Giá vàng hôm nay 30/4: Giá vàng tìm động lực tăng, thế giằng co giữa quyết định lãi suất của Fed và yếu tố 'hậu thuẫn' từ Nga, bên nào áp đảo?

Giá vàng hôm nay 30/4, bước vào đợt tăng giá khi có sự thay đổi tâm lý trong các nhà đầu tư. Thị trường sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định lãi suất của Fed vào tuần tới khi nhận thấy, các nhà hoạch định chính sách có thể bỏ qua sự sụt giảm mạnh của dữ liệu GDP quý I và tiếp tục cố gắng chống lại lạm phát.
Giá vàng hôm nay 30/4: Giá vàng bước vào đợt tăng vững chắc, có Nga 'hậu thuẫn' vàng sẽ tăng phiên cuối tuần
Giá vàng hôm nay 30/4 đóng cửa tuần tại 1.896,7 USD/ounce, không giữ được ngưỡng quan trọng 1.900 USD/ounce. Vàng đang vật lộn để tìm ra động lực tăng giá ổn định khi đối mặt với đồng USD tăng giá mạnh. (Nguồn: Bloomberg)

Cập nhật giá vàng hôm nay 30/4

Giá vàng trong nước không chỉ nhanh chóng trở lại ngưỡng 70 triệu đồng/lượng, mà còn khẳng định neo giữ giá bằng những phiên tăng liên tiếp, thêm khoảng 40.000 - 150.000 đồng/lượng tại các hệ thống cửa hàng kinh doanh trên toàn quốc.

Yếu tố tâm lý đang có tác động áp đảo tại thị trường trong nước khiến giá vàng trong nước, đặc biệt là giá vàng SJC thường biến động không hoàn toàn theo sự ảnh hưởng của giá vàng thế giới. Trong khi đó, không khí giao dịch trên thị trường được ghi nhận không sôi động, lượng khách hàng đến giao dịch thưa thớt, nhu cầu mua vào không nhiều. Giá vàng trang sức ít biến động hơn, phản ánh nhu cầu thực của thị trường về vàng vật chất.

Giá vàng SJC tại Công ty VBĐQ Sài Gòn và hệ thống PNJ có điều chỉnh mạnh nhất, cả hai hệ thống đồng loạt tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng lần lượt 100.000 đồng/lượng và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Tập đoàn Phú Quý điều chỉnh ít hơn, tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng miếng SJC tại Bảo Tín Minh Châu được điều chỉnh tăng 40.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 90.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Trong khi đó, Tập đoàn Doji đảo chiều giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên giá ở chiều bán.

Giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc vào cuối ngày 29/4, như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 69,65 – 70,37 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng tại: 69,55 – 70,20 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 69,60 – 70,25 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 69,50 – 70,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 69,60 – 70,23 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường kim loại quý, các sản phẩm khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,28 – 55,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 54,45 – 55,85 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng thế giới mới nhất

Giá vàng thế giới đã tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần (ngày 29/4), vì lo ngại về dữ liệu kinh tế của Mỹ thúc đẩy dòng tiền đổ vào các tài sản trú ẩn an toàn, tuy nhiên, sau sự giằng co giá lên xuống, vàng vẫn không giữ nổi ngưỡng quan trọng 1.900 USD/ounce. Kết thúc phiên giao dịch tuần này, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco tại 1.896,7 USD/ounce. Hợp đồng vàng tương lai trên sàn Comex tháng 6 được giao dịch lần cuối ở mức 1.912,20 USD, tăng 21 USD trong ngày.

Vàng cũng đã ghi nhận tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 1 vì triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đẩy mạnh tăng lãi suất.

Dữ liệu GDP gây thất vọng có thể làm giảm áp lực thắt chặt chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Mỹ, yếu tố đè nặng vàng trong những tuần gần đây. Trong khi, giá vàng thế giới đang trong đà ghi nhận tháng giảm phần trăm đầu tiên kể từ tháng 1, vì đồng USD và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng mạnh. Lãi suất và lợi suất trái phiếu Mỹ cao hơn trong ngắn hạn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Chỉ số đô la Mỹ giảm trở lại và giá dầu thô cao hơn hôm nay cũng là những yếu tố bên ngoài thị trường tăng giá đối với thị trường kim loại.

Đây không phải là một tuần tốt lành đối với vàng khi giá giảm xuống dưới 1.900 USD/ounce, giảm khoảng 5% sau khi không thể vượt lên trên 2.000 USD/ounce. Tuy nhiên, vẫn còn một số "cuộc chiến" tăng giảm trong giới đầu cơ vàng khi thị trường dao động quanh ngưỡng 1.900 USD.

