Hàng không Việt ứng phó tình trạng thiếu hụt máy bay

Nhiều giải pháp đang được cơ quan quản lý, các hãng hàng không thực hiện để ứng phó với tình trạng thiếu tàu bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Việc nhà sản xuất triệu hồi một số tàu bay A321NEO do Vietnam Airlines, VietJet Air khai thác và Bamboo Airways dừng khai thác 3 máy bay Embraer E190, khiến hiện tượng thiếu hụt đội máy bay đang diễn ra khá trầm trọng.

Để đảm bảo đi lại cho người dân trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, ngoài việc bị triệu hồi một số tàu bay thì hiện nay nhiều tàu bay phải bảo dưỡng định kỳ sau dịp cao điểm Tết vừa qua và số lượng động cơ phải tháo ra bảo dưỡng rất nhiều.

Tuy nhiên, thực hiện cam kết với cơ quan quản lý trong việc đáp ứng việc đi lại của người dân trong thời gian cao điểm, ngay tháng Năm tới đây, hãng sẽ tiếp nhận máy bay thân rộng thứ 30 loại Boeing 787 - 10.

Ông Subhas Menom - Tổng Giám đốc Hiệp hội các hãng Hàng không châu Á - Thái Bình Dương cho biết: "Thời gian cần thiết cho việc kiểm tra và sửa chữa động cơ rất dài, trung bình khoảng 300 ngày. Các hãng hàng không đang tìm kiếm các phương án thuê máy bay nhưng các tổ chức cho thuê cũng đang gặp khó khăn trong việc cung cấp máy bay và linh kiện kịp thời".

Tính đến nay, có 22 tàu của các hãng đã tháo động cơ và kiểm tra sửa chữa. Đề cập đến giải pháp khắc phục khó khăn hiện nay, Cục Hàng không Việ Nam cho biết, trong khoảng tháng Năm đến tháng Chín, hai hãng hàng không là Việt Nam Air và Vietjet cũng sẽ tăng số lượng tàu bay. Tuy nhiên số lượng tàu vẫn đang thiếu. Do đó, một số giải pháp sẽ được tính toán thêm như: Tăng thời gian khai thác, giảm thời gian quay đầu.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin: "Với số lượng máy bay như vậy sẽ tăng giờ bay lên. Thời gian tới đây, các sân bay nào bay được chúng tôi đều tổ chức bay đêm hết. Dịp 30/4 - 1/5, Vietjet tăng 80 chuyến/ngày, Vietnam Airlines cũng khoảng tầm đó…".

Trong giai đoạn ngành hàng không bị ảnh hưởng bởi sự biến động đội tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không công bố hàng ngày trên trang thông tin điện tử của hãng danh sách các chuyến bay thay đổi giờ khai thác để hành khách có thông tin bố trí hành trình đi lại cho phù hợp.

Thu Trang