Giá vàng hôm nay 17/6/2023: Giá vàng được lợi, tâm lý lạc quan 'neo đậu' thị trường, sẽ đi lên nhờ Fed 'diều hâu'

Giá vàng hôm nay 17/6/2023 bật tăng nhẹ nhờ thông tin từ Fed và đồng USD đi xuống. Chuyên gia nhận định, các nhà đầu tư nên tiếp tục coi vàng là một tài sản chiến lược quan trọng, ngay cả khi kim loại quý này sẽ phải đối mặt với những thách thức trong ngắn hạn.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 17/6/2023

Giá vàng thế giới giá vàng thế giới phục hồi nhờ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dừng tăng lãi suất.

Ghi nhận của TG&VN lúc 19h ngày 16/6, giá vàng thế giới trên sàn Kitco ở mức 1.967,1 - 1.968,1 USD/ounce, tăng 9,1 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 6/2023 của Fed kết thúc với việc giữ nguyên lãi suất 5%-5,25%. Đây là lần đầu tiên ngân hàng này tạm dừng tăng lãi suất sau 10 lần liên tiếp tăng kể từ tháng 3/2022 đến nay.

Fed cho biết, việc tăng lãi suất cao hơn sẽ được tính đến trên cơ sở đánh giá mức độ thắt chặt tích lũy của chính sách tiền tệ, độ trễ của chính sách tiền tệ tác động đến hoạt động kinh tế, lạm phát cũng như sự phát triển kinh tế và tài chính.

Theo số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ của nước này tăng 0,3% trong tháng 5/2023. Con số cao hơn so với mức dự báo của các chuyên gia kinh tế là giảm 0,1%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 5 tăng 4%, đạt mức tăng hàng năm nhỏ nhất trong hơn 2 năm gần đây.

Nhà phân tích Rhona O’Connell của StoneX nhấn mạnh: “Thị trường vàng vật chất có một số dấu hiệu khởi sắc khi giá giảm mạnh thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhân tố chính ảnh hưởng đến giá vàng vẫn là chu kỳ tăng lãi suất của Fed”.

Ở một diễn biến khác, cuộc chiến với lạm phát kỷ lục tại khu vực đồng tiền chung Euro (Eurozone) vẫn chưa ngã ngũ. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa công bố nâng lãi suất chuẩn thêm 25 điểm cơ bản lên 3,5%.

Giá vàng tại thị trường châu Á tăng trong chiều 16/6, được hỗ trợ bởi đồng USD yếu hơn. Vào 14h (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên 1.961,09 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,1%, đạt 1.973,4 USD/ounce.

Giá vàng trong nước tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn đứng yên trong phiên giao dịch ngày 16/6. Công ty này niêm yết trên thị trường Hà Nội ở mức 66,55 – 67,15 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

(Nguồn: Kitco News)
Giá vàng hôm nay 17/6/2023: Giá vàng được lợi, tâm lý lạc quan 'neo đậu' thị trường, sẽ đi lên nhờ Fed 'diều hâu' (Nguồn: Kitco News)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 16/6:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,55 – 67,17 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,55– 67,15 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,50– 67,10 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,50 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,50 – 67,02 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,63 – 56,48 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,30 – 56,30 triệu đồng/lượng.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại Vietcombank: 1 USD = 23.670 VND, giá vàng thế giới tương đương 55,12 triệu đồng/lượng, thấp hơn 11,93 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra ở cùng thời điểm.

Hãy coi vàng là một tài sản chiến lược quan trọng

Nhà phân tích Edward Meir của nền tảng dịch vụ tài chính toàn cầu Marex nhận định, vàng tăng giá nhờ tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư “neo đậu” vào thông điệp về lạm phát hạ nhiệt và lãi suất tạm dừng mà Fed đã đưa ra, thay vì những lo lắng về triển vọng lãi suất sẽ tăng trong thời gian tới.

Trong khi vàng được coi là nơi trú ẩn an toàn trước những bất ổn kinh tế, lãi suất cao hơn đã làm giảm sức hấp dẫn đối với loại tài sản không sinh lãi.

Theo công cụ phân tích FedWatch, các thương nhân đánh giá 72% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào tháng 7/2023, sau khi Fed đưa ra tín hiệu trong các dự báo mới rằng chi phí đi vay có thể vẫn cần tăng tới nửa điểm phần trăm vào cuối năm nay.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các nhà đầu tư nên tiếp tục coi vàng là một tài sản chiến lược quan trọng, ngay cả khi kim loại quý này sẽ phải đối mặt với những thách thức trong ngắn hạn khi Fed tạm dừng chính sách tiền tệ tích cực.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, ông Joseph Cavatoni, chiến lược gia thị trường châu Mỹ tại WGC nói rằng, rõ ràng Fed đang duy trì xu hướng "diều hâu" vững chắc, báo hiệu khả năng có thêm hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Theo ông Cavatoni, lập trường "diều hâu" này sẽ tiếp tục gây áp lực lên vàng khi chi phí cơ hội của một tài sản không sinh lãi vẫn tăng cao.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Fed đang đấu tranh để giảm lạm phát xuống mục tiêu 2%, thì lập trường của ngân hàng này sẽ tạo thêm sự không chắc chắn cho nền kinh tế toàn cầu.

Vị chuyên gia này lưu ý, môi trường lãi suất cao tạo ra một số rủi ro cho thị trường tín dụng và có khả năng đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Ông Cavatoni nói: “Vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới khi Fed duy trì các mức lãi suất cao. Dù vậy, kim loại quý vẫn là một tài sản chiến lược để nắm giữ trước những rủi ro tiềm ẩn trên thị trường tài chính”.