máu quá nhiều, lúc này cơ thể sẽ không đủ lượng hồng cầu cần thiết để trao đổi oxy cho tế bào dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Nghẹt búi trĩ

Nếu búi trĩ đã phát triển đến giai đoạn sa búi trĩ và bị mắc kẹt sẽ làm tắc mạch máu cung cấp máu cho búi trĩ. Lúc này, các cơn đau do búi trĩ gây ra sẽ rõ ràng hơn rất nhiều và khi ấn nhẹ vào búi trĩ sẽ có cảm giác cộm cộm do cục máu đông.

Tắc mạch

Tắc mạch sẽ xảy ra khi cục máu đông hình thành phía bên trong mạch máu của búi trĩ. Cục máu đông được hình thành khi mạch máu bị giãn phồng và ứ máu do các hoạt động mạnh như rặn, bưng vác vật nặng, có thai hoặc chơi thể thao.

Tắc mạch trĩ ngoại sẽ có thấy một khối phồng nhỏ máu xanh ở vùng rìa hậu môn, kèm với đó là những cảm giác đau rát khi sờ, căng. Tắc mạch trong của trĩ nội vẫn sẽ có cảm giác đau và cộm sâu trong ống hậu môn nhưng triệu chứng sẽ không nặng như trĩ ngoại.

Viêm da quanh hậu môn

Búi trĩ thường sẽ gây viêm da quanh vùng hậu môn, viêm nhú và viêm khe khi vùng da giữa các búi trĩ thường bị lở loét , gây ngứa ngáy và nóng rát nhiều.

6. Những cách điều trị bệnh trĩ

Những cách điều trị bệnh trĩ thông dụng

Những cách điều trị bệnh trĩ thông dụng

Khi đã biết những nguyên nhân, triệu chứng của bệnh trĩ, việc chữa trị những búi trĩ này là cần thiết để lấy lại chất lượng cuộc sống. Hãy cùng theo dõi các cách điều trị sau đây

6.1. Phương pháp điều trị nội khoa

Phương pháp nội khoa là phương pháp đơn giản, thường được sử dụng khi người bị trĩ ở giai đoạn 1 hoặc 2. Lúc này các búi trĩ chỉ mới hình thành hoặc chưa hoàn chỉnh, có thể nhanh chóng điều trị dứt điểm.

Chế độ sinh hoạt và ăn uống

Với phương pháp này, người bị trĩ cần có chế độ ăn uống có nhiều chất xơ sẽ là một giải pháp hữu hiệu cho trĩ bị xuất huyết. Hạn chế sử dụng những chất kích thích, cay nóng như bia rượu, ớt,... Hạn chế những hành động mạnh, ngồi nhiều hoặc đứng lâu. Thay đổi thói quen đi cầu để hạn chế bị táo bón, gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Ngồi ngâm hậu môn trong nước ấm sẽ giúp cải thiện những triệu chứng của bệnh trĩ

Dùng thuốc

Hiện nay các thể dùng những loại thuốc bôi hoặc thuốc nhét tại chỗ hoặc thuốc hỗ trợ tuần hoàn tĩnh mạch để giúp cải thiện tình trạng trĩ.

6.2. Phương pháp điều trị ngoại khoa

Phương pháp điều trị ngoại khoa sẽ được áp dụng khi người bị trĩ đã chuyển sang giai đoạn 2, 3, hoặc 4. Lúc này cần có sự can thiệp để cắt bỏ búi trĩ để nhanh chóng loại bỏ cảm giác khó chịu cho người bị trĩ.

Thắt bằng dây thun

Búi trĩ sẽ được thắt lại bằng vòng thắt cao su, việc thắt lại sẽ gây thiếu máu cục bộ, làm cho búi trĩ xơ, dần teo lại và tự rụng. Ưu điểm của phương pháp này là dễ thực hiện, khá đơn giản, chi phí rẻ và có thể điều trị ngoại trú dành cho những bệnh nhân bị trĩ ở cấp độ 2 và 3.

Phương pháp PPH

Là phương pháp điều trị trĩ không sử dụng đến dao mổ, phương pháp được thực hiện bằng cách dùng kẹp PPH để tách búi trĩ ra khỏi đường lược. Điều này sẽ tránh được các dây thần kinh cảm giác tại vùng đó, hạn chế cảm giác đau, cắt mạch của búi trĩ và loại bỏ những phần niêm mạc sa ở phía dưới. Lượng máu nuôi búi trĩ sẽ bị cắt đứt từ đó búi trĩ sẽ rụng dần.

