Hệ lụy khôn lường và những khó khăn trong quản lý các đối tượng ngáo đá

Những kẻ nghiện ma túy sống trong cộng đồng và trở nên ngáo đá bất cứ lúc nào. Thế nhưng hiện nay, chế tài xử lý, cũng như công tác quản lý các đối tượng này còn gặp rất nhiều khó khăn, bất cập.

Hệ lụy từ những kẻ ngáo đá!

Khoảng 4 giờ 30 phút rạng sáng 5-12, tại quán nước ven đường gần chợ Tam Dân (xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) xảy ra vụ án mạng khiến một cụ ông tử vong.

Sau đó, ông K được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, không qua khỏi.

Sau khi gây án, Cường lấy một xe máy tại quán nước bỏ trốn. Công an và gia đình vận động, Cường chạy xe máy đến nhà Trưởng Công an xã Tam Dân đầu thú.

z3934679009414-eec352676b54d0f5905623503fd1f8ff-1670215390.jpg
Sau khi gây án, Cường lấy một xe máy tại quán nước bỏ trốn. Công an và gia đình vận động, Cường chạy xe máy đến nhà Trưởng Công an xã Tam Dân đầu thú.

Theo một lãnh đạo Công an huyện Phú Ninh, giữa nghi phạm Cường và nạn nhân không có mâu thuẫn.

Trước khi gây án, Cường có biểu hiện không bình thường, đã sử dụng chất kích thích. Đây chỉ là 1 trong những vụ việc đau lòng mà những kẻ ngáo đá gây ra.

Khó khăn trong xử lý đối tượng ngáo đá

Hệ lụy từ ngáo đá thì đã thấy rõ, tuy nhiên công tác xử lý các đối tượng nghiện ma túy hiện nay lại rất khó khăn, hiện vẫn chưa có chế tài triệt để trong việc xử lý các đối tượng nghiện ma túy, ngáo đá.

Đối với những “con nghiện” dù trong diện theo dõi, nhưng chưa bắt được quả tang sử dụng ma túy thì chỉ có thể rà soát, phòng ngừa xa chứ không thể bắt đi kiểm tra ma túy hay trại cai nghiện bắt buộc. Một vấn đề thực tiễn là các con nghiện lên cơn ngáo đá hoạt động vô thức, biểu hiện bên ngoài lại chưa đủ cấu thành một hình thức phạm tội.

Tuy nhiên khi đã ngáo đá và có hành vi phạm tội thì hậu quả rất lớn, đã có nhiều vụ thảm sát liên quan đến ngáo đá. Điểm chung của các vụ việc này là diễn biến bất ngờ, không thể lường trước được.

Khi những kẻ “ngáo đá” xuất hiện với những hành vi bất bình thường nhưng chưa nghiêm trọng, người ta không thể cách ly họ với cộng đồng. Nếu “con nghiện” không tự nguyện đi cai và gia đình không hợp tác hoặc không bắt được quả tang sử dụng ma túy thì hàng ngày các đối tượng như vậy vẫn nhởn nhơ ngoài xã hộ như một quả bom nổ chậm.

Để giảm bớt hậu quả của ma túy đem lại với cộng đồng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy, cách phòng chống khi gặp người có biểu hiện ngáo đá, bệnh lý về tâm thần gây ra.

Đồng thời, đẩy mạnh đấu tranh với tội phạm về ma túy. Bên cạnh đó, các bộ, ngành liên quan cần xem xét, ban hành chế tài xử lý mạnh hơn đối với trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp, gây rối trật tự nhiều lần; hạ thấp khung quy định về thiệt hại để xử lý hình sự hoặc đưa đi cai nghiện bắt buộc, cách ly các đối tượng nghiện, nguy cơ loạn thần, ngáo đá ra khỏi xã hội.