Vàng đã chịu một số áp lực bán ra đáng kể khi chỉ số USD đã đẩy lên mức cao nhất gần 20 năm. Màu xanh trở lại đã chứng kiến ​​một số động lực tăng giá khi các nhà giao dịch và nhà đầu tư chuẩn bị cho cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vào tuần tới, với dự đoán về việc tăng lãi suất mạnh mẽ nhằm kiềm chế lạm phát. Việc vàng giảm mạnh nằm ở sự quyết liệt của Fed trong hành động tăng lãi suất để chống lạm phát. Lãi suất tăng đồng nghĩa đồng USD trở nên có giá trị hơn dẫn đến vàng giảm giá.

Tuy nhiên, giá vàng đang chứng kiến ​​nhu cầu trú ẩn an toàn khi châu Âu vật lộn với sự phụ thuộc năng lượng vào Nga và Nga đang ép cung cấp khí đốt tự nhiên và dầu cho các nước châu Âu. Xung đột Nga-Ukraine dường như đang gia tăng với việc các quốc gia phương Tây cung cấp nhiều vũ khí hơn cho Ukraine, còn Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn đang kiên trì với luận điệu chống phương Tây. Tất cả những điều trên cho thấy một kết quả cuối cùng không được thuận lợi.

Dự báo giá vàng?

Diễn biến căng thẳng của cuộc chiến Nga-Ukraine là động lực áp đảo, gây suy đoán về những gì Nga có thể làm với lượng dự trữ vàng của họ - một trong số ít tài sản vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga sau khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine. Do một phần đáng kể tài sản của Nga đã bị đóng băng, nên luôn có khả năng một số vàng của nước này - được hiểu là trị giá khoảng 140 tỷ USD - có thể được bán ra thị trường để thanh toán”, khiến cho giới đầu tư lo ngại cầm vàng lúc này sẽ lỗ.

Trong khi đó, cuộc xung đột Nga-Ukraine đã bước sang ngày thứ 65, hai nước vẫn ăn miếng trả miếng, lại thêm sự hậu thuẫn về vũ khí từ Mỹ và EU, cuộc chiến chưa có dấu hiệu sớm kết thúc. Vì vậy, diễn biến tiếp theo sẽ là thiếu lương thực, lạm phát tăng vọt lên đến 'mặt trăng' và vàng sẽ phục hồi.

Todd 'Bubba' Horwitz, Trưởng chiến lược thị trường tại BubbaTrading.com, dự báo, “chúng ta có thể sẽ thiếu lương thực trong năm tới dựa trên những gì đang xảy ra với Nga và Ukraine, bởi vì hai quốc gia đó cung cấp tới 30% sản lượng lúa mì. Mẹ thiên nhiên cũng đang "không hợp tác ở Mỹ", tiếp theo là ở Australia và Brazil, đều có những mùa gieo trồng tồi tệ. Lạm phát sắp "lên đến mặt trăng" Todd 'Bubba ví von, và ông khẳng định, chúng ta mới chỉ ở giai đoạn đầu của nó".

Theo kết quả cuộc khảo sát thị trường vàng tuần tới, đây là lần đầu tiên tâm lý lạc quan giảm xuống dưới 50% kể từ cuối tháng 9. Mặc dù giá vàng đang ở mức thấp, nhưng thị trường vẫn kết thúc tuần với mức giảm 1%. Sự kiện quan trọng nhất đối với kim loại quý là cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed và Fed đã phát đi tín hiệu rằng, họ đang chuẩn bị mạnh mẽ để thắt chặt chính sách tiền tệ.

David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital, nói rằng, USD đã đi trước một chút trước quyết định chính sách tiền tệ vào tuần tới. Bất kỳ giọng điệu trung lập hoặc ôn hòa nào từ Fed có thể khiến USD thấp hơn, đẩy giá vàng cao hơn. “Điều cuối cùng mà Fed có thể làm là mắc phải một sai lầm chính sách có thể đẩy nền kinh tế vào giai đoạn suy thoái sớm”, chuyên gia David Madden nhận định.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, thẳng thắn tiết lộ, ông đang tìm kiếm USD sẽ mất giá vào tuần tới. "USD có thể đã đạt đỉnh và hơn thế nữa, động lực tiền tệ có nghĩa là vàng là tài sản duy nhất có thể được tin cậy, "ông nói.