Giá vàng hôm nay 5/11, Giá vàng bứt phá, chuẩn bị gì cho tương lai xấu hơn?

Giá vàng hôm nay phục hồi từ đáy 3 tuần, trong phiên giao dịch cuối ngày hôm qua, nhờ đồng USD giảm sau khi Fed công bố rõ kế hoạch giảm chương trình kích thích kinh tế ngay lập tức, trong khi vẫn giữ lãi suất ở mức thấp để chờ thêm một số yếu tố khác.
Giá vàng hôm nay 5/11, Vàng thế giới mắc kẹt, trong nước vẫn thăng hoa
Ghi nhận của TG&VN vào lúc 0h40 ngày 5/11, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco tăng vọt 22,5 USD, tiến sát ngưỡng 1.800 USD, giao dịch tại 1.791,8 USD/ounce.. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay 5/11

Giá vàng hôm nay đã có sự phục hồi tốt sau áp lực bán ra vào ngày trước đó (thứ Tư, 3/11), trước khi cuộc họp Ủy ban thị trường mở (FOMC) thuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kết thúc vào buổi chiều. Có vẻ như giới đầu tư vàng đã chuẩn bị tinh thần cho một tuyên bố và giọng điệu diều hâu từ Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Tất nhiên, thông báo của Fed khiến nhiều nhà đầu tư thở phào, nhưng vẫn không làm dịu được sự lo lắng của một số người khác, những người vẫn canh cánh về lạm phát dai dẳng và đang tìm cách cắt giảm rủi ro khi họ chuẩn bị cho thời kỳ khó khăn hơn.

Như vậy, Fed cho biết sẽ chính thức tạm dừng việc mua trái phiếu hàng tháng ngay trong tháng này, với kế hoạch kết thúc vào năm 2022. Quyết định của Fed đánh dấu sự khởi đầu của chính sách tiền tệ thắt chặt hơn, nhưng vẫn giữ quan điểm lâu nay rằng "lạm phát cao chỉ là nhất thời" và có khả năng không đòi hỏi phải tăng lãi suất nhanh. Giới đầu tư gọi nó là một "cái côn ôn hòa".

Việc tăng lãi suất vẫn chưa thể xảy ra, vì Fed đã báo hiệu rằng họ sẽ kiên nhẫn - và chờ đợi tăng trưởng việc làm tốt hơn - trước khi tăng lãi suất. Phản ứng của thị trường ngay sau khi thông báo là đồng USD giảm trong khi chứng khoán Mỹ tăng vọt. Tuy nhiên, giới đầu tư cho rằng, điều đó có thể không được duy trì lâu dài.

Đúng như vậy, ghi nhận của TG&VN vào lúc 0h40 ngày 5/11, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco tăng vọt 22,5 USD, tiến sát ngưỡng 1.800 USD, giao dịch tại 1.791,8 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch lần cuối ở 1.789,50 USD/ounce, tăng 1,45% trong ngày.

Thị trường vàng đã tăng khá vững trước khi dữ liệu việc làm mới nhất được công bố. Bộ Lao động Mỹ vừa công bố, số đơn thất nghiệp hàng tuần đã giảm xuống mức thấp nhất trong đại dịch mới, giảm 14.000 xuống còn 269.000.

Giá vàng có thể bứt phá?

Các chính sách tiền tệ dễ dãi của ngân hàng trung ương là một nguồn hỗ trợ đáng kể cho thị trường tài chính, khiến chỉ số S&P 500 đã tăng hơn gấp đôi kể từ mức thấp vào tháng 3/2020 trong thời kỳ đại dịch bùng phát. Tuy nhiên, điều đó đã làm dấy lên lo ngại về việc định giá kéo dài và chất đống vào các tài sản tương đối rủi ro, chẳng hạn như cổ phiếu.

Theo Troy Gayeski, chiến lược gia thị trường của FS Investments, “đó là một trò chơi nguy hiểm khi các điều kiện tài chính lỏng lẻo, nền kinh tế đang làm tốt vai trò của mình trong áp lực lạm phát rất cao, để điều hành chính sách tiền tệ cho một môi trường giống như khủng hoảng”.

