Giá vàng hôm nay 12/5/2023: Giá vàng giảm mạnh, cầu đầu tư 'vượt trội', mua vàng miếng vẫn hơn vàng trang sức?

Giá vàng hôm nay 12/5/2023 không nhiều biến động, sau khi giá tăng nhưng giảm trở lại ngay lập tức do hành động chốt lời. Bế tắc về trần nợ tại Mỹ vẫn hỗ trợ giá vàng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa vàng sẽ bị bán tháo nếu trần nợ được nâng lên, trong khi Fed nhiều khả năng sẽ dừng tăng lãi suất.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 12/5/2023

Giá vàng thế giới đứng khá xa trên ngưỡng 2.000 USD và ít biến động. Tuy nhiên, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dừng tăng lãi suất trong tháng tới khá cao và những lo ngại về nền kinh tế sẽ làm tăng sức hấp dẫn của kim loại quý trong thời gian tới.

Các thị trường dự báo tới 95% khả năng Fed dừng tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng Sáu. Nhưng nhìn vấn đề ở một góc cạnh khác, Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS lại cho rằng, dữ liệu lạm phát của Mỹ vẫn cao hơn nhiều so với vùng an toàn của Fed, cho thấy Fed có thể không sớm thay đổi lộ trình tăng lãi suất và điều đó ảnh hưởng đến vàng.

Ghi nhận của TG&VN vào lúc 21h25 ngày 11/5 (giờ Việt Nam), giá vàng giao dịch trên sàn Kitco tại 2.015,2 USD/ounce, giảm 14,6 USD so với phiên liền trước. Giá vàng giao tháng 6 giảm 0,12% xuống 2.034 USD/ounce.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 10/5 đã gây sức ép lên các nghị sỹ đảng Cộng Hòa trong việc nhanh chóng nâng trần nợ từ mức 31.400 tỷ USD hiện nay, nếu không sẽ khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo nhận định, “các cuộc đàm phán về trần nợ ngắn hạn và dữ liệu vĩ mô của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến giá vàng. Trong dài hạn, nó vẫn có thể tăng cao hơn do đồng USD yếu đi và lãi suất thực thấp hơn”.

Giá vàng hôm nay 12/5/2023:
Giá vàng hôm nay 12/5/2023: Giá vàng giảm, cầu đầu tư 'vượt trội', tại sao mua vàng miếng vẫn hơn mua vàng trang sức? (Nguồn: Reuters)

Giá vàng trong nước tăng mạnh, tuy nhiên giá vàng trang sức đang tăng tốt hơn, tăng đều đặn trong mấy phiên gần đây. Tuy nhiên, mua vàng trang sức hiện đang lỗ nhanh hơn vàng miếng. Do chênh lệch giữa giá mua và giá bán vàng miếng SJC chỉ nằm trong khoảng 600.000 đồng/lượng, nhưng vàng nhẫn cùng thương hiệu cao hơn nhiều khi duy trì ở mức chênh 1 triệu đồng. Điều này khiến người mua vàng nhẫn sẽ ngay lập tức lỗ nhiều hơn vàng miếng.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 11/5:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,65 – 67,27 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,60 – 67,20 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,60 – 67,20 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,65 – 67,25 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,62 – 67,18 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,72 – 57,72 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 56,40 – 57,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ

Theo Hội đồng Vàng thế giới (VGC), giá vàng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhờ các ngân hàng trung ương mua vào, Trung Quốc mở cửa trở lại và căng thẳng địa chính trị.

Cầu đầu tư vào thị trường vàng tiếp tục cải thiện trong tháng 4; tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn còn một chặng đường dài phía trước để vượt qua áp lực bán đáng kể trong những tháng đầu năm 2023, theo số liệu mới nhất từ VGC.

Ngày 10/5, WGC cho biết các thị trường giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng toàn cầu đã chứng kiến ​​dòng tiền 15 tấn vào tháng 4, trị giá 824 triệu USD. Đây là tháng thứ hai liên tiếp thị trường ETF chứng kiến dòng vốn chảy vào; tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, báo cáo cho thấy thị trường vẫn giảm 13 tấn do dòng chảy ồ ạt ở châu Âu vào tháng 1 và tháng 2.

WGC cho biết, nhu cầu đầu tư ở Bắc Mỹ tiếp tục dẫn đầu thị trường toàn cầu. Các quỹ Bắc Mỹ đã nhận về 15 tấn vàng vào tháng trước, trị giá 984 triệu USD.

Dữ liệu kinh tế yếu hơn dự kiến làm trầm trọng thêm nỗi lo suy thoái của các nhà đầu tư, làm giảm lợi suất trái phiếu kho bạc và nâng cao nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng. Diễn biến tích cực của giá vàng trong tháng cũng có thể góp phần vào nhu cầu này", các nhà phân tích cho biết.

Nhìn về phía trước, WGC dự kiến ​​sẽ thấy nhu cầu đầu tư vững chắc cho đến năm 2023 khi nỗi lo suy thoái kinh tế tiếp tục gia tăng, điều này có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Các nhà phân tích lưu ý, vàng cần một chất xúc tác khi nó nhích lên quanh mức cao nhất mọi thời đại - 2.080/ounce.