Cắt trĩ có đau không

Cắt trĩ có đau không

Phương pháp HCPT

Là phương pháp cắt búi trĩ bằng sóng cao tần, là một trong những phương pháp hiện đại nhất. Phương pháp này sử dụng các dòng điện cao tần qua dao điện nhằm xác định vị trí của búi trĩ cần cắt.

Là phương pháp xâm lấn tối thiểu giúp tác động trực tiếp lên các mạch máu nối liền đến các búi trĩ mà không làm ảnh hưởng đến các vùng xung quanh, ít chảy máu và có thời gian phục hồi nhanh chóng.

Xem thêm: https://halobacsi.vn/top-3-cach-dieu-tri-benh-tri-bang-phuong-phap-ngoai-khoa-hieu-qua-va-an-toan-nhat.html

Phòng khám Đa khoa Tháng Tám chuyên thực hiện các phương pháp điều trị trĩ

Phòng khám đa khoa Tháng Tám

Phòng khám đa khoa Tháng Tám

Phòng khám Đa khoa Tháng Tám có vị trí tại số 74, đường Cách mạng Tháng Tám, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Chuyên cung cấp những dịch vụ thăm khám nam khoa, bệnh xã hội, đình chỉ thai kỳ, bệnh liên quan đến hậu môn trực tràng.

Đến với Phòng khám, bệnh nhân sẽ được tiết kiệm thời gian thăm khám đến mức tối đa, thủ tục nhanh chóng, chi phí được niêm yết theo Bộ Y Tế và cam kết bảo mật thông tin tuyệt đối.

Phòng khám thực hiện điều trị trĩ bằng phương pháp PPH và HCPT kể trên, đã được áp dụng rất nhiều và thành công điều trị cho rất nhiều bệnh nhân.

Xem thêm: Thông tin chất lượng phòng khám Đa khoa Tháng Tám

7. Những biện pháp phòng tránh bệnh trĩ

Phòng còn hơn chữa là biện pháp tốt nhất để hạn chế căn bệnh này. Các phương pháp sau sẽ giúp ngăn ngừa và giảm triệu chứng của bệnh trĩ nếu bạn đang mắc phải:

- Ăn nhiều chất xơ: Chất xơ có nhiều trong trái cây, rau củ và cả ngũ cốc nguyên cám như lúa mì, yến mạch, lúa mạch, gạo lứt,... sẽ giúp làm mềm phân và tăng khối lượng phân. Tuy nhiên cần thêm vào từ từ để tránh bị đầy bụng, xì hơi quá nhiều.

- Uống nhiều nước: Nên uống từ 6 đến 8 ly nước và các loại chất lỏng khác (không phải các chất kích thích) sẽ giúp một phần không nhỏ trong quá trình làm mềm phân.

- Hạn chế rặn mạnh khi đi cầu: Hầu hết khi đi cầu sẽ cố gắng rặn để tạo áp lực đẩy hết phân ra ngoài, tuy nhiên như vậy sẽ tạo ra áp lực lên các tĩnh mạch ở trực tràng làm cho búi trĩ phình to và dễ chảy máu.

- Đi cầu ngay khi có cảm giác: Việc này sẽ giúp hạn chế tình trạng táo bón, nếu bỏ qua niêm mạc trực tràng sẽ dần hấp thụ lượng nước trong phân, phân sẽ trở nên khô hơn, cứng và khó đi hơn.

- Tập thể dục: Tập thể dục mỗi ngày sẽ hỗ trợ điều trị táo bón, giảm áp lực lên tĩnh mạch và nhiều lợi ích khác mà thể dục mang lại như cải thiện sức khỏe, giảm cân, giảm stress,...

Tổng kết

Bài viết trên đã tổng hợp những điều mà bạn cần biết về những dấu hiệu bệnh trĩ, nguyên nhân gây nên bệnh trĩ, và cách chữa trị, phòng ngừa. Nếu bạn có những thắc mắc cần được giải đáp về căn bệnh này, hãy liên hệ với chúng tôi qua khung chat bên cạnh hoặc Hotline: 028 7300 0666 nhé, đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ liên lạc đến bạn trong thời gian sớm nhất.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁNG TÁM

Thời gian làm việc: 8:00-20:00 tất cả các ngày, kể cả lễ - Tết.

Địa chỉ: 74 Cách Mạng Tháng 8, Phường 6, Quận 3, TP.HCM

Hotline tư vấn miễn phí: 028 7300 0666

TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

CHAT ZALO: 0901869419

 CHAT FACEBOOK

Nguồn: https://halobacsi.vn/hieu-tat-tan-tat-ve-nhung-dau-hieu-benh-tri-va-nguyen-nhan-gay-nen-benh-tri.html 

Link website: https://halobacsi.vn/