Giá vàng hôm nay 26/9: Giá vàng trụ vững trước Fed; USD tăng 'ào ào', kim loại quý sẽ giảm tiếp trong tuần này?

Giá vàng hôm nay 26/9 chịu sức ép bởi đà phục hồi không ngừng của đồng USD lên mức cao nhất trong 20 năm. Các nhà phân tích Phố Wall dự đoán, giá vàng sẽ sụt giảm vào tuần này.
Giá vàng hôm nay 26/9
Giá vàng hôm nay 26/9: Giá vàng trụ vững trước Fed; USD tăng 'ào ào', kim loại quý sẽ giảm tiếp trong tuần này? (Nguồn: Kitco News)

Diễn biến giá vàng hôm nay 26/9

Giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch vừa qua trên sàn Kitco ở mức 1.645,4 USD/ounce.

Giá vàng neo ở mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020, khi đồng USD tăng giá mạnh so với các đồng tiền khác và lợi suất trái phiếu ngắn hạn tăng do lo ngại việc các ngân hàng trung ương đẩy mạnh thắt chắt chính sách tiền tệ có thể khiến kinh tế toàn cầu suy thoái.

Như vậy, chỉ trong chưa đầy nửa tháng, giá vàng thế giới đã giảm tới hơn 72 USD/ounce.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên sáng 25/9:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 65,8 – 66,6 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,75 – 66,50 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 65,7 – 66,5 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,7 – 66,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 65,82 – 66,50 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 50,61 – 51,36 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 50,10 – 51,20 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 24/9, 1 USD = 23.845 VND, giá vàng thế giới tương đương 47,27 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 19,33 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tuần này sẽ giảm tiếp?

Sự phục hồi không ngừng của đồng USD lên mức cao nhất trong 20 năm đang gây ảnh hưởng đến thị trường vàng.

Theo kết quả khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News, động lực của đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu tăng đã khiến tâm lý các nhà phân tích Phố Wall dự đoán, giá vàng sẽ sụt giảm vào tuần này. Các nhà đầu tư bán lẻ trên Main Street thì lạc quan hơn khi cho rằng, giá có thể tăng vào tuần tới.

Tuần này, có tổng cộng 19 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát Phố Wall của Kitco News. Theo đó, 10 nhà phân tích (tương đương 53%) dự đoán giá vàng sẽ giảm trong tuần này. 6 nhà phân tích (tương đương 32%) kỳ vọng, giá cao hơn trong thời gian tới và 3 nhà phân tích (tương đương 16%) đưa ra ý kiến trung lập với kim loại quý.

Trên Main Street, 963 nhà đầu tư bán lẻ tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến. Tổng cộng có 469 nhà bán lẻ (tương đương 49%) cho rằng, vàng tăng giá. 341 nhà bán lẻ (tương đương 35%) dự đoán vàng sẽ giảm và 153 nhà bán lẻ còn lại (tương đương 16%) nhận thấy vàng sẽ đi ngang.

Tuần trước là một tuần đầy biến động đối với thị trường vàng khi kim loại quý cố gắng giữ được các mức hỗ trợ quan trọng ngay cả sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản và báo hiệu rằng, lãi suất có thể đạt đỉnh trên 4,5% trong năm tới.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, vàng đã có thể trụ vững trước lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Fed khi nguy cơ suy thoái tiếp tục gia tăng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho hay, ông không biết liệu hành động của ngân hàng trung ương có đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái hay không, người tiêu dùng nên kỳ vọng sẽ thấy đau đớn vì nền kinh tế cần tăng trưởng thấp hơn để hạ nhiệt lạm phát.

Các nhà phân tích nhận định, mối đe dọa về suy thoái đã tạo ra nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng. Tuy nhiên, tâm lý đó đã bị lấn át bởi sự biến động trên thị trường tiền tệ toàn cầu khi đồng Bảng Anh chứng kiến ​​mức giảm giá mạnh nhất kể từ năm 2016, khi quốc gia này bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU).

Việc bán tháo được kích hoạt sau khi Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng tiết lộ ngân sách mới của chính phủ với các cam kết chi tiêu từ 36 đến 45 tỷ Bảng Anh trong 4 năm tài chính tới.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures cho hay: "Thông báo hôm nay cho thấy, hiện tại, USD là 'trò chơi' duy nhất trong thị trường tài chính và điều này sẽ tiếp tục gây khó khăn cho đồng bạc xanh".

Các nhà phân tích lưu ý, sự thống trị của USD có thể được cảm nhận trong việc bán tháo trên diện rộng trên lĩnh vực hàng hóa.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex nhận thấy, đà phục phục hồi của kim loại quý trong ngắn hạn khi lợi suất trái phiếu được củng cố. Tuy nhiên, ông Marc Chandler đang theo dõi xem liệu mức hỗ trợ 1.650 USD/ounce có thể giữ được hay không.

Ông Marc Chandler nói: "Nếu mức trên bị phá vỡ, vàng có thể giảm xuống mức 1.600 - 1.620 USD/ounce. Có thể còn quá sớm để nghĩ rằng, vàng đang ở mức thấp".

Dự báo giá vàng tăng trong thời gian tới, ông Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết, sẽ không có sự phục hồi kéo dài cho đến khi thị trường đạt được sự đỉnh điểm của chính sách "diều hâu" của Fed.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ chứng kiến sự điều chỉnh đối với trái phiếu kỳ hạn 10 năm khi lợi suất tăng mạnh trong tuần qua, còn đồng USD giao dịch trong vùng quá mua".

Nhiều nhà phân tích kỳ vọng USD vẫn có thể tăng cao hơn, vì thế, vàng sẽ giảm.

Darin Newsome, chủ tịch của Darin Newsom Analysis nói: "Tuần trước, thị trường đã chứng kiến ​​đồng bạc xanh lên mốc cao nhất kể từ tháng 5/2002, dù bị mua quá mức. Nếu USD giảm trở lại vào tuần tới, vàng có thể phục hồi".

Còn chiến lược gia thị trường trưởng Colin Cieszynski tại SIA Wealth Management cho rằng, vàng sẽ giảm giá vì kim loại quý này đã chứng kiến ​​một số thiệt hại kỹ thuật đáng kể.