Giá vàng hôm nay 3/5/2023: Giá vàng tăng mạnh trước giờ Fed ra quyết định, lực mua vào đều đặn, chuyên gia dự báo về đỉnh cao 2.190 USD/ounce?

Giá vàng hôm nay 3/5/2023 khá bất ổn, vượt trên mốc 2.000 USD rồi lại bất ngờ chìm xuống, rồi lại vọt lên, khi giới đầu tư thận trọng chờ đợi tín hiệu mới về chính sách tiền tệ từ Fed và các ngân hàng trung ương hàng đầu. Giới phân tích dự báo về một đợt giảm sâu sắp diễn ra?

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 3/5/2023

Giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại vượt lên trên mốc 2.000 USD sau một số phiên tăng giảm đáng chú ý trong những ngày đầu tuần này. Các nhà giao dịch đang hồi hộp chờ đợi cuộc họp trong hai ngày (2-3/5) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào sáng thứ Ba và kết thúc vào chiều thứ Tư, với tuyên bố về chính sách tiền tệ và cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell với những nhận định mới nhất về nền kinh tế Mỹ.

Ghi nhận của TG&VN vào lúc 21h30 ngày 2/5 (giờ Việt Nam) giá vàng giao dịch trên sàn Kitco tại 2.002,4 - 2.003,4 USD/ounce, tăng 19,9 USD (1,1%) so với phiên liền trước. Lần cuối cùng, vàng giao tháng 6 tăng 4,30 USD giao dịch ở mức 1.996,50 USD/ounce.

Trước đó, ngày 1/5, giá vàng đã có lúc tăng nhanh, vượt mốc 2.000 USD/ounce sau khi các nhà quản lý tịch thu và bán tài sản của Ngân hàng First Republic Bank cho JPMorgan Chase & Co, trong một thỏa thuận nhằm giải quyết vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất của Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và vẽ thêm "màu tối" cho bức tranh vốn đã quá ảm đạm của ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, cuộc họp của Fed được nhiều người dự đoán sẽ chứng kiến việc các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng có khả năng tăng lãi suất lần thứ bảy liên tiếp trong cuộc họp chính sách ngày 4/5. Khi đó, các biến động của giá vàng, ít nhất trong ngắn hạn, sẽ được bộc lộ rõ hơn.

Ajay Kedia, Giám đốc công ty tư vấn giao dịch hàng hóa Kedia Commodities ở Mumbai, Ấn Độ, cho biết, giá vàng có thể tiến tới mức 2.000 USD/ounce, nếu Fed nêu bật những lo ngại về suy thoái kinh tế và gợi ý về việc tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất trong thời gian tới.

Giá vàng hôm nay 3/5/2023: Giá vàng df
Giá vàng hôm nay 3/5/2023: Giá vàng tăng mạnh trước giờ Fed ra quyết định, lực mua vào đều đặn, chuyên gia dự báo về đỉnh cao 2.190 USD/ounce? (Nguồn: Kitco)

Giá vàng trong nước ngày 2/5 khá trầm lắng, bởi kỳ nghỉ lễ dài ngày. Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá mua và bán ở mức cao vẫn giữ ở mức rất cao, giá chênh giữa mua và bán vẫn vào khoảng từ 600.000 đến 1 triệu đồng/lượng. Với mức chênh lệch này, người mua vào sẽ luôn gặp bất lợi, đặc biệt lỗ ngay trong ngắn hạn.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 29/4:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,60 – 67,20 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,50– 67,20 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,55– 67,15 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,60 – 67,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,62– 67,20 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,94 – 56,89 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,60– 56,70 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 29/4, 1 USD = 23.630 VND, giá vàng thế giới tương đương 56,7 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 10,5 triệu đồng/lượng.

Một đợt giảm giá sắp diễn ra?

Theo dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố ngày 1/5, hoạt động sản xuất của nền kinh tế hàng đầu thế giới đã thoát khỏi mức thấp nhất trong ba năm vào tháng 4 nhờ các đơn đặt hàng mới được cải thiện nhẹ và việc làm tăng trở lại, trong khi chi tiêu xây dựng tăng vượt dự kiến ​​vào tháng 3, được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư vào các cấu trúc phi nhà ở. Áp lực lạm phát vẫn gia tăng, qua đó thúc đẩy kỳ vọng tăng lãi suất của Fed.

Vàng vốn được biết đến như một hàng rào chống lại lạm phát và những bất ổn kinh tế, nhưng lãi suất tăng sẽ có tác động tới tâm lý đầu tư, làm giảm nhu cầu đối với kênh đầu tư an toàn nhưng lãi suất bằng 0% này.

Nhà phân tích cao cấp Jim Wyckoff tại Kitco Metals, cho biết dữ liệu mạnh hơn mong đợi đã "đánh sập" thị trường kim loại và thúc đẩy đồng USD tăng lên một chút.

Vàng đang mắc kẹt trong quãng hẹp và tâm lý mua vào giá rẻ đang thống trị thị trường. Chiến lược gia kỹ thuật cao cấp Michael Boutros tại Forex.com, cho rằng đà phục hồi của vàng đã không thể giữ được mức quan trọng, điều đó có thể có nghĩa là vẫn còn một đợt giảm giá sâu hơn sắp diễn ra. Và trong khi nhiều người coi đợt tăng lãi suất trong tháng 5 là đợt cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt tiền tệ này, với ông Boutros việc tăng lãi suất có thể không diễn ra.

Theo chuyên gia Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading, vàng sẽ vẫn duy trì hoạt động mua vào giá thấp cho đến khi chúng ta giải quyết được một số vấn đề liên quan đến nền kinh tế. Từ góc độ kỹ thuật, mức hỗ trợ chính đầu tiên của vàng là 1.950 - 1.940 USD, sau đó là 1.925 USD. Mặt khác, các mục tiêu của của ông là 2.060 USD và sau đó là 2.100 USD, như vậy là sẽ tăng 15% trong năm. “Khu vực 2.190 USD là mức tăng 20% trong năm – đó là mục tiêu tăng giá cực kỳ cao của tôi” ông nói.

Về dài hạn, Michael Langford, Giám đốc công ty tư vấn AirGuide, cho biết: "Chúng tôi dự kiến giá vàng sẽ ở mức vừa phải và giảm dần vào năm 2023, khi các biện pháp kích thích kinh tế ở Trung Quốc bắt đầu có tác dụng. Nó sẽ làm giảm nhu cầu nắm giữ các tài sản an toàn như vàng".