Giá vàng hôm nay 10/5/2023: Giá vàng trên ngưỡng an toàn, một chút lo lắng chế ngự thị trường, hãy 'dọn chỗ' trong chiến lược đầu tư cho vàng

Giá vàng hôm nay 10/5/2023 tăng nhẹ trước các cuộc đàm phán về trần nợ của chính phủ Mỹ và các thông tin kinh tế mới nhất, cũng như chính sách điều hành của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Giới phân tích khuyên rằng, các nhà đầu tư nên tận dụng bất kỳ "điểm yếu" nào của giá vàng để xây dựng một vị thế chiến lược dài hạn.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 10/5/2023

Giá vàng thế giới biến động tăng nhẹ, an toàn giao dịch trên ngưỡng 2.000 USD/ounce. Các phiên giao dịch tuy không còn tăng vọt như tuần trước, nhưng các phiên tăng xuất hiện khá đều đặn.

Ghi nhận của TG&VN vào lúc 21h20 ngày 9/5 (giờ Việt Nam), giá vàng giao dịch trên sàn Kitco tại 2.027,2 USD/ounce, tăng 6 USD so với phiên liền trước. Lần cuối cùng, giá vàng giao tháng 6 tăng 7,30 USD lên giao dịch ở 2.032,00 USD/ounce.

Hôm nay, Tổng thống Mỹ Biden gặp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và các nhà lãnh đạo quốc hội khác để thảo luận về việc tăng hoặc đình chỉ trần nợ của Mỹ. Nếu không có tiến triển nào sau cuộc họp này, có thể sẽ gây ra ít nhất một chút lo lắng trên thị trường.

Giá vàng hôm nay 10/5/2023: Giá vàng
Giá vàng hôm nay 10/5/2023: Giá vàng tăng nhẹ, một chút lo lắng chế ngự thị trường, hãy 'dọn chỗ' trong chiến lược đầu tư cho vàng. (Nguồn: Shutterstock)

Trong khi đó, các nhà giao dịch kim loại quý đang thăm dò trước những tín hiệu của nền kinh tế, đặc biệt là Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào cuối ngày hôm nay (10/4), cuộc khủng hoảng ngân hàng, khủng hoảng trần nợ và các chính sách điều hành của chính phủ Mỹ sắp có tác dụng đối với thị trường như thế nào.

Ajay Kedia, Giám đốc Trung tâm Kedia Commodities có trụ sở tại Mumbai (Ấn Độ) cho biết, nếu báo cáo lạm phát tăng và nhiều người lo lắng về một đợt tăng lãi suất khác của Fed vào tháng 6/2023, giá vàng có thể giảm xuống mức 1.950-1.920 USD/ounce. Vàng được coi là một công cụ phòng ngừa lạm phát, nhưng lãi suất tăng làm giảm sức hấp dẫn của tài sản không sinh lời.

Ngoài ra, diễn biến xung quanh lĩnh vực ngân hàng và trần nợ của Mỹ, theo chuyên gia Ajay Kedia, "nếu có tin tức căng thẳng hơn nữa sẽ thấy giá vàng tiến tới mức 2.100 USD/ounce".

Chuyên gia phân tích của Kinesis Money, Carlo Alberto De Casa cho biết, vàng có thể củng cố trong khoảng 1.980 - 2.060 USD/ounce trong ngắn hạn dù triển vọng Fed hạ lãi suất là quá lạc quan và quá sớm.

Giá vàng trong nước, đặc biệt là vàng trang sức trong nước tiếp tục tăng cao. Giá vàng nhẫn của SJC đã chiếm lại mức giá đỉnh được lập vào ngày 5/5. Giá vàng miếng cũng bật tăng sau nhiều phiên giảm nhẹ hoặc đi ngang. Tính từ hôm qua đến hôm nay, giá vàng 9999 tăng 300 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 250 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 9/5:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,60 – 67,22 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,55 – 67,20 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,65 – 67,25 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,60 – 67,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,66 – 67,23 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,56 – 57,56 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 56,25 – 57,35 triệu đồng/lượng.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá ngoại tệ tại Vietcombank: 1 USD = 23.620 VND, giá vàng thế giới tương đương 57,58 triệu đồng/lượng, thấp hơn 9,52 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra ở cùng thời điểm.

Giá vàng sẽ tăng lên rất nhiều?

Các nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần để chứng kiến sự biến động cao hơn trên thị trường vàng vì kỳ vọng của thị trường trái ngược hoàn toàn với những gì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã báo hiệu về lộ trình lãi suất trong tương lai.

Một nhà phân tích thị trường đang khuyến nghị các nhà đầu tư bỏ qua những ồn ào và hãy tập trung vào xu hướng tăng giá rộng hơn trên thị trường. Như chuyên gia kinh tế trưởng Thorsten Polleit của Degussa, khuyên rằng, các nhà đầu tư nên tận dụng bất kỳ điểm yếu nào của giá vàng để xây dựng một vị thế chiến lược dài hạn.

Nếu bạn là một nhà đầu tư dài hạn và muốn nắm giữ vàng trong 5 năm tới, thì mức giá này là phù hợp", chuyên gia Thorsten Polleit nói. "Nhìn vào sự ồn ào của thị trường cho thấy, giá vàng sẽ cao hơn rất nhiều trong 5 năm tới.

Nhận xét của Polleit được đưa ra khi thị trường vàng giữ mức hỗ trợ trên 2.000 USD/ounce sau khi giá giảm mạnh từ mức cao gần kỷ lục của tuần trước. Mặc dù giá vàng không thể đạt mức cao mới mọi thời đại, nhưng Polleit nói rằng, ông vẫn thấy giá vàng kết thúc năm ở quanh mức 2.200 USD/ounce. Ông nói thêm rằng, các nhà đầu tư chỉ cần kiên nhẫn một chút.

Chuyên gia Polleit nói rằng, ông nhận thấy sự khác biệt giữa kỳ vọng của thị trường và nhận xét từ Chủ tịch Fed Jerome Powell tạo ra một số nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng. “Các thị trường đang định giá việc cắt giảm lãi suất trong năm nay vì ngày càng có nhiều người không tin tưởng vào khả năng dự báo của các ngân hàng trung ương. Ngay cả khi Fed không cắt giảm lãi suất ngay khi thị trường mong đợi, thì vẫn có nhiều hỗ trợ cho vàng vì lãi suất sẽ giảm xuống. Đó chỉ là vấn đề thời gian".

Polleit cho biết, Fed đang hạ thấp cuộc khủng hoảng ngân hàng gây bất lợi cho các nhà đầu tư. “Cuộc khủng hoảng ngân hàng rất nghiêm trọng và nó chỉ mới bắt đầu. Dòng chảy vốn từ các ngân hàng vừa và nhỏ là có thật. Đồng thời, họ đang nhận thấy chi phí vốn cao hơn". Môi trường kinh tế không chắc chắn này sẽ tiếp tục thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến vàng. Ngoài ra, với thị trường trái phiếu đang gặp khó khăn cùng với diễn biến của USD, có rất ít tài sản trú ẩn an toàn còn lại cho các nhà đầu tư.