Vị chuyên gia này khuyên các nhà đầu tư nên tìm kiếm các sản phẩm có khả năng chống lạm phát và tránh các khoản đầu tư như trái phiếu kho bạc dài hạn vì giá trị của nó bị xói mòn theo lạm phát. Nhưng nó có thể khiến chúng ta chuẩn bị cho một năm 2022 thực sự khó khăn.

Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư tại Liên minh Cố vấn Độc lập ở Charlotte, Bắc Carolina, cho biết với sự không chắc chắn về lạm phát và lãi suất trong 12 tháng tới, ông tin rằng cần thận trọng khi duy trì tỷ lệ vốn chủ sở hữu, nhưng phân bổ lại danh mục đầu tư cho các công ty có bảng cân đối kế toán mạnh.

Trên toàn cầu, các ngân hàng trung ương đã đánh dấu việc thắt chặt chính sách tài chính, với Ngân hàng Canada đã đưa ra những tín hiệu diều hâu, Ngân hàng Dự trữ Australia cho biết việc tăng lãi suất đang được tiến hành. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Anh đã gây bất ngờ cho thị trường bằng cách giữ nguyên lãi suất.

Nhìn lại toàn bộ thời gian qua, vàng từng giao dịch trên ngưỡng 1.900 USD/ounce vào mùa Xuân năm trước, nhưng sang mùa Thu năm nay, giá vàng lại đang phải vật lộn để duy trì trên ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Giám đốc điều hành Sean Boyd của Agnico Eagle cho biết, các nhà đầu tư vẫn đang khá cân nhắc về nguy cơ lạm phát, đó là lý do phá vỡ đà tăng của vàng. "Vàng đang bị mắc kẹt ngay bây giờ vì các nhà đầu tư vẫn đang cố gắng xác định xem nguy cơ lạm phát sẽ như thế nào. Lạm phát không phải là nhất thời, chúng tôi đang thấy giá bắt đầu tăng. Chúng tôi thấy lạm phát thường xuyên hơn là giảm dần. Đó là công thức khiến giá vàng tăng cao hơn ", Boyd nhận định.

Bình luận về tác động đối với vàng sau khi Fed quyết định chính thức cắt giảm chương trình mua tài sản từ ngay cuối tháng 11. Gary Wagner, chuyên gia phân tích của TheGoldForecast.com cho rằng, nợ quốc gia của Mỹ đã tăng lên đáng kể. Về cơ bản, nó đã tăng gấp đôi kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra và tại một số thời điểm, điều đó phải được xử lý, hoặc có thể không...

"Đây là một cách nhìn mới về kinh tế học, nơi bạn chỉ cần in tiền để đưa nền kinh tế thoát khỏi suy thoái, nhưng tôi nghĩ ở một khía cạnh khác, có thể nói, sẽ đến một lúc nào đó tình hình sẽ xấu đi và điều đó sẽ khiến giá vàng bị đẩy lên cao”, Wagner nói.

Giá vàng SJC trong nước tăng giảm không đồng nhất

Giá vàng trong nước tăng giảm trái chiều trong khoảng 50.000 - 150.000 đồng/lượng tại một số hệ thống cửa hàng kinh doanh trong phiên giao dịch kết thúc ngày 4/11. Hệ thống PNJ điều chỉnh tăng nhiều nhất, giá vàng SJC tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Bảo tín Minh Châu tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Tập đoàn Phú Quý tăng giá vàng SJC 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên ở chiều bán.

Trong khi đó, Tập đoàn Doji lại điều chỉnh giảm cả giá mua vào và bán ra lần lượt là 50.000 đồng/lượng và 100.000 đồng/lượng. Riêng Công ty VBĐQ Sài Gòn không điều chỉnh tăng giảm ở cả hai chiều mua và bán.

Giá vàng SJC cập nhật tại các đơn vị kinh doanh lớn ở thời điểm chốt phiên cuối ngày 4/11 như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 57,80 - 58,52 triệu đồng/lượng ở chi nhánh Hà Nội và 57,80 - 58,50 ở chi nhánh TP. Hồ chí Minh.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 57,80 - 58,35 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 57,85 - 58,40 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 57,85 - 58,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 57,85 - 58,35 triệu đồng/lượng. Các sản phẩm khác của thương hiệu này giao động lên xuống trong biên độ hẹp, tăng giảm không nhiều. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,36- 52,01